ไขปมผู้ป่วย เบาหวาน ติดเชื้อโควิด ทำไมเสี่ยงตายสูง

ไขปมผู้ป่วย <strong>เบาหวาน</strong> ติดเชื้อ<strong>โควิด</strong> ทำไมเสี่ยงตายสูง #1

ไขปมผู้ป่วย "เบาหวาน" ติดเชื้อโควิด ทำไมเสี่ยงตายสูง?ซึ่งหากติดเชื้อโควิด19ส่งผลกระทบต่อการควบคุมเบาหวานได้แย่ลง เนื่องจากเอนไซม์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเบาหวานคุมไม่ได้ น้ำตาลก็สูงขึ้น น้ำตาลที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานแย่ลง ทำให้ ไวรัสโควิด19 เข้าไปทำลาย Tcells (ทีเซลล์)ของเม็ดเลือดขาวได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Tcells ทำหน้าที่แจ้งเตือน และ ชี้นำให้เซลตัวอื่นๆของเม็ดเลือดขาวรับทราบว่ามีเชื้อแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย และ ไปทำลายเชื้อโรค แต่หาก T cells ถูกทำลายร่างกายก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับสร้างภูมิคุ้มกันขึ้น ต่อสู้กับเชื้อโรค จนส่งผลกระทบต่อการสร้างภูมิคุ้มกันโดยรวม

งานวิจัยชิ้นนี้ อาจตอบปัญหาได้ว่า ทำไมเชื้อไวรัสโควิดจึงแพร่กระจายได้รวดเร็ว และ ผู้ที่ป่วยและหายดีแล้วจึงกลับไปติดเชื้อซ้ำ ซึ่งเป็นเพราะ T cells ถูกทำลายไปนั่นเอง ส่วนการป้องกันก็ทำได้ยากกว่าการป้องกันเชื้อ HIV เนื่องจากไวรัสโควิด 19 เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทุกคนเสริมสร้าง หรือ NK Cell  (Natural Killer Cell) ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งในร่างกาย ตรวจพบประมาณ 15% ของจำนวนเม็ดเลือดขาว มีหน้าที่หลักๆมีไว้จัดการกับเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และ เซลล์มะเร็ง เสมือนด่านแรกในการปกป้องร่างกายจากเชื้อโรค ซึ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวทั่วไป 

ดังนั้นจึงควรเสริมภูมิต้านทานให้แก่ NK Cell  คือ

  • การรับประทานอาหารครบหมู่ 
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอพักผ่อนให้เพียงพอ
  • รับประทานอาหารที่มีผลต่อ NK Cell ได้แก่ อาหารที่มีเบต้าแคโรตีน วิตามินซี วิตามินอี อาหารจำพวกเห็ด รวมทั้งรับประทานอาหารเสริมที่มีผลต่อการเพิ่มภูมิคุ้มกัน ได้แก่ พูลคาว, บลูเบอร์รี, เห็ดไมตาเกะ, เห็ดหลินจือ, กระเทียม ,ถั่งเช่า, สารสกัดจากรำข้าว และ ธัญพืชหลายชนิด
  • ปล่อยวางความเครียดและคอยหมั่นสังเกตร่างกายตัวเอง
  • เพิ่มภูมิคุ้มกัน ด้วยวิธีภูมิคุ้มกันบำบัด

Credit : TNN

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

ภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ

บทความน่ารู้

เตรียมพร้อมสู้ไวรัสตัวร้าย

เตรียมพร้อมสู้กับไวรัสตัวร้ายได้อย่างไร เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่เมื่อไวรัสร้ายในยุค 2020 ระบาดหนักจะทำอย่างไรไม่ให้โรคภัยมากวนใจ นพ.สุชาติ เลาบริพัตร แพทย์เฉพาะทางด้านระบาดวิทยา มีคำตอบ รับรองว่าดูคลิปนี้แล้วจะรู้ว่า วิธีที่ดีที่สุดในก...

อ่านต่อ

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

คำชื่นชม จากลูกค้า พาว ขอบคุณมากครับ

ทุกๆ ก้าวของ พาว เราจะพบรอยยิ้มของเกษตรกรชาวไทย อยู่ร่วมทางไปกับเราเสมอ พบเสียงยินดีของกลุ่มอาจารย์นักวิจัย ที่เห็นผลงานได้นำออกไปช่วยผู้คนได้จริง ๆ พบคำชื่นชม จากลูกค้า ที่เห็นความตั้งใจ และจริงใจ ของเรา ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ และ การสื่อสารข้อมูลที่ม...

อ่านต่อ

ขับถ่ายยาก กลัวการเข้าห้องน้ำ

ในพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซนส์ มีจุลินทรีย์ทั้ง พรีไบโอติกส์ และ โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์ชนิดดี จำเป็นต่อลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายเป็นเรื่องที่ง่าย กินดี หลับดี ถ่ายดี แค่นี้ก็ทำให้สุขภาพดีขึ้นได้ ...

อ่านต่อ

นิวนอร์มอล อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น

ในวันที่เราเริ่มต้นเดินทางออกจากบ้านมาทำงาน และ ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ใกล้เคียงกับปกติ แต่พฤติกรรมเหล่านี้เป็นวิถีชีวิตใหม่ หรือที่เรียกกันว่า นิวนอร์มอล (New Normal) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ไม่เหมือนเดิม แม้ว่าเราจะกลับไปยังสถานที่เดิม ๆ เพราะทุกคนต้อง...

อ่านต่อ