ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ โดยจะช่วยปิดผนึกช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากการติดเชื้อ

ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง (Adaptive Immunity) หรือภูมิคุ้มกันพิเศษ เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายจะสร้างขึ้นเองหลังจากติดเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะกลับมาติดเชื้อโรคเดิมซ้ำอีกครั้ง

ภูมิคุ้มกันจากภายนอก เป็นเหมือนกองกำลังเสริมเพิ่มความแข็งแรง เป็น ภูมิคุ้มกันที่รับมาจากภายนอก (Passive Immunity) คือภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากภายนอกร่างกาย อาจจะมาจากการรับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู่กับการติดเชื้อในระยะเวลาสั้น ๆ ได้

รู้หรือไม่ว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรามีความจำที่ดีมาก เมื่อกำจัดเชื้อโรคหรือไวรัสออกไปแล้วจะจดจำเชื้อโรคเหล่านั้นได้ เมื่อไรที่เชื้อโรคตัวเดิมเข้าสู่ร่างกายเราอีกครั้ง ระบบภูมิคุ้มกันจะรีบกำจัดเชื้อโรคดังกล่าวออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติจะเกิดอะไรขึ้น ร่างกายของเราจะเสี่ยงต่ออาการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ป่วยง่าย เกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่ายด้วย

การรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืช และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้

POW พาวโปรตีน พาวอัพชาเขียว Pow Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยชาเขียวมัทฉะพรีเมี่ยมPow Upz ใน 1 ซอง ...

ดูรายละเอียด

โปรตีนเพื่อสุขภาพ

บทความน่ารู้

อยากผอม อย่าอดอาหาร

การอดอาหารเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลดความอ้วนได้มือใหม่ ที่เข้าวงการวิ่งมาเพื่อลดน้ำหนัก แนะนำอย่าวิ่งมากจนเกินไป การอดอาหาร ก็ไม่ควร เราควรได้รับแคลอรีต่อวัน 1,000-1,200 กิโลแคลอรี เพราะหากเราทานต่ำกว่านี้ ร่างกายเราจะเข้าสู่โหมดอดอยาก ซึ่งแทนที่จะ...

อ่านต่อ

กินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ไม่อ้วน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน  การกินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผัก ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วง...

อ่านต่อ

5วิธี สุขภาพดีสร้างได้

สุขภาพที่ดีใคร ๆ ก็อยากมี แต่วิถีการใช้ชีวิตในปัจจุบันมีสิ่งยั่วยุต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การเสพสื่อโซเชียล ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นต้นเหตุที่ทำให้สุขภาพของเราทรุดโทรมทั้งนั้น ดังนั้นผมจึงมีวิธีสร้างสุขภาพดีง่าย...

อ่านต่อ

พาวโปรตีนแบบไหน เหมาะกับคุณ

พาวโปรตีน คือโปรตีนจากพืช 5 ชนิดหลัก ได้แก่ ถั่วลันเตา, ข้าว, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และ ถั่วเหลือง มีสารสกัดพลูคาวเพื่อช่วยลดการอักเสบในร่างกาย นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยวิตามินรวม พรีมิกซ์ เป็นวิตามินและแร่ธาตุรวมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย , โอ๊ตเบต...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวอัพ กาน่าโกโก้

พาวอัพ โปรตีนพืชรสโกโก้  โปรตีนจากพืช 100%  โปรตีนรสโกโก้ สารสกัดโกโก้นำเข้าจากประเทศกาน่า เป็นช็อคโกแลตที่มีประโยชน์ อร่อย รสชาติไม่หวานใครที่ต้องเบิร์นหนัก แต่มีความอร่อยไปด้วย ก็ต้อง พาวอัพกาน่าโกโก้ ...

อ่านต่อ