ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ โดยจะช่วยปิดผนึกช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากการติดเชื้อ

ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง (Adaptive Immunity) หรือภูมิคุ้มกันพิเศษ เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายจะสร้างขึ้นเองหลังจากติดเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะกลับมาติดเชื้อโรคเดิมซ้ำอีกครั้ง

ภูมิคุ้มกันจากภายนอก เป็นเหมือนกองกำลังเสริมเพิ่มความแข็งแรง เป็น ภูมิคุ้มกันที่รับมาจากภายนอก (Passive Immunity) คือภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากภายนอกร่างกาย อาจจะมาจากการรับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู่กับการติดเชื้อในระยะเวลาสั้น ๆ ได้

รู้หรือไม่ว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรามีความจำที่ดีมาก เมื่อกำจัดเชื้อโรคหรือไวรัสออกไปแล้วจะจดจำเชื้อโรคเหล่านั้นได้ เมื่อไรที่เชื้อโรคตัวเดิมเข้าสู่ร่างกายเราอีกครั้ง ระบบภูมิคุ้มกันจะรีบกำจัดเชื้อโรคดังกล่าวออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติจะเกิดอะไรขึ้น ร่างกายของเราจะเสี่ยงต่ออาการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ป่วยง่าย เกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่ายด้วย

การรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืช และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานขึ้นตา

เบาหวานขึ้นตาอาจนำไปสูู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดวงตาและการมองเห็นได้อีกหลายประการเลือดออกในวุ้นตา เนื่องจากเส้นเลือดใหม่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนเส้นเลือดเก่าที่ได้รับความเสียหายอาจสร้างขึ้นอย่างไม่เหมาะสม จึงอาจทำให้มีเลือดรั่วซึมออกมาที่...

อ่านต่อ

พาวอัพ 1 ซอง ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

โจทย์ที่ต้องแลกเพื่อให้ดีที่สุดและตอบโจทย์ทุกข้อทำอย่างไรให้โปรตีนมีมากกว่าความอิ่ม?ทำงานได้มากกว่าการซ่อมแซมร่างกาย?ให้ได้มากกว่าการเพิ่มกล้ามเนื้อ?ทีมงานทุกคนของพาวเชื่อในเรื่องการวิจัย ทำให้เราค้นพบคุณสมบัติสำคัญในมัทฉะ คือ สามารถเร่งการเผาผลาญได...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวทั้ง 2 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช

โปรตีนพาวทั้ง 3 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช ทานแล้วท้องไม่อืด และมีส่วนผสมพลูคาว อยู่ท้อง อร่อย ทานง่าย แต่ไม่มีน้ำตาลพาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้พาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้ คุมหิว เร่งเบิร์น อิ่มนาน ให้พลังงานยาวนาน เหมาะกับผู้ที่ต้องการพลังงานมาก ผู้ที่ต้องการควบ...

อ่านต่อ

ผื่นจากการติดเชื้อHIV และวิธีสังเกตุ

ผื่นที่ผิวหนังเป็นอาการทั่วไปของการติดเชื้อ HIV ซึ่งในกรณีส่วนใหญ่มักเป็นสัญญาณเริ่มแรกและมักจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากที่คุณได้รับเชื้อ รู้จักอาการผื่นที่เกิดจากเชื้อHIV 1.ดูว่าเป็นผื่นแดง บวมเล็กน้อย และคันมากๆ หรือไม่ผื่นที่เกิดจากเช...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ