COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว

คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย ในสถานการณ์ Covid จากคุณหมอแอร์ แห่ง AVARIN 

เรากำลังเข้า​ Covid​ ระยะ​ 3 ต้องปรับตัวการออกกำลังกายยังไง
  1. การออกกำลังยังเป็นสิ่งที่ควรทำ​ เพราะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรค
  2. ไม่ออกกำลังกาย​แบบหนักเกินไป​ เพราะการออกกำลังกายที่หนักเกินไป​ ทำให้ร่างกานเกิด​ open window ทำให้ภูมิต้านทานตกลงได้​ คำว่าหนักเกินไป​ รวมไปถึง​ความเข้มข้นของการออก​ และระยะเวลานะครับ​ เช่นวิ่งเร็วมากๆ​ ซ้อม​ Interval tempo หนักๆ​ หรือ​ ออกกำลังนานกว่าปกติที่เคยทำมา วิธีปฏิบัติ​ ลด​ การออกกำลัง​ Zone สูงนานๆ​ ลดการวิ่งระยะทางไกลมากเกินไป​ ไม่มีตัวเลขชัดเจนของแต่ละคนนะครับ​ เพราะระดับความสามารถการออกกำลังแต่ละคนต่างกัน สำหรับคนทั่วๆไป​ แนะนำ​ ออก30 -​ 60​ นาที​ เน้น​ zone aerobic exercise หรือ​ zone 2-3.​ (พูดเป็นประโยคได้​ )​ 3-5 วันต่อสัปดาห์​ จะทำให้ภูมิ​ต้านทานดีขึ้น
  3. หลีกเลี่ยงงานวิ่ง​ การแข่งขันต่างๆ​ ที่ต้องใกล้ชิดผู้คน​ นอกจากเพิ่มโอกาสติดเชื้อแล้ว​ ยังมีโอกาสทำให้ภูมิต้านทานตกได้หลังแข่ง
  4. หลีกเลี่ยงการเข้า Fitness​ สาธารณะในช่วงมีการระบาดเป็นวงกว้าง​​ เพราะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อได้มาก​ จาก​ สถานที่​ปิด​อุณหภูมิ​ที่เย็น และอุปกรณ์​ที่สัมผัสกันไปมา
  5. สวนสาธารณะ​ มีความเสี่ยงน้อยกว่า​ Fitness​ แต่ก็มีโอกาสติดได้​เช่นกัน ถ้าประชากรหนาแน่นเกินไป ถ้าต้องการวิ่ง​ outdoor เลือกออกกำลังในหมู่บ้านแทน​ดีที่สุด​ หรือหาสวนสาธารณะ​ที่คนไม่พลุกพล่าน​ เว้นระยะห่างกัน​ 1 เมตร​ ไม่ต้องวิ่งคุยกัน​ ลดการไอจามติดเชื้อ​ ใส่หมวก​หรือ​ headband จะได้ไม่ต้องเช็ดเหงื่อที่หน้า​ ห้ามขยี้​หน้า​ตา​ จมูก
  6. หลังออกกำลัง​ ล้างมือให้สะอาด​ และรีบอาบน้ำชำระร่างกายไม่แช่เหงื่อนานๆเหมือนเคย
  7. อย่าลืมปฏิบัติ​ ตามข้อป้องกันพื้นฐาน​ นอกเหนือการออกกำลังกายด้วย
COVID ยังออกกำลังกายได้​ แต่ต้องปรับตัว

Cr. ข้อมูล และภาพ จาก หมอแอร์

น้ำผึ้งป่าแท้ ปี2565 น้ำผึ้งดอกชา จากป่า ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

น้ำผึ้งป่าแท้ 100 เปอร์เช็นต์ น้ำผึ้งจากดอกชา ผึ้งโพรงป่า จากป่าบ้านห้วยน้ำกืน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายเป็นน้ำผึ้งที่ตีมาเมื่อ กรกฎาคม 2565 ป่าบ้านห้วยน้ำกืน อยู่ในเขต เวียงป่าเป้า เชียงราย ใกล้กับจังหวัดเชียงใหม่ ติดกับอำเภอดอยสะเก็ด บ้านห้...

ดูรายละเอียด

สินค้าอื่นๆ

บทความน่ารู้

ติดโควิด อยู่บ้านรอเตียง จะทำยังงัยดี

หากท่านติดโควิด แล้วไม่มีอาการอะไร เป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดา ก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่จะมีผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งที่เชื้อลงปอด แล้วทำให้เกิดปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม อันนี้เริ่มน่าเป็นห่วง เพราะจะรบกวนการแลกเปลี่ยนก๊าซซึ่งเป็นหน้าที่หลักของปอด หากเป็นมากระดับ...

อ่านต่อ

ความแตกต่างของยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร

ในการดูแลสุขภาพ การรักษาและป้องกันโรค นอกจากจะพึ่งพาการแพทย์แผนปัจจุบันการใช้ยาแผนปัจจุบัน  การใช้สมุนไพร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้ในการรักษาแต่ว่าการใช้สมุนไพร กับ ยาแผนปัจจุบันมีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาลองดูกันค่ะยาแผ...

อ่านต่อ

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ

คอลลาเจน ไดเปปไทด์ คืออะไร

คอลลาเจนไดเปปไทด์ ไม่ได้มีดีแค่เรื่องผิว ที่ทานแล้วผิวดี ผิวลื่น เห็นผลไวกว่าคอลลาเจนทั่วไป แต่จริงๆแล้วคอลลาเจนไดเปปไทด์ยังมีประโยชน์กับร่างกายอีกมากคอลลาเจนไดเปปไทด์ คือ นวัตกรรมใหม่ของคอลลาเจนที่ถูกพัฒนามาซึ่งมีกรดอะมิโนเป็นโครงสร้างหลัก เรียงต่อ...

อ่านต่อ

ใครที่เสี่ยงเป็นโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง

ใครที่เสี่ยงเป็นโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง?แม้ว่าโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง โรคพุ่มพวง เอสแอลอี หรือลูปัส จะไม่ได้พบกันบ่อยๆ แต่ก็พบได้เรื่อยๆ พบได้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ แม้ว่าจะหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ แต่ก็มีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานผิด...

อ่านต่อ