กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ

ห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!

Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะ 1-3 ชั่วโมงหลังตื่นนอน

ห้ามกินอาหารพวกไขมัน โดยเฉพาะจังก์ฟู้ด ที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง เป็นการเพิ่มเอเนอร์จี้ให้ร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน ที่สำคัญ หากกินอาหารที่มีไขมันเยอะก่อนนอน อาจลดประสิทธิภาพการนอนหลับช่วง REM ซึ่งเป็นวงจรการนอนที่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ความจำ และอารมณ์

Tip: ลองอาหารเบาๆ แนวเฮลตี้อย่าง ขนมปังโฮลวีต + เนยถั่ว หรือกีวี มีทั้งวิตามินซีและสารเซโรโทนินตามธรรมชาติ ช่วยให้ผ่อนคลาย รวมทั้งโยเกิร์ตที่ช่วยเรื่องแคลเซียม บำรุงกระดูก และถั่วอย่างอัลมอนด์หรือวอลนัต

ห้ามออกกำลังหนัก ช่วง 3 ทุ่มขึ้นไปหรือก่อนเข้านอน จะกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ตื่นตัวและส่งผลกระทบต่อวงจรการนอนหลับ ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน

Tip: ออกกำลังแนวโยคะ หรือ Stretching ยืดเหยียด ช่วยให้ผ่อนคลาย

ห้ามดูหนังเร้าอารมณ์ พวกแอ็กชั่น ไซไฟ ทริลเลอร์ หรือสยองขวัญ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายแอ็กทีฟ ส่งผลให้สมองไม่ผ่อนคลาย อาจทำให้นอนไม่หลับ

Tip: ดูหนังที่เบาสมอง ชวนผ่อนคลาย หรือพวกสารคดีก็ได้

ห้ามเล่นมือถือ ทำให้สมองไม่สามารถหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่เป็นการบอกให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลาเข้านอน

ห้ามนอนกับน้องหมาน้องแมว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม ผลวิจัยชี้ว่า คนกว่า 60% ที่นอนเตียงเดียวกับสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพการนอนที่แย่ เพราะสัตว์เลี้ยงขยับตัวระหว่างคืนและขนสัตว์อาจส่งผลต่ออาการภูมิแพ้ ทำให้หายใจไม่สะดวก

เคราติน คอลลาเจน ไตรเปปไทด์

Keratin collagen คลอลาเจนบริสุทธิ์100% เป็นชนิดไตรเปปไทด์ เคราตินคลอลาเจนนำเข้าจากประเทศเกาหลี คอลลาเจนไตรเปปไทด์ สกัดมาจากปลาน้ำจืด ผู้แพ้อาหารทะเลทานได้ ไม่มีกลิ่นคาว ไม่มีสารตกค้างเจือปน ร่างการสามารถดูดซึมได้รวดเร็วการรับประทาน : แนะนำทานตอนท้องว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

พาวอัพ POW Upzโปรตีนพืช 5 ชนิด

อัพพลังงานยาวนาน พร้อมลุยทุกกิจกรรม พาวอัพ POW Upz พาวโปรตีน โปรตีนจากพืช 5 ชนิดพร้อมสารสกัดพลูคาว เพื่อให้ได้โปรตีนจากพืชพรีเมียมที่ดีที่สุดอร่อยหอมมัทฉะพรีเมียม จึงได้มาเป็นโปรตีนพาว พาวอัพ โปรตีนสูง 21 กรัมโปรตีน ต่อ1ซอง น้ำหนัก 30 กรัม เพี...

อ่านต่อ

หันมาป้องกันโรคเรื้อรัง Ncds อย่างจริงจังกันเถอะ

กระทรวงสาธารณสุขประเทศไทยพบโรคเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 3 แสนคนต่อปี ถึงเวลาแล้วไหมที่ต้องหันมาป้องกันโรคอย่างจริงจัง ในกลุ่ม Ncds นี้ยังคงเพิ่มจำนวนผู้ป่วยต่อเนื่องในทุกๆปี กรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์โรคเบาหวา...

อ่านต่อ

สมุนไพรพื้นบ้านของไทยช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

สมุนไพรพื้นบ้านของไทย ที่ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งป้องกันไวรัส ป้องกันแบคทีเรีย และอีกสารพัดคุณสมบัติเพื่อสุขภาพ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือพลูคาว จึงเป็นสมุนไพรมาแรงของยุคนี้ ที่ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย ต่างประเทศก็สนใจนำเป็นส่...

อ่านต่อ

อาหารสำหรับ ผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง

ไขมันในเลือดสูง อาจเป็นระดับโคเลสเตอรอลสูงหรือระดับไตรกลีเซอร์ไรด์สูงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือสูงทั้งสองชนิดก็ได้ ภาวะไขมันในเลือดสูงสามารถทำให้หลอดเลือดแข็ง ตีบ อุดตัน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เมื่อตรวจพบและทราบว่ามีไข...

อ่านต่อ

วัคซีนต้านโควิด19 ถามตอบ ข้อสงสัย ไขข้อกังวล ก่อนฉีดวัคซีนโควิด19

แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนและนัดวัน-เวลา การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังมีข้อสงสัยและความกังวลต่าง ๆ จากคนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละ...

อ่านต่อ