นิสัยการนอนของคุณ เป็นแบบไหน

นอนเยอะแต่ง่วง นอนน้อยกลับคึก กลางคืนตื่น กลางวันหลับ เราทุกคนมีช่วงเวลาการตื่นและการนอนที่แตกต่างกันนะคะ การตื่นสายไม่ได้หมายถึงเราขี้เกียจ แค่นาฬิกาชีวภาพของเราต่างจากคนอื่นเท่านั้นเอง วันนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ ว่าการนอนของเราคล้ายกับสัตว์แบบไหน?

ทฤษฎีสัตว์ทั้งสี่อันนี้ ยกมาจากนักจิตวิทยาเวชศาสตร์ ด็อกเตอร์ไมเคิล บรูส์  เจ้าของหนังสือ The Power of When โดยทฤษฏีนี้ จะแยกกลุ่มคนเป็นสัตว์ 4 ประเภท ตามพฤติกรรมการนอนของคนๆ นั้น

  • หมี  นอน 8 ชั่วโมง กินอิ่มนอนหลับ 
  • หมาป่า นอน 6-7 ชั่วโมง กลางวันง่วงกลางคืนตื่น
  • สิงโต นอน 8 ชั่วโมง ตื่นเช้านอนเร็วพลังเยอะ
  • โลมา นอน 5-6 ชั่วโมง นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท

สัตว์ทั้งสี่ตัวนี้มีนาฬิกาชีวภาพที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเวลาการตื่นนอน ความหิว ความตื่นตัว สารเคมีในร่างกายและฮอร์โมนต่างๆ หากเราเข้าใจ กลไกนาฬิกาชีวภาพของตัวเองก็จะช่วยให้การดำเนินชีวิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

หมีเป็นสัตว์ที่ กินอิ่มนอนหลับและเป็นมิตร 50% ของประชากร มีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบหมี สำหรับหมีบางตัวที่กินและนอนเยอะเกินไปจนหุ่นแน่นน่ากอด อย่าลืมลุกขึ้นมาออกกำลังกายด้วยนะ จะได้สุขภาพแข็งแรงห่างไกลโรคร้าย

พฤติกรรมการนอนของหมี หมีนอนในช่วงเวลาเดิมคล้ายๆ กันทุกวัน เข้านอน 4 ทุ่ม ตื่น 8 โมงเช้าพร้อมพระอาทิตย์ ชอบเลื่อนนาฬิกาปลุก ลุกจากเตียงแล้วหิวเลย

พฤติกรรมในแต่ละวันของหมี ถึงแม้ในตอนเช้าอาจจะตื่นยาก แต่ช่วงเช้าถึงบ่ายของวัน พลังของหมีจะเยอะมาก กินได้ทั้งวัน กินไม่หยุด พอตกเย็นก็จะรู้สึกอ่อนล้าหมดแรง

นิสัยเด่นของหมี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี อบอุ่นเป็นมิตร เข้ากับคนง่าย เข้าสังคมเก่ง ไม่ชอบมีปัญหากับผู้อื่น

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน เวลาที่คนกลุ่มหมีควรจะตื่นมากที่สุดเลยคือ 7 โมงเช้า และออกไปเดินรับแสงแดดให้ร่างกายได้ตื่นตัว ควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูง หากง่วงตอนกลางวันก็ควรงีบสัก 10 นาทีเพื่อเติมพลัง และควรกินข้าวเย็นก่อนค่ำเพื่อลดการหิวช่วงดึก เวลาที่ควรเข้านอนคือตอน 4-5 ทุ่ม

หมาป่า ผู้รักสันโดษกลางวันง่วงกลางคืนตื่น 15-20% ของประชากร มีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบหมาป่าค่ะ มักหิวตอนกลางคืน และกินมื้อดึก คนส่วนใหญ่ที่นอนแบบหมาป่าต้องเลือกกินหน่อย ไม่งั้นอ้วนแน่ๆ

พฤติกรรมการนอนของหมาป่า นอนเกือบเช้า ตื่นสายๆ ของวัน หมาป่าจะใช้เวลาการนอนประมาณ 7 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น ไม่ชอบการตื่นเช้าเลย กลางคืนจะคึกเป็นพิเศษ

พฤติกรรมในแต่ละวันของหมาป่า ตอนเช้ามักไม่ค่อยหิว รู้สึกหิวตอนกลางคืน รักสันโดษแต่ก็ยังไปปาร์ตี้ได้ มีความ Creative สูง หัวจะแล่นมากในตอนกลางคืน คนชอบมองว่าขี้เกียจแต่ จริงแล้วๆ แค่ขยันตอนที่คนอื่นหลับ

นิสัยเด่นของหมาป่า มีความคิดสร้างสรรค์ ขี้หงุดหงิด กล้าเสี่ยงและทดลองอะไรแปลกๆ ให้ความสำคัญกับความสุขของตัวเอง

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน เวลาตื่นที่ดีของกลุ่มคนหมาป่าคือ 7 โมงเช้า และแนะนำให้ตั้งนาฬิกาปลุก 2 รอบ โดยให้เวลาห่างกัน 20 นาที สมมุติอยากตื่น 7 โมงเช้า ก็ตั้งนาฬิกาปลุกไว้เลยตอน 6.40 หลังผ่านไป 20 นาที นาฬิกาปลุกรอบที่สองดังขึ้น ร่างกายก็จะรู้สึกตัวว่าเวลานี้จะต้องตื่นจริงๆ แล้ว หากทำแบบนี้สมองจะสดชื่นและไม่งัวเงียด้วยค่ะ นอกจากนั้น ควรทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและงดกาแฟในช่วงเช้าของวัน ค่อยไปดื่มอีกทีหลัง 11 โมง และหากกลัวว่ากลางคืนจะหลับยาก ช่วงเย็นก็อาจจะออกกำลังกายให้ร่างกายอ่อนเพลีย พอถึงกลางคืนจะได้หลับง่ายขึ้น

สิงโต พลังแห่งเจ้าป่า ชอบตื่นเช้า บ่ายๆ ง่วง จริงจังกับชีวิตทุ่มเทกับงาน 15-20% ของประชากรมีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบสิงโต ด้วยพลังที่เหลือล้นมีความเป็นผู้นำ คนส่วนใหญ่ที่นอนแบบสิงโต จึงมักอยู่ในกลุ่มเจ้าของบริษัท หัวหน้างาน และพนักงานที่ชอบตื่นเช้า รักการออกกำลังกาย

พฤติกรรมการนอนของสิงโต นอนเป็นเวลา 6.00-22.00 7 ชั่วโมงต่อคืน ไม่ค่อยชอบงานสังสรรค์ เป็นคนตื่นเช้าด้วยความกระฉับกระเฉง ตื่นปุ้บมีพลังในการทำสิ่งต่างๆ เลย

พฤติกรรมในแต่ละวันของสิงโต กราฟพลังของสิงโตจะตามพระอาทิตย์เลยค่ะ ชอบตื่นเช้ามาออกกำลังกาย พลังขึ้นสุดๆ ล้นเหลือ บ่ายๆ เย็นๆ เริ่มเพลียและล้า ช่วงค่ำจะง่วงเร็วและหลับง่าย

นิสัยเด่นของสิงโต เป็นคนที่รักสุขภาพ ชอบวางแผนและใช้เวลาเต็มที่กับงานที่อยู่ตรงหน้า มีความเป็นผู้นำสูง ไม่ใช้อารมณ์ชั่ววูบ มองโลกในแง่ดี

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน หลังจากตื่นตอน ตี 5 กลุ่มคนประเภทสิงโต ควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูงโดยทันที และเปลี่ยนการออกกำลังกายจากตอนเช้ามาเป็นตอนบ่าย ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เพื่อลดอาการง่วงในตอนกลางวัน

โลมาสัตว์น้อยแสนน่ารัก แต่กลับคิดเยอะและนอนไม่ค่อยหลับ 10% ของประชากร มีนาฬิกาชีวิตเป็นแบบโลมากัน ความจริงแล้วโลมาเป็นสัตว์ที่นอนครึ่งเดียว เพราะสมองอีกซีกหนึ่งของเขาจะตื่นตัวเพื่อประเมินอันตรายรอบตัว หากมีสัญญาณอะไรใกล้เข้ามาจะตื่นทันที

พฤติกรรมการนอนของโลมา นอนน้อยหรือประมาณ 6 ชั่วโมง มีอาการนอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท ตื่นมารู้สึกไม่สดชื่น มักตื่นตัวตอนดึก ซึ่งคนที่อยู่ในกลุ่มปลาโลมา มีโอกาสสูงมากที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ไม่ว่าจะนอนหลับยาก นอนไม่พอ นอนไม่หลับ

พฤติกรรมในแต่ละวันของโลมา โลมามักตื่นมาแล้วไม่สดชื่น ง่วงและอ่อนเพลียทั้งวัน พลังมักจะมาไม่เป็นเวลาเดี๋ยวคึก เดี๋ยวไม่คึก ไม่กินจุกจิก ชอบทำงานคนเดียว

นิสัยเด่นของโลมา เป็นคนคิดมาก คิดเยอะ ชอบเก็บตัว รอบคอบ ฉลาดและละเอียดอ่อนในทุกเรื่องและเป็นคน Perfectionist

ปรับพฤติกรรมตามตัวตนให้มีพลังอยู่ได้ทั้งวัน หลังจากตื่นนอนควรอาบน้ำเย็นเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวและเลือดไหลเวียน กินอาหารที่มีโปรตีนสูงหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลที่ทำให้ง่วงเพลีย และกระตุ้นการตื่นตัวด้วยกาแฟดำในช่วงเช้า ห้ามนอนกลางวันเพราะจะทำให้ตอนกลางคืนหลับยากขึ้น การนั่งสมาธิหรือโยคะในช่วงบ่าย-ก่อนนอน จะช่วยให้ผ่อนคลายลดความกังวลก่อนนอนได้ดี

นาฬิกาชีวิตของแค่ละคนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามช่วงอายุและวิถีชีวิต ตอนนี้ทำงานหนักอาจจะเป็นปลาโลมา แต่เวลาผ่านไปงานเข้าที่เข้าทางก็อาจจะเปลี่ยนมาเป็นสิงโตก็ได้ หากเรารู้และเข้าใจตัวเองว่าเราอยู่ในสัตว์กลุ่มไหน เราก็จะเข้าใจ ลไกของร่างกายมากขึ้น

ที่มา : healthline.com

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

เกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม PGS คืออะไร

ความหมายการรับรองแบบมีส่วนร่วมParticipatory Organic Guarantee System (PGS) คือ การรับประกันคุณภาพผลผลิตอินทรีย์โดยชุมชน ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิสังคมวิถีชีวิตวัฒนธรรม และ การเกษตของท้องถิ่นโดยมีเป้าหมายการผลิตเพื่อจําหน่ายในชุมชน หรือ จําหน่ายตรงเน้นกระ...

อ่านต่อ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกาย และ จิตใจ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกายและจิตใจได้อย่างไร ไว้ดังนี้สุขใจ การวิ่งกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารเคมีธรรมชาติ ซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด และทำให้รู้สึกสุขสบายสมองดี นักวิจัยจากฟินแลนด์พบว่า หนูทดลองที่วิ่งเก่ง มีผลทดสอบด้านการเรียนรู้สูง และนักวิจัย...

อ่านต่อ

มั่นใจ สมุนไพรไทย

ใครที่ยังสงสัยว่าสมุนไพรไทยดีจริงไหม ?  ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง?  3 คำถาม-คำตอบ กับ นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะช่วยไขข้อข้องใจและสร้างความมั่นใจได้ว่า สมุนไพรมีดีและปลอดภัย ลองเปิดใ...

อ่านต่อ

ไขมันตัวร้าย นำพามาสารพันโรค

ไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  โรคหลอดเลือดสมอง นำพาไปสู่อาการอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ชนิดของไขมันในเลือด ไขมันในเลือดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอร์ไรด์&n...

อ่านต่อ

ทำไมต้องเสริมโพรไบโอติกส์ ให้ร่างกาย

โพรไบโอติกส์ Probiotics จัดเป็นจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นหรือ normal flora ในทางเดินอาหาร หากร่างกายมีสุขภาพดีก็จะมีการรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีอะไรไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย  จุล...

อ่านต่อ