ปวดหลังแบบไหน อันตรายจนต้องพบแพทย์

<strong>ปวดหลัง</strong>แบบไหน อันตรายจนต้องพบแพทย์ #1

โดยปกติเราแบ่งอาการปวดหลัง เป็น 2 แบบ 

  1. ปวดเฉียบพลัน (Acute: ปวดหลังต่อเนื่องน้อยกว่า 6 สัปดาห์) กึ่งเฉียบพลัน (Subacute: ปวดหลังต่อเนื่อง 6-12 สัปดาห์)
  2. ปวดเรื้อรัง (Chronic: ปวดหลังต่อเนื่องนานกว่า 12 สัปดาห์) ในประเทศอุตสาหกรรม ความชุกชั่วชีวิต (Lifetime Prevalence) ของโรคปวดหลังพบประมาณ 60-70% (ความชุกต่อปี ประมาณ 15-45% ส่วนอุบัติการณ์ในผู้ใหญ่พบได้ประมาณ 5% ต่อปี)

อาการปวดที่ต้องระวัง : อาการปวดหลังที่สัมพันธ์กับความเสื่อมของกระดูกสันหลัง ได้แก่ ภาวะกระดูกพรุน ภาวะกระดูกสันหลังคด หรือค่อม ผิดรูป

ปวดหลังแบบไหนอันตรายต้องรีบพบแพทย์

  • ปวดหลังต่อเนื่อง และปวดมากขึ้นเรื่อยๆ มากกว่า 4 สัปดาห์
  • ปวดหลังที่เกิดจากอุบัติเหตุรุนแรง เช่น อุบัติเหตุจราจร ตกจากที่สูง
  • ปวดหลังร่วมกับความผิดปกติของระบบประสาท เช่น ปวดหลังร่วมกับอาการปวดร้าวลงขา ชาขา หรืออ่อนแรงของขา
  • ปวดหลังร่วมกับการควบคุมการขับถ่ายที่เสียไป เช่น สูญเสียการกลั้นอุจจาระ/ปัสสาวะ
  • ปวดหลังร่วมกับอาการไข้ น้ำหนักลด

หากมีอาการดังนี้ให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจโดยละเอียดด่วน

เคราติน คอลลาเจน ไตรเปปไทด์

Keratin collagen คลอลาเจนบริสุทธิ์100% เป็นชนิดไตรเปปไทด์ เคราตินคลอลาเจนนำเข้าจากประเทศเกาหลี คอลลาเจนไตรเปปไทด์ สกัดมาจากปลาน้ำจืด ผู้แพ้อาหารทะเลทานได้ ไม่มีกลิ่นคาว ไม่มีสารตกค้างเจือปน ร่างการสามารถดูดซึมได้รวดเร็วการรับประทาน : แนะนำทานตอนท้องว...

ดูรายละเอียด

บำรุงกล้ามเนื้อ กระดูก ไขข้อ

บทความน่ารู้

ดื่มน้ำให้มากขึ้น ทำง่ายๆ

น้ำมีประโยชน์ต่อชีวิตคนเราอย่างยิ่ง ทั้งนี้ 4 ใน 5 ของน้ำหนักมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำ เราอาจอยู่โดยขาดอาหารได้นานกว่าการอยู่โดยขาดน้ำ  ประโยชน์ของน้ำที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ไม่แห้งกร้าน ดวงตาสดใสไม่ขุ่นมัว ทำให้ดูเปล่งปลั่งอ่อนกว่าว...

อ่านต่อ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกาย และ จิตใจ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกายและจิตใจได้อย่างไร ไว้ดังนี้สุขใจ การวิ่งกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารเคมีธรรมชาติ ซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด และทำให้รู้สึกสุขสบายสมองดี นักวิจัยจากฟินแลนด์พบว่า หนูทดลองที่วิ่งเก่ง มีผลทดสอบด้านการเรียนรู้สูง และนักวิจัย...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของเสาวรส

เสาวรส หนึ่งในผลไม้ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เด่นชัด รสชาติเปรี้ยวกำลังดี นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะให้ความสดชื่น ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี และนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ที่ส...

อ่านต่อ

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง? ควรทานโปรตีนแบบไหนดี? อะไรดีกว่ากัน? แพ้นมวัวต้องทานอะไร? เป็นคำถามที่หลายคนถามมาตลอด ที่ออกกำลังกายมาเพราะหลายคนอยากทานโปรตีนเพื่อเปลี่ยนรูปร่างตัวเอง อยากมีรูปร่างที่ดี แต่ไม่รู้จะหาสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างไรรูปร่า...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวทั้ง 2 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช

โปรตีนพาวทั้ง 3 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช ทานแล้วท้องไม่อืด และมีส่วนผสมพลูคาว อยู่ท้อง อร่อย ทานง่าย แต่ไม่มีน้ำตาลพาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้พาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้ คุมหิว เร่งเบิร์น อิ่มนาน ให้พลังงานยาวนาน เหมาะกับผู้ที่ต้องการพลังงานมาก ผู้ที่ต้องการควบ...

อ่านต่อ