ตรวจเจอเบาหวาน ทำไงดี

ตรวจเจอ<strong>เบาหวาน</strong> ทำไงดี #1

ก่อนอื่นไม่ต้องตกใจ เพราะมีคนเป็นโรคนี้หลายล้านคนทั่วโลก แค่เฉพาะที่ไทยก็มีถึง 5 ล้านคน เฉพาะที่ตรวจเจอ และยังมีที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นอีกเท่าไหร่ โรคนี้เป็นแล้วไม่ได้ตายในทันที เบาหวานเปรียบเหมือนสนิม ซึ่งยังให้โอกาสเราได้แก้ไขได้ แต่ก่อนอื่นคุณต้องยอมรับว่า คุณคือผู้ป่วยเบาหวานให้ได้เสียก่อน

3 สิ่งที่คุณต้องทำทันที เมื่อรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน

เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินนั้นไม่ได้ยากจนเกินไปที่คุณจะทำไม่ได้ แต่เพราะนี่คือต้นเหตุของการเป็นเบาหวาน โรคนี้เกิดขึ้นได้เพราะเราสร้างขึ้นมาเอง กินผิดวันละเล็กละน้อยจนเคยชิน สะสมมาเป็นระยะเวลาหลายๆปี ก่อเป็นสนิมร้ายคอยกัดกินร่างกาย

  1. ห้ามกิน ของที่ไม่มีประโยชน์ เช่น น้ำอัดลม น้ำตาล ขนมหวาน ชามุก เค้ก ของพวกนี้อร่อยปาก ลำบากไตทั้งสิ้น
  2. ต้องจำกัด ข้าว ขนมปัง ผลไม้ เริ่มต้นโดยการลดลงครึ่งหนึ่งก่อน
  3. ห้ามกินแล้วนอน เพราะร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงาน และยังก่อให้เป็นกรดไหลย้อนอีกด้วย
  4. ไม่กินจุบจิบ เช่น ขนมขบเคี้ยว ผลไม้หลังอาหารเที่ยง
  5. มื้อส่วนเกิน ควรทานให้จบแค่ 3 มื้อ งดมื้ออาหารว่าง
  6. ทานอาหารทดแทน 1.6 สารให้ความหวาน เช่นใช้หญ้าหวาน หรือ อิลิตริทอล แทนน้ำตาลทานบุก แทนข้าว

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย เรื่องนี้สำคัญ แต่ต้องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย ไม่หักโหม แต่ต้องออกให้สม่ำเสมอ วันละประมาณ 30 นาที ให้ระดับการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เช่นถ้า ชีพจรเต้น 70 ครั้งต่อนาที ก็ออกกำลังกายแล้วให้หัวใจเต้นซัก 85-90 ครั้งต่อนาทีเป็นใช้ได้ ที่ไม่อยากให้หัวใจเต้นมากกว่านี้เพราะว่า ผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นมานาน เส้นเลือดจะมีความเปราะมากกว่าคนปกติ เพราะน้ำตาลที่สะสมในเลือดมานานทำให้หลอดเลือดเสื่อม อาจทำให้แตกได้ง่ายเมื่อแรงดันเลือดสูงทันทีทันใด

เครื่องตรวจน้ำตาลส่วนบุคคล

ถ้าคุณจะไปรอระดับน้ำตาลที่ต้องตรวจกับหมอทุกเดือน บางคน2-3 เดือน และคุณก็จะเชื่อระดับน้ำตาลที่วัดนั้น แล้วนำมากำหนดชีวิตคุณก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการเจาะเลือดที่ปลายนิ้วนั้นมีความเบี่ยงเบนสูงมาก ทางที่ดีคุณต้องมีเครื่องนี้ติดประจำไว้บ้าน

ตรวจเจอ<strong>เบาหวาน</strong> ทำไงดี #2

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราไ...

อ่านต่อ

พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ...

อ่านต่อ

ผู้สูงวัย ดื่มนมอย่างไรให้สุขภาพดี

ผู้สูงอายุ มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และสรีระ ส่งผลต่อทั้งการดำเนินชีวิต และการรับประทานอาหาร หนึ่งในโรคที่มักจะพบในผู้สูงอายุคือ โรคกระดูกพรุน เป็นภาวะที่กระดูกมีความเปราะบาง ทำให้หักได้ง่าย เพราะการดูดซึมแคลเซียมของผู้สูงอายุนั้นลดลง นอกจากอาหารท...

อ่านต่อ

กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระ...

อ่านต่อ

วิธีการ เลิกเสพติดน้ำตาล

กาแฟ ถ้าชอบใส่น้ำตาลจำนวนมากลงในกาแฟ หรือชา คุณสามารถใช้สิ่งนี้เป็นโอกาสในการเริ่ม ลดน้ำตาล ให้น้อยลง คุณใช้น้ำตาลกี่ช้อน? ลบหนึ่ง กาแฟจะมีรสชาติไม่หวานจัด และควรดื่มแบบนี้ต่อไปเป็นเวลาสองถึงสามสัปดาห์ หรือ จนกว่าคุณจะชิน เมื่อคุณคุ้นเคยกับระดับความห...

อ่านต่อ