ตาพร่า ตามัว จากเบาหวาน

ตากับเบาหวานเกี่ยวกันได้อย่างไร  เมื่อเป็นเบาหวานมานานและมีน้ำตาลในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดจะไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดต่างๆ ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเริ่มเสื่อม หลอดเลือดฝอกที่ตาก็เสื่อมได้เช่นกัน เมื่อหลอดเลือดฝอยที่ตาเสื่อม ตาพร่า ตามัว มองเห็นไม่ค่อยชัด จอตาบวมจากการที่น้ำและไขมันรั่วเข้าจอตา  ถ้ามีอาการนี้เมื่อไหร่รีบไปพบจักษุแพทย์ตรวจเช็คอาการเพื่อหาสาเหตุทันที

หากชะล่าใจปล่อยไว้ จุดภาพชัดบริเวณจอตาบวมขึ้นเรื่อยๆ หลอดเลือดที่เสื่อมอยู่อาจอุดตัน ทำให้จอตาขาดเลือด  และร่างกายก็จะสร้างหลอดเลือดขึ้นมาใหม่ แต่!!หลอดเลือดที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นจะเปราะบางแตกง่าย มีโอกาสที่เลือดออกในตาเยอะขึ้นไปอีก 

วิธีแก้ไขป้องกัน

  1. เบื้องต้น ดื่มน้ำอุ่น หรือ น้ำเปล่าที่ไม่มีน้ำตาลบ่อยๆ 
  2. ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดเป็นระยะ ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดยังไม่ลดลง ควรรีบพบแพทย์ ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานมานาน และระดับน้ำตาลไม่ลดลง ควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเช็คความผิดปกติของดวงตาจากอาการเบาหวาน  

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน  "เบาหวานขึ้นตา"  คือ การควบคุมอาการเบาหวานเพื่อลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อน  และปรับพฤติกรรการใช้ชีวิต การควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย รักษาความดันและไขมันในเลือดให้พอดี  แค่นี้ความกังวลเรื่องเเบาหวานขึ้นตาก็ลดลงแล้ว

ที่มาข้อมูล : บทความสุขภาพ,โรงพยาบาลพญาไท
บทความสุขภาพ,โรงพยาบาลสินแทพย์

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

คาวตอง สมุนไพรเสริมภูมิ สู้ไวรัส

สมุนไพรมาแรงที่ต่างประเทศตามหา อย่าง ฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือ พลูคาว เทรนด์สุขภาพของยุคนี้ อยู่ที่ไทยนี่เอง!! เสริมภูมิสู้ไวรัส ท่ามกลางกระแสความหวาดหวั่นเรื่องไวรัส การดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยสมุนไพรไทยเป็นหนึ่งในเทรนด์ล่ามาแรง โดย...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ

พาวเดลี่ เวจจี้โปรตีน จากผักและผลไม้

จุดเริ่มต้นของการคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี มีโปรตีนเพียงพอ โปรตีนเป็นสารอาหารที่ในแต่ละช่วงวัย แต่ละวันควรได้รับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โปรตีนสำหรับเด็กไปช่วยการเจริญเติบโต สำหรับผู้ใหญ่ไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  รูปร่างที่ดี ต้องมาพร้อมกับสุขภ...

อ่านต่อ

คุมอาหาร แต่ไม่ออกกำลังกาย

มันเป็นอย่างไร จะได้ผลมากน้อยเพียงใด หากเราเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย ข้อดีของการออกกำลังกาย ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อผู้ออกกำลังกาย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ระบบภูมิคุ้มกัน ความแข็งรองของข้อต่อ กล้ามเนื้อ ระบบประสาทต่างๆ เรียกได้ว่า ออกกำลังกายคร...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก Probiotic คือ

ประชากรจุลินทรีย์ในร่างกายเรามีจำนวนเซลล์มากกว่าเซลล์มนุษย์ถึง 10 เท่า เฉพาะแค่ในลำไส้ใหญ่ พวกเราแต่ละคนก็มีเพื่อนตัวน้อยเหล่านี้อาศัยอยู่มากมาย ซึ่งอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น ก็มีส่วนช่วยในการเลี้ยงดูและทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้มีชีวิตอยู่ได้ ซึ่ง...

อ่านต่อ