ลดน้ำหนัก วิ่งอย่างเดี่ยว อาจไม่พอ

หลายคนพยายามที่จะลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง ซึ่งนั่นถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่เราไม่ควรที่จะวิ่งอย่างเดียวเพื่อให้น้ำหนักลง เพราะว่าการลดน้ำหนักนั้นต้องมีวินัยและทำหลายๆ อย่างควบคู่ไปด้วย

ใส่ใจกับอาหาร

แน่นอนเลยว่าสำหรับการลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายแล้วการเลือกอาหารนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นนอกจากเราจะออกกำลังกายเราก็ควรที่จะเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากออกกำลังกายแล้วยังกินตามใจปากก็อาจจะทำให้เราอ้วนขึ้นกว่าเดิม

มีวินัยแต่ไม่เครียดจนเกินไป

การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องง่าย และจะยิ่งยากเข้าไปอีกเมื่อเราขาดสิ่งที่เรียกว่า วินัย นักวิ่งหลาย ๆ คนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จส่วนใหญ่ พวกเขาล้วนแต่มีวินัยในการออกกำลังกายและการกินที่ดีมากๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรที่จะตึงกับตัวเองจนเกินไป สำหรับเรื่องการกิน อาจจะจัดวันให้ตัวเองได้กินตามใจสัก 1วันในสัปดาห์ เพื่อให้ชีวิตไม่เครียดจนเกินไป ส่วนเรื่องของการวิ่ง ถ้าชอบวิ่งยาววิ่งนาน หรือ วิ่งเร็วก็สามารถลุยได้เลย แต่หากใครเป็นมือใหม่มากๆ รู้สึกว่าวิ่งยากๆ แบบนั้นไม่ไหว จะเลือกเดินก็ไม่ถือว่าผิดแต่อย่างใด ขอแค่เราได้ออกกำลังกายเป็นอันใช้ได้

พัฒนากล้ามเนื้อ

การพัฒนากล้ามเนื้อนอกจากจะทำให้เราแข็งแรงมีหุ่นที่ดีขึ้นแล้ว มันยังส่งเสริมการวิ่งของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นนอกจากวิ่งและกินของที่มีประโยชน์แล้วก็อย่าลืมพัฒนากล้ามเนื้อฃ

ตั้งเป้าหมายกับการวิ่ง

เพื่อไม่ให้การลดน้ำหนักน่าเบื่อจนเกินไป ควรตั้งเป้าหมายในเรื่องวิ่ง เช่น ใครที่เพิ่งเริ่มวิ่งยังวิ่งได้แค่นิดๆ หน่อยๆ ก็อาจจะเพิ่มเป้าหมายเป็นระยะที่มากขึ้น หรือการวิ่งต่อเนื่องที่ยาวนานขึ้น เพื่อให้การวิ่งของเรามีสีสันและไม่น่าเบื่อจนเกินไป แบบนี้นอกจากจะเพิ่มความสนุกให้กับการวิ่งแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย เผลอๆ รู้ตัวอีกทีอาจจะไปถึงมาราธอนพร้อมกับรูปร่างที่ดีขึ้น

วิ่งก่อนกินข้าวเช้า

นักวิจัยชี้ว่าการวิ่งก่อนอาหารเช้านั้นสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้มากกว่าการออกกำลังกายหลังอาหารเช้า แต่มีข้อแม้ที่บอกว่าต้องเป็นการวิ่งเบาๆ ในระยะเวลาที่ไม่นานจนเกินไปหรือน้อยกว่า1 ชั่วโมง

ทั้งหมดนี้ คือ 5 ข้อที่เป็นคู่มือช่วยชี้แนะสำหรับคน ที่อยากลดน้ำหนัก ขอให้ประสบความสำเร็จสุขภาพดีกันทุกคนค่ะ

การลดน้ำหนัก ต้องมีวินัย และ ทำหลายๆ อย่างควบคู่กันไป

อ้างอิงข้อมูลจาก Dr Daniel O’Connor ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพและสมรรถภาพของมนุษย์จากมหาวิทยาลัยฮูสตัน

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

โปรตีนเพื่อสุขภาพ

บทความน่ารู้

นักวิ่งกินกล้วยแล้วดี

ก่อนวิ่งกินกล้วย ระหว่างวิ่งกินกล้วย หลังวิ่งกินกล้วย นักวิ่งกินกล้วยแล้วดีอย่างไร? กล้วย ผลไม้สีเหลืองนวล ถูกจัดเป็นแหล่งพลังงานอันโปรดปราณของนักวิ่งมานักต่อนัก เนื่องจากความ ง่าย พกพาง่าย หาซื้อง่าย รับประทานง่าย แล้วก็ย่อยง่าย ง่ายแบบปลอกกล้วยเข้า...

อ่านต่อ

หลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน

เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าหลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน เพราะหน้าที่หลักของโปรตีนคือช่วย ซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ส่วนต่างๆที่หายไปในตอนที่เราวิ่งหรือออกกำลังกาย โดยปกติแล้ว ร่างกายเราต้องการโปรตีน 0.8-1 กรัม/1กก. ต่อวัน แต่นักวิ่ง นักกีฬา ต้องการโ...

อ่านต่อ

อาหารสำหรับหลังวิ่ง ภายใน 1ชั่วโมง

ภายหลังจากการวิ่งเสร็จ ร่างกายจะเกิดภาวะพร่องไกลโคเจน จึงจำเป็นต้องชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปขณะวิ่ง หากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือช้าไป อาจทำให้ร่างกายเกิดการอ่อนล้า ฟื้นตัวช้า เกิดการบาดเจ็บสะสมได้ง่าย สารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่ง คือ คาร์โบไฮเดรตเพื...

อ่านต่อ

พาวเดลี่ โปรตีน ที่ทานแล้วอร่อย

พาวเดลี่ โปรตีนจากพืช 100% มีส่วนผสมของแคลเซี่ยม ที่จำเป็นต่อข้อต่อกระดูก ทานได้ทุกวัย ทานผสมกับอะไรก็อร่อย...

อ่านต่อ

แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียวหากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อ...

อ่านต่อ