ตาพร่า ตามัว จากเบาหวาน

ตากับเบาหวานเกี่ยวกันได้อย่างไร  เมื่อเป็นเบาหวานมานานและมีน้ำตาลในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดจะไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดต่างๆ ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเริ่มเสื่อม หลอดเลือดฝอกที่ตาก็เสื่อมได้เช่นกัน เมื่อหลอดเลือดฝอยที่ตาเสื่อม ตาพร่า ตามัว มองเห็นไม่ค่อยชัด จอตาบวมจากการที่น้ำและไขมันรั่วเข้าจอตา  ถ้ามีอาการนี้เมื่อไหร่รีบไปพบจักษุแพทย์ตรวจเช็คอาการเพื่อหาสาเหตุทันที

หากชะล่าใจปล่อยไว้ จุดภาพชัดบริเวณจอตาบวมขึ้นเรื่อยๆ หลอดเลือดที่เสื่อมอยู่อาจอุดตัน ทำให้จอตาขาดเลือด  และร่างกายก็จะสร้างหลอดเลือดขึ้นมาใหม่ แต่!!หลอดเลือดที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นจะเปราะบางแตกง่าย มีโอกาสที่เลือดออกในตาเยอะขึ้นไปอีก 

วิธีแก้ไขป้องกัน

  1. เบื้องต้น ดื่มน้ำอุ่น หรือ น้ำเปล่าที่ไม่มีน้ำตาลบ่อยๆ 
  2. ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดเป็นระยะ ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดยังไม่ลดลง ควรรีบพบแพทย์ ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานมานาน และระดับน้ำตาลไม่ลดลง ควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเช็คความผิดปกติของดวงตาจากอาการเบาหวาน  

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน  "เบาหวานขึ้นตา"  คือ การควบคุมอาการเบาหวานเพื่อลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อน  และปรับพฤติกรรการใช้ชีวิต การควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย รักษาความดันและไขมันในเลือดให้พอดี  แค่นี้ความกังวลเรื่องเเบาหวานขึ้นตาก็ลดลงแล้ว

ที่มาข้อมูล : บทความสุขภาพ,โรงพยาบาลพญาไท
บทความสุขภาพ,โรงพยาบาลสินแทพย์

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ

ดื่ม กาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ วันที่ 28 ก.พ. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วย...

อ่านต่อ

ไตเรื้อรังจากเบาหวาน

ไตเรื้อรังจากเบาหวาน อันตรายที่อาจเกิดขึ้น และวิธีดูแลที่แตกต่างจาก โรคไต และ เบาหวาน อื่นๆ เบาหวาน เป็นโรคที่พบบ่อยในคนไทย และเป็นสาเหตุสำคัญอันดับหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดภาวะไตเรื้อรัง เนื่องจากโรคเบาหวานจะมีน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้เกิดเซลล์บริเวณไต ในระ...

อ่านต่อ

ภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานขึ้นตา

เบาหวานขึ้นตาอาจนำไปสูู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดวงตาและการมองเห็นได้อีกหลายประการเลือดออกในวุ้นตา เนื่องจากเส้นเลือดใหม่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนเส้นเลือดเก่าที่ได้รับความเสียหายอาจสร้างขึ้นอย่างไม่เหมาะสม จึงอาจทำให้มีเลือดรั่วซึมออกมาที่...

อ่านต่อ

ดื่มกาแฟ ทำให้อายุยื่น

อยากอยู่นานฟังไว้! งานวิจัยชี้การดื่มกาแฟหลายๆ แก้วต่อวันมีผลทำให้อายุยืนยาวขึ้น กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายคนรู้จักกันดี และมักดื่มในแต่ละวันของการทำงาน โดยที่ผ่านมาเราได้เห็นงานวิจัย หรือจะเป็นข้อมูลทางวิชาการที่เผยแพร่สรรพคุณของการดื่มกาแฟ ซึ่...

อ่านต่อ

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ