ผักผลไม้และสมุนไพร ช่วยบำรุง ปอด

ปอด อวัยวะที่ใช้ในการหายใจ หน้าที่หลักของปอด คือ เปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเข้าสู่ระบบเลือดในร่างกาย และเปลี่ยนเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากระบบเลือดออกจากร่างกาย ในสภาวะการณ์ปัจจุบันทั้งมลพิษทางอากาศไม่ว่าจะเป็นควัน ฝุ่นละอองที่มากขึ้นๆทุกปี หรือสถานการณ์โรคโควิด-19 เราต้องหันกลับมาดูแลตัวเอง ปอด ของเราให้มากขึ้น ซึ่งอาหารและสมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้น่าจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของปอดของเรานั้นให้ทำงานได้ดีขึ้น

ผักผลไม้และอาหารบำรุงปอด

  • แอปเปิ้ล   ผลไม้ที่มีวิตามินซีและเส้นใยสูง รวมถึงเบต้าแคโรทีนหรืออนุมูลอิสระที่ชื่อว่า เคอร์ซีทีน ช่วยลดความเสี่ยงในโรคมะเร็งปอด และวิตามินแร่ธาตุในแอปเปิ้ลยังช่วยดูแลสุขภาพปอดอีกด้วย
  • แครอท   นอกจากจะมีเบเต้แคโรทีนสูง ยังมีวิตามินเอสูงมาก ช่วยป้องกันเรื่องของอาการหอบหืด และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น รวมทั้งช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย
  • รังนก   เสริมพลัง และช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ นอกจากนี้ยังบำรุงและระบายความร้อนในร่างกายได้อีกด้วย
  • ชาดำ   เครื่องดื่มที่มีคาแฟอีนสูงอยู่ไม่น้อย มีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและลำคอ ทำให้ลมหายใจสะอาดขึ้น
  • บล็อกโคลี่   เป็นผักที่มีวิตามินซีสูงอีกชนิดหนึ่ง แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินบี5  ที่มีคุณสมบัติทดแทนการสูญเสียวิตามินจากการสูบบุหรี่ และดูแลปอดไม่ให้เสียหายจากสารพิษในบุหรี่อีกด้วย
  • แคนตาลูป   อุดุมด้วยวิตามินซี ช่วยบำรุงปอด และลดความเสี่ยงการเกิดโรคหอบหืดได้

สมุนไพรไทยบำรุงปอด

  • ขิง   มีฤทธิ์เผ็ดร้อน และช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจ ต้านการอักเสบภายในร่างกายและมีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • ขมิ้นชัน  สามารถลดสารพิษหรือลดการอักเสบในปอดได้เป็นยังดี นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
  • กระเทียม  เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ในการป้องกันการอักเสบในปอด ช่วยขับเสลดแก้ไอและหอบหืด

อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรม หรือลดการทานอาหารทอด อาหารมัน อาหารรสจัด หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มเย็นจัด หรือเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และ การwไม่สูบบุหรี่ เพื่อทำให้ปอดมีสุขภาพดีต่อไปเพื่อสุขภาพปอดที่ดี ควรรับประทานผัก ผลไม้ สมุนไพรเหล่านี้ให้ได้ตามปริมาณที่เหมาะสมและมีความหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบทั้ง5หมู่ และ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

ภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ

บทความน่ารู้

ใยอาหาร ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประโยชน์

ยีสต์เบต้ากลูแคน (Yeast Beta-Glucan) มีคุณสมบัติเป็นใยอาหาร นอกจากจะช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระตุ้นให้เม้ดเลือดขาวเตรียมพร้อมควบบคุมการหลังสาร ไซโตไคน์ ที่ช่วยสื่อสารระหว่าง...

อ่านต่อ

สูงวัยทำยังให้ไงไม่ให้อ่อนแอ

ยิ่งสูงวัยร่างกายยิ่งอ่อนแอ ภูมิต้านทานก็เสื่อมถอยลงเรื่อยๆ หากไม่ดูแลให้ดีอาจจะถูกเล่นงานจากสารพัดโรคร้าย ต้องรีบฟื้นฟูเสริมภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น เพราะยิ่งภูมิแข็งแกร่ง ร่างกายก็จะแข็งแรงตามไปด้วยเพราะการที่คนเราจะป่วยหรือติดโรคมีอยู่ 2 ปัจจัย คือปริ...

อ่านต่อ

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้ความแข็งแรงของเชื้อเมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเ...

อ่านต่อ

โรคภูมิแพ้ เกิดจากความผิดพลาดของ ระบบภูมิคุ้มกัน

ความจริงแล้วโรคภูมิแพ้ เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่เพราะร่างกายเราอ่อนแอ ต้องดูแลให้ตรงจุดเมื่อภูมิคุ้มกันตรวจเจอสารที่ก่อภูมิแพ้ ระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยสารฮิสทามีน (histamine) ออกมาจัดการสารก่อภูมิแพ้ แต่ดันปล่อยออกมามากเกินไป ...

อ่านต่อ

สรรพคุณ ประโยชน์ ของ พลูคาวตอง

พลูคาวตอง หรือ พลูคาวเป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด ภูมิแพ้อากาศ โรคปอดบวม และโรคหลอดลมอักเสบ หอบหืด พลูคาวมีสารออกฤทธิ์สำคัญในกลุ่มของ Phenols ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เช่น  Flavonoid, Alkaloid และ...

อ่านต่อ