ความแตกต่างของยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร

ความแตกต่างของ<strong>ยาแผนปัจจุบัน</strong>และ<strong>ยาสมุนไพร</strong> #1

ในการดูแลสุขภาพ การรักษาและป้องกันโรค นอกจากจะพึ่งพาการแพทย์แผนปัจจุบันการใช้ยาแผนปัจจุบัน  การใช้สมุนไพร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้ในการรักษา

แต่ว่าการใช้สมุนไพร กับ ยาแผนปัจจุบันมีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาลองดูกันค่ะ

  • ยาแผนปัจจุบัน

            - ด้วยส่วนผสมทางเคมีที่สังเคราะห์มา ซึ่งจะออกฤทธิ์แบบจำเพาะเจาะจง ตรงกับโรคที่ทำการรักษา ทำให้เห็นผลการรักษาค่อนข้างเร็ว

            - ด้วยการที่เป็นสารเคมี จึงไม่มีการปรับตัวเข้ากับระบบภายในร่างกาย

            - สารเคมีจากยาอาจมีผลข้างเคียงตามมา ทำให้ระบบภายในร่างกายเสียความสมดุล และต้องได้รับยาไปเรื่อยๆ

  • ยาสมุนไพร

            - สมุนไพร1ชนิด มีสรรพคุณรักษาได้หลายอาการ โดยเริ่มต้นจากการต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ในร่างกาย การเห็นผลของการรักษาค่อนข้างจะใช้เวลา

            - สมุนไพรจะไม่ค่อยมีความจำเพาะต่อโรคใดโรคหนึ่ง จึงปรับตัวเข้ากับระบบอวัยวะภายในร่างกายได้ดี และช่วยให้ร่างกายไม่เสียสมดุล

            - สมุนไพรจะมีความปลอดภัย ผลข้างเคียงจากการใช้มีน้อยหรือแทบจะไม่มี 

การใช้ทั้งยาแผนปัจจุบันและการใช้สมุนไพรร่วม จะช่วยลดผลข้างเคียงของยาจากสารเคมี

และอาจลดปริมาณยาที่ต้องรับประทานลงได้บ้าง  หรือในกรณีที่อวัยวะนั้นๆ ยังมีประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ สมุนไพรอาจช่วยให้ผู้ป่วยสามารถหยุดการใช้ยาจากสารเคมีลงได้ เรียกว่าเป็นการอุดช่องว่างของการรักษาแบบใดแบบเดียว และผลลัพธ์ที่ได้มาคือสุขภาพและระบบภายในร่างกายดีขึ้น


สินค้าอื่นๆ

บทความน่ารู้

ฉีดเมื่อไหร่ก็หอม โล่ง สดชื่น

พาวเม้าท์สเปรย์ สเปรย์สำหรับฉีดในช่องปาก ยับยั้งและลดการสะสมเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99% *อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชียวชาญโดย  ITAP สวทช* (เลขที่อนุมัติ 20...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้

พาวเมาท์สเปรย์ที่เป็นมากกว่าสเปรย์พ่นปาก พาวเมาท์สเปรย์ มีส่วนผสมของสารสกัดพลูคาว โพรโพลิส เปปเปอร์มินต์ และสเปียร์มินต์ เพื่อลมหายใจที่หอมสดชื่น บรรเทาอาการไอ และลดแบคทีเรียในช่องปากแค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนั้นดีจริง พา...

อ่านต่อ

รู้ได้อย่างไรดื่มน้ำพอไหม

ประโยชน์ของการดื่มน้ำให้เพียงพอสำหรับร่างกายมีมากมาย สิ่งที่คุณจะรับรู้ได้อย่างชัดเจนด้วยตัวเองก็คือ เมื่อดื่มน้ำไม่เพียงพอ เราจะรู้สึก ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม แต่เมื่อดื่มน้ำสะอาดเพียงพอสำหรับร่างกาย สมองจะสามารถคิด ประมวลผลได้เร็...

อ่านต่อ

COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว

คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย ในสถานการณ์ Covid จากคุณหมอแอร์ แห่ง AVARIN เรากำลังเข้า​ Covid​ ระยะ​ 3 ต้องปรับตัวการออกกำลังกายยังไงการออกกำลังยังเป็นสิ่งที่ควรทำ​ เพราะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรคไม่ออกกำลังกาย​แบบหนักเกินไป​ เพราะการออกกำลังกายที...

อ่านต่อ

สุขภาพ สำคัญแค่ไหน

ใครที่เป็นเสาหลักของบ้าน ยังมีหลายอย่างรออยู่ อย่าละเลย สุขภาพ จนต้องรู้สึกเสียดาย เพราะหากล้มลงเมื่อไรก็เหมือนบ้านทั้งหลังพังทลายลงพร้อมกัน เพราะชีวิตคุณไม่ได้มีเพียงบทบาทเดียว หลายหน้าที่มาพร้อมกับหลายความรับผิดชอบ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างก...

อ่านต่อ