ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน #1

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้

ความแข็งแรงของเชื้อ

เมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเกิดอาการผิดปกติของร่างกาย ทำให้ระบบเม็ดเลือดขาว ทั้ง T-Lymphocytes และ B-Lymphocytes กำจัดเชื้ออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น (หลักการเดียวกับการสร้างวัคซีน)

ช่องทางในการติดเชื้อ

ถ้าเราปกป้องร่างกายของเราไม่ให้เชื้อเข้าสู่ช่องทางการติดต่อได้ก็หมดโอกาสติดเชื้อ สำหรับโควิด19 เราสามารถลดโอกาสให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายๆ เหมือนที่เราทราบกันดี สวมหน้ากากอนามัย ใส่ใจล้างมือ ยึดถือระยะห่าง

จำนวนของเชื้อที่เข้าสู่ร่างกาย

อยากให้ลองจินตนาการถึงหนังฝรั่งที่โจรบุกปล้นธนาคารด้วยกำลังคนไม่กี่คน ถ้าแก๊งนี้โดนตำรวจ 100 นายบุกจับแน่นอนว่าโจรต้องแพ้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้ามีจำนวนโจรเป็นพันคนแต่ตำรวจมีเพียงหยิบมือต่อให้ตำรวจเก่งแค่ไหนก็คงต้องใช้เวลานานและเกิดความเสียหายกับร่างกายอย่างมาก ถ้าเราป้องกันตัวเองลดการสัมผัสกับเชื้อให้ได้มากที่สุดแน่นอนว่าจำนวนของไวรัสที่เข้าในร่างกายเราได้ก็จะมีจำนวนที่น้อยจนง่ายต่อการกำจัด

อาจมองในอีกมิติหนึ่งหากเราเพิ่มกำลังของเม็ดเลือดขาว ส่งเสริมให้กองกำลังตำรวจของเราแข็งแรงและมีจำนวนมาก ก็ทำให้เราสามารถกำจัดเจ้าไวรัสทั้งชนิดกระจอกและไม่กระจอก ลดโอกาสการติดเชื้อ

ถ้าเราเพิ่มกำลังของเม็ดเลือดขาว ส่งเสริมให้แข็งแรง และ มีจำนวนมาก ก็ทำให้เราสามารถกำจัดไวรัสทั้งชนิดกระจอก และ ไม่กระจอก ลดโอกาสการติดเชื้อจนป่วยได้

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน #2

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

พาว การรับประทาน วิธีการเก็บรักษา

การรับประทานพาวมีลูกค้าหลายๆ ทานที่ซื้อพาวไป ได้สอบถามวิธีการรับประทานพาวมาหลายข้อความ วิธีทานพาว วิธีดื่มพาว มีข้อควรระวังอะไรบ้าง มีคำตอบดังนี้ครับ ควรเริ่มดื่มพาว วันละ 15ml. (ประมาณเกือบครึ่งแก้วตวง) หลังอาหาร มื้อใดก็ได้ ในกรณีมียาประจำที่ต้องท...

อ่านต่อ

เตรียมพร้อมสู้ไวรัสตัวร้าย

เตรียมพร้อมสู้กับไวรัสตัวร้ายได้อย่างไร เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่เมื่อไวรัสร้ายในยุค 2020 ระบาดหนักจะทำอย่างไรไม่ให้โรคภัยมากวนใจ นพ.สุชาติ เลาบริพัตร แพทย์เฉพาะทางด้านระบาดวิทยา มีคำตอบ รับรองว่าดูคลิปนี้แล้วจะรู้ว่า วิธีที่ดีที่สุดในก...

อ่านต่อ

ยาอายุวัฒนะ คือ มวลกล้ามเนื้อ

ออกกำลังกาย จะแข็งแรง เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่เพิ่งจะไม่นานมานี้เอง ที่มีผลงานวิจัยหลายฉบับ บ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ยิ่งคุณมีมวลกล้ามเนื้อ “สะสม” ไว้เยอะเท่าไหร่ คุณยิ่งมีโอกาสที่จะ อายุยืน แข็งแรง ถ้าป่วยก็จะหายเร็วกว่า และการกินโปรตีน...

อ่านต่อ

วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราไ...

อ่านต่อ