อาหารมื้อเย็น

การรับประทานมื้อเย็นเป็นสิ่งที่คนลดน้ำหนักกังวลที่สุดเรื่องหนึ่ง ว่าหากรับประทานอาหารในช่วงเวลานี้จะทำให้น้ำหนักขึ้น ส่งผลให้มีปัญหาตามมา ไม่ว่าจะเป็นการหิวในตอนดึก แต่เราควรทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการับประทานอาหารเย็นให้ถูกต้อง เพื่อให้การลดน้ำหนักของเราไม่ล้มเหลว หรือตึงเครียดมากจนเกินไป

ไม่ควรงดมื้อเย็น

การงดรับประทานอาหารในมื้อเย็นไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพของเราอย่างที่หลายๆ คนคิด เราควรใช้การลดปริมาณอาหาร หรือรับประทานอาหารที่มีแคลอรีน้อยๆแทนจัดดีกว่า เหตุผลหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือ หากกระเพราะทำการหลั่งน้ำย่อยยออกมาในเวลาเย็น แล้วภายในกระเพราะอาหารไม่อาหารให้ย่อย สิ่งที่น้ำย่อยจะทำการย่อยก็คือตัวกระเพราะอาหารเอง ซึ่งส่งผลให้เป็นแผลในกระเพราะอาหารในระยะยาว

อีกเหตุผลหนึ่งที่เราไม่ควรงดมื้อเย็นคือ เป็นการเพิ่มโอกาสความเสี่ยงในการเป็นโรคขาดสารอาหารมากขึ้น เนื่องจากมื้อเย็นเป็นโอกาสที่คุณจะรับประทานอาหารจำพวกผักผลไม้ได้มากที่สุด ใครที่งดอาหารเย็นมักจะขาดวิตามินและเกลือแร่ได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เว้นเสียแต่ว่าสามารถรับประทานอย่างเพียงพอในมื้อเช้า และมื้อกลางวัน

การอดอาหารเย็นยังอาจส่งผลให้ท้องไส้ปั่นป่วนจนนอนไม่หลับ ไม่แพ้อาการกรดไหลย้อน เลยที่เดียว นอกจากนี้ยังส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย เนื่องจากได้รับพลังงานไม่เพียงพอ และยังส่งผลเสียต่อระบบขับถ่ายในระยะยาวอีกด้วย

อาหารที่ควรเลือกรับประทานในมื้อเย็น

ส่วนอาหารที่ควรเลือกรับประทานในมื้อเย็น ก็เป็นอาหารจำพวกผักและผลไม้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกแป้ง เนื้อสัตว์ติดมัน หรือของทอดต่างๆในมื้อเย็น เพราะร่างกายกำลังจะพักผ่อน ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากแป้งแล้ว และการรับประทานอาหารเย็นก็ไม่ควรเกินหกโมงเย็นหรือหนึ่งทุ่มตรง หากรับประทานหลังจากนี้อาหารจะย่อยไม่ทันก่อนเราเข้านอน ส่งผลให้เกิดการสะสมของพลังงานในรูปของไขมัน นอกจากนี้ยังส่งผลให้นอนหลับได้ยากขึ้น เนื่องจากร่างกายจะต้องย่อยอาหาร

อาหารมื้อเย็นควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่แนะนำให้ทานผักหรือผลไม่สดในขณะท้องว่างช่วงเย็น เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ อาหารเย็นควรเน้นไปที่โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ มีไขมันและแป้งบ้างเล็กน้อย ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัดเพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้

สิ่งที่ไม่ควรทำ หลังจากรับประทานอาหารเย็น

สิ่งที่ไม่ควรทำมีอยู่ 2 อย่างคือ

  1. การออกกำลังกายในทันที เนื่องจากจะทำให้จุก และยังส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย หากต้องการจะออกกำลังกายควรหาอาหารเบาๆ ลองท้องก่อน เป็นเวลาอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง และไม่ควรออกกำลังกายหนักหลังจากรับประทานอาหารเย็นเนื่องจากจะส่งผลให้เราหิวในเวลากลางคืน
  2. การอาบน้ำในทันทีหลังจากการรับประทานอาหาร เนื่องจากจะทำให้เลือดบางส่วนถูกกระตุ้นให้มาบริเวณผิวหนัง ส่งผลให้เลือดในส่วนที่ไปเลี้ยงระบบย่อยอาหารนั้นน้อยลง จึงทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สามารถทำงานอย่างเต็มที่ ส่งผลให้เกิดอาการผิดปรกติ อาจทำให้จุก หรือเกิดอาการท้องอืดได้ จะให้ดีควรเว้นระยะอย่างน้อย 1 ชั่วโมงสำหรับอาหารย่อยง่าย และ 2 ชั่วโมงสำหรับอาหารที่ย่อยยากๆ

สำหรับคนที่กลัวจะหิวในเวลาดึก

มีเคล็ดลับง่ายๆอยู่ไม่กี่ข้อ อันดับแรกคือในมื้อเย็นไม่ควรหนักแป้ง เพราะจะกระตุ้นความหิวในยามดึก ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆหลังมื้อเย็นเพราะจะทำให้หิวได้เช่นกัน นมอุ่นๆสักแก้วก่อนนอนช่วยให้ไม่ให้หิวได้ดี และเคล็ดลับคืออย่านอนดึกจนเกินไป ก็จะช่วยลดโอกาสในการหิวในยามดึกได้เป็นอย่าดี และถ้าหากคุณเกิดหิวในเวลากลางคืน อาหารว่าที่ควรหามารับประทานคือน้ำเปล่า ซึ่งอาจช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่ไหว ให้เลือกของที่เคี้ยวได้นานๆ เช่นพวกปลาหมึกแห้ง หรือหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลถือเป็นตัวเลือกได้ดี

การรับประทานอาหารให้ครบทั้งสามมื้อ และครบทั้งห้าหมู่นั้นนั้นจะทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ หากกลัวที่จะน้ำหนักเพิ่ม ควรเลือกทานอาหารให้เหมาะสมกับมื้อเย็นคือให้พลังงานน้อย เน้นไปที่โปรตีน และใยอาหารจากผักและผลไม้ และควรรีบเข้านอนให้เป็นเวลาจะช่วยให้คุณเป็นคนที่มีสุขภาพสมบูรณ์และแข็งแรง

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

โปรตีนเพื่อสุขภาพ

บทความน่ารู้

POW Daily พาวเดลี่ พาวโปรตีนสำหรับทุกวัย

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนและแคลเซียมจากพืชผัก สูตรโปรตีนดูแลรูปร่าง และเสริมสร้างมวลกระดูก ที่อธิชาติคิดค้นเพื่อทุกวัย อร่อยได้ทุกวัน ทุกวัย 1ซองของพาวเดลี่ มีโปรตีนสูง 15 กรัม แคลอรี่ต่ำเพียง 90 แคลโปรตีนจากแหล่งโปรตีนพืช 5 ชนิด สารอาหารครบ 5 หมู่เ...

อ่านต่อ

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ

เคล็ดลับหุ่น ปัง เฟิร์ม และลีนไขมัน

เคล็ดลับหุ่น ปัง เฟิร์ม และลีนไขมัน เริ่มต้นด้วย พาวเอสคอฟฟี่  Smart  Silm  Strong อยู่ในซองเดียวกัน หอม สดอร่อยรสชาติใกล้เคียงกับกาแฟสด เป็นกาแฟเพื่อสุขภาพ  มีเมือกกระเจี๊ยบเขียวที่ช่วยในการบล็อกไขมัน และช่วยให้อิ่มท้องPOW S Cof...

อ่านต่อ

ข้อปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รวมถึงการรักษาศีล ประพฤติต...

อ่านต่อ

สาหร่ายสไปรูไลน่า สาหร่ายเกลียวทอง

สาหร่ายเกลียวทอง หรือ Spirulina spp เป็นสาหร่ายที่จัดอยู่ในพวกสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินลักษณะโดยทั่วไปเป็นสาหร่ายหลายเซลล์มีลักษณะเป็นสายสั้นๆ บิดตัวไปมาเป็นเกลียว เจริญเติบโตได้ดีในน้ำกร่อย ในเซลล์ไม่มีสารพวก Cellulose เป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ร่างกายส...

อ่านต่อ