3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทานยาสมุนไพร

3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทาน<strong>ยาสมุนไพร</strong> #1

ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทานสมุนไพร

สมุนไพรสามารถ ออกฤทธิ์แบบยาเคมีได้ (ออกฤทธิ์อย่างอ่อนๆ) และสามารถไปฟื้นฟูร่างกายได้ นั่นคือข้อแตกต่างและเป็นความวิเศษจากธรรมชาติ แต่ยาเคมี ส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์เพื่อระงับอาการขณะนั้นๆเช่น เมื่อเป็นไข้ก็กินยาพารา น้ำตาลสูงก็กินเมตฟอร์มิน ยูริคสูงก็กินคอลชิซิน เป็นต้น
วันนี้ขอเสนอความรู้เบื้องต้นที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง แต่มีความสำคัญหากเราต้องการทานสมุนไพรให้เห็นผลค่ะ

ปริมาณที่ทาน

การใช้สมุนไพรเป็นยานั้น ปริมาณเป็นเรื่องที่สำคัญและละเอียดอ่อน เพราะระยะเวลาที่เป็นโรค อาการที่ป่วย น้ำหนัก ส่วนสูง ความสามารถของการดูดซึมสารอาหารแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน จึงต้องพิจารณาปริมาณการทานเป็นรายๆไป แต่จะมีปริมาณแนะนำเป็นพื้นฐาน และสามารถปรับขึ้นหรือลดลงได้ เพราะสมุนไพรถ้าหากใช้ในปริมาณขนาดที่ใช้ไม่เหมาะสม เช่นทานในปริมาณที่น้อยเกินไปก็อาจจะไม่เห็นผล หรือถ้าหากทานในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน 

ระยะเวลาในการทาน

สมุนไพรนั้นทำงานคนละแบบกับยาที่เป็นเคมี ดังนั้นผู้ใช้สมุนไพรจึงต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้ก่อน ประการแรกคือต้องใจเย็น เพราะไม่มีสมุนไพรใดที่ทานแล้วจะเห็นผลในการรักษาทันที ซึ่งการรักษาด้วยสมุนไพรจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา 1-3 เดือน ในการฟื้นตัว และจะเริ่มเห็นผลในการรักษาที่ 6 เดือนขึ้นไป

สารออกฤทธิ์สำคัญ 

การนำสมุนไพรมาใช้เป็นยา ยังต้องคำนึงถึงรายละเอียดอื่นๆ อีกด้วย เช่น ธรรมชาติของสมุนไพรแต่ละชนิด สายพันธุ์ สภาวะแวดล้อมในการปลูก ฤดูกาล และช่วงเวลาเก็บ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญต่อการออกฤทธิ์ในการรักษาโรค ซึ่งหากทำไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ คุณภาพของยาสมุนไพรนั้นๆ ก็จะด้อยประสิทธิภาพ


ทานอาหารให้เป็นยา แต่อย่าทานยาเป็นอาหารนะคะ

น้ำผึ้งป่าแท้ ปี2565 น้ำผึ้งดอกชา จากป่า ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

น้ำผึ้งป่าแท้ 100 เปอร์เช็นต์ น้ำผึ้งจากดอกชา ผึ้งโพรงป่า จากป่าบ้านห้วยน้ำกืน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายเป็นน้ำผึ้งที่ตีมาเมื่อ กรกฎาคม 2565 ป่าบ้านห้วยน้ำกืน อยู่ในเขต เวียงป่าเป้า เชียงราย ใกล้กับจังหวัดเชียงใหม่ ติดกับอำเภอดอยสะเก็ด บ้านห้...

ดูรายละเอียด

สินค้าอื่นๆ

บทความน่ารู้

ฉีดเมื่อไหร่ก็หอม โล่ง สดชื่น

พาวเม้าท์สเปรย์ สเปรย์สำหรับฉีดในช่องปาก ยับยั้งและลดการสะสมเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99% *อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชียวชาญโดย  ITAP สวทช* (เลขที่อนุมัติ 20...

อ่านต่อ

COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว

คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย ในสถานการณ์ Covid จากคุณหมอแอร์ แห่ง AVARIN เรากำลังเข้า​ Covid​ ระยะ​ 3 ต้องปรับตัวการออกกำลังกายยังไงการออกกำลังยังเป็นสิ่งที่ควรทำ​ เพราะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรคไม่ออกกำลังกาย​แบบหนักเกินไป​ เพราะการออกกำลังกายที...

อ่านต่อ

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ

ความแตกต่างของยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร

ในการดูแลสุขภาพ การรักษาและป้องกันโรค นอกจากจะพึ่งพาการแพทย์แผนปัจจุบันการใช้ยาแผนปัจจุบัน  การใช้สมุนไพร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้ในการรักษาแต่ว่าการใช้สมุนไพร กับ ยาแผนปัจจุบันมีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาลองดูกันค่ะยาแผ...

อ่านต่อ

การดูแลผิวพรรณเมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทอง

เมื่ออายุย่างเข้าเลข 4 หรือวัย 40+  ภาวะเข้าสู่วัยทอง ผิวพรรณ เป็นอีกสิ่งที่เห็นความแตกต่างได้ชัดเจน ทั้งริ้วรอยเพิ่มขึ้น ความเต่งตึงของผิวลดลง  ฝ้า กระ จุดต่างดำเห็นได้ชัด มีภาวะผิวแห้ง คัน  เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนตก  คอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิว...

อ่านต่อ