พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาตอบคำถามไขข้อข้องใจ ให้คุณได้รู้จักกับพลูคาวมากยิ่งขึ้น

สารออกฤทธิ์ในพลูคาวมีคุณสมบัติอย่างไร

พลูคาวมีองค์ประกอบสารออกฤทธิ์หลายชนิดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเควอซิทีนซึ่งเป็นสารหลัก และยังมีกลุ่มอัลคาลอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ทางด้านการป้องกัน ยับยั้ง ไม่ว่าจะป้องกันการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง โดยสรรพคุณของพลูคาวที่เห็นในงานวิจัยมากมายคือ มีคุณสมบัติที่ดีในการต่อต้านไวรัสได้ดี เพียงแต่ว่าต้องถูกใช้อย่างเหมาะสม

พลูคาวคืออะไร มีสรรพคุณทางยาอย่างไร

พลูคาวเป็นพืชล้มลุกที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย โดยปกติแล้วเป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนทั่วไปนำมาบริโภคแนมกับน้ำพริก แนมกับลาบ แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากรสชาติของพลูคาวไม่ได้ดีนัก การรับประทานอาจจะทำได้อย่างจำกัด ในสมัยโบราณมีการใช้พลูคาวกับยาแผนโบราณหรือแผนไทยเป็นระยะเวลานานแล้ว จากข้อมูลดั้งเดิมพบว่าสรรพคุณในเรื่องของการบรรเทา หรือแก้ หรือรักษาอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับโรค มีข้อมูลที่สนับสนุนในเชิงแพทย์แผนไทยเป็นจำนวนมาก

การนำพลูคาวมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องใดเป็นสำคัญ

โดยปกติแล้วพลูคาวแต่ละสายพันธุ์จะมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมในการที่จะนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราได้ปริมาณสารต่างๆ ตรงตามที่เราต้องการ ขณะเดียวกันสารที่เราไม่ต้องการก็ไม่ได้เข้ามามากเกินไป

ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เคราติน คอลลาเจน ไตรเปปไทด์

Keratin collagen คลอลาเจนบริสุทธิ์100% เป็นชนิดไตรเปปไทด์ เคราตินคลอลาเจนนำเข้าจากประเทศเกาหลี คอลลาเจนไตรเปปไทด์ สกัดมาจากปลาน้ำจืด ผู้แพ้อาหารทะเลทานได้ ไม่มีกลิ่นคาว ไม่มีสารตกค้างเจือปน ร่างการสามารถดูดซึมได้รวดเร็วการรับประทาน : แนะนำทานตอนท้องว...

ดูรายละเอียด

บำรุงกล้ามเนื้อ กระดูก ไขข้อ

บทความน่ารู้

ลดน้ำหนัก วิ่งอย่างเดี่ยว อาจไม่พอ

หลายคนพยายามที่จะลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง ซึ่งนั่นถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่เราไม่ควรที่จะวิ่งอย่างเดียวเพื่อให้น้ำหนักลง เพราะว่าการลดน้ำหนักนั้นต้องมีวินัยและทำหลายๆ อย่างควบคู่ไปด้วย ใส่ใจกับอาหารแน่นอนเลยว่าสำหรับการลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายแล้วการเ...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ

วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราไ...

อ่านต่อ

วัย 40 กินคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผล

คอลลาเจนพบมากที่บริเวณผิว และ ไขข้อ มีการสร้าง และสลายตลอดเวลา เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง จะเห็นชัดหลัง อายุ40ปี โดยเฉพาะที่ผิว เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีนกว่า 80% ของผิว คอลลาเจนนี้จะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่างซึ่งครีมทั่วไ...

อ่านต่อ

ไม่ต้องพึ่งยาเคมี อาการปวดเข่าก็บรรเทาลงได้

คุณแม่แววตา อุบลรัตน์ อายุ 67 ปี อาชีพเกษตรกรรมปลูกดอกปทุมมา ในชีวิตประจำวันต้องเดินเยอะทำให้มีอาการปวดเข่าไปหาหมอ หมอให้ทานยาอาการก็หายไป เมื่อกลับมาทำงานเดินเยอะอาการปวดก็มาอีก   แต่หลังจากที่ได้รู้จักและรับประทาน "คอลลาเจน เคราติน วันทูเ...

อ่านต่อ