กินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ไม่อ้วน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน  การกินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผัก ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนจากการรับสารอาหารย่อยยาก

ในปัจจุบันคนนิยมหันมาทานเจกันมากขึ้น และก็มักจะพึ่งอาหารจากร้านอาหาร และพบว่ามีการนำวัตถุดิบที่ผ่านการแปรรูปมาเป็นส่วนประกอบเพื่อเพิ่มรสชาติ และรสสัมผัสให้คล้ายเนื้อสัตว์ ซึ่งอาจจะมีส่วนผสมของสารเคมี สารกันบูด นอกจากนี้อาหารเจส่วนใหญ่มักทำมาจากแป้งเป็นหลัก และมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบอยู่มาก ซึ่งถ้าบริโภคไม่ถูกหลักโภชนาการ อาจจะเกิดปัญหาสุขภาพตามมา

กินเจให้ถูกหลัก ได้บุญ ไม่ขาดสารอาหารและยังได้รับสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย

การเลือกรับประทานอาหารเจ ในช่วงกินเจ มีหลักง่ายๆดังนี้

  • เน้นผลไม้สด เพื่อเพิ่มวิตามินซี  รับประทานผักที่มีธาตุเหล็กสูง  การรับประทานผักและผลไม้สดนอกจากจะทำให้ได้เกลือแร่และวิตามินอย่างครบถ้วน ยังมีเส้นใยอาหารสูงทำให้อิ่มเร็วขึ้น
  • ทานคาร์โบไฮเดรต หรือแป้งในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายมีพลังงาน  แป้งที่ทานควรเลือกเป็นข้าวกล้อง และขนมปังโฮลวีท
  • ทานโปรตีนจากพืช แทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่นโปรตีนเกษตร เต้าหู้ เมล็ดเชีย ถั่วและธัญพืช เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดโปรตีน
  • หากปรุงอาหารทานเองเลือกใช้ใช้น้ำมันจากกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันคาโนล่า น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา 
  • เลี่ยงอาหารประเภทผัดๆ ทอดๆ เลือกเมนู ตุ๋น ต้ม อบ นึ่ง ยำแทน  แต่อาหารที่ผ่านการเคี่ยวนานๆ เช่นต้มจับฉ่าย อาจทำให้คุณค่าของสารอาหารสูญเสียไป
  • เลี่ยงอาหารรสจัด  ทั้ง หวาน และเค็ม การทานอาหารรสเค็มที่มีปริมาณโซเดียมสูง จะส่งผลให้ไตทำงานหนัก
  • ทานให้น้อยแต่บ่อยครั้ง เลือกทานของว่างที่อยู่ท้อง มากคุณค่า เช่นน้ำนมข้าวโพด น้ำเต้าหู้ เลือกน้ำเต้าหู้ที่มีส่วนผสมของธัญพืช เพื่อเสริมโปรตีนและใยอาหาร

กินเจ ปีนี้ต้องไม่อ้วน!!  พาวเดลี่1ซอง24ก. มีโปรตีนถึง15ก. โปรตีนจากพืช5ชนิด มีสารอาหารครบ 5หมู่ มีสารสกัดจากผักผลไม้14ชนิด มีพรีไบโอติกส์ ไม่มีน้ำตาล อิ่มนาน และอร่อยมาก

ที่มาข้อมูล : บทความสุขภาพ โรงพยาบาลสมิติเวช

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

โปรตีนเพื่อสุขภาพ

บทความน่ารู้

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

พาวอัพ ไม่ออกกำลังก็ทานได้ แต่ถ้าออกกำลังกายด้วยยิ่งดี

โปรตีนพาวอัพ โปรตีนจากพืช Plant based ไม่มีส่วนผสมของนมวัว ทานก่อนออกำลังกาย ,ทานก่อนทานอาหารมื้อหลัก หรือทานแทนอาหาร ใน 1 ซองของพาวอัพ  น้ำหนัก 30 กรัม โปรตีน 21 กรัม  ให้พลังาน 120 แคลลอรี่ทานพาวอัพ ไม่ออกกำลังกายก็ลด แต่ถ้าออกกำลังกายร่...

อ่านต่อ

ผู้สูงวัย ดื่มนมอย่างไรให้สุขภาพดี

ผู้สูงอายุ มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และสรีระ ส่งผลต่อทั้งการดำเนินชีวิต และการรับประทานอาหาร หนึ่งในโรคที่มักจะพบในผู้สูงอายุคือ โรคกระดูกพรุน เป็นภาวะที่กระดูกมีความเปราะบาง ทำให้หักได้ง่าย เพราะการดูดซึมแคลเซียมของผู้สูงอายุนั้นลดลง นอกจากอาหารท...

อ่านต่อ

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง? ควรทานโปรตีนแบบไหนดี? อะไรดีกว่ากัน? แพ้นมวัวต้องทานอะไร? เป็นคำถามที่หลายคนถามมาตลอด ที่ออกกำลังกายมาเพราะหลายคนอยากทานโปรตีนเพื่อเปลี่ยนรูปร่างตัวเอง อยากมีรูปร่างที่ดี แต่ไม่รู้จะหาสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างไรรูปร่า...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวอัพ ต่างจากโปรตีนทั่วไปอย่างไร

โปรตีน พาวอัพ มีโปรตีนที่สูงถึง 21 กรัม และเป็นโปรตีนที่ได้จากพืช ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดฝักทอง ข้าว ถั่วเหลือง ถั่วลันเตาสีทอง และเมล็ดทานตะวัน และคัดสรรกลิ่นและรสชาติจากใบชาเขียวแท้ๆ  ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญ ไม่แต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์พาวอัพ POW...

อ่านต่อ