คาวตอง สมุนไพรเสริมภูมิ สู้ไวรัส

สมุนไพรมาแรงที่ต่างประเทศตามหา อย่าง ฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือ พลูคาว เทรนด์สุขภาพของยุคนี้ อยู่ที่ไทยนี่เอง!! เสริมภูมิสู้ไวรัส ท่ามกลางกระแสความหวาดหวั่นเรื่องไวรัส การดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยสมุนไพรไทยเป็นหนึ่งในเทรนด์ล่ามาแรง โดยเฉพาะฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือ พลูคาว สมุนไพรพื้นบ้านประโยชน์มหาศาล ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงเซลล์มะเร็ง ยังทำลายและต้านไวรัส จนกลายเป็นของดีจากธรรมชาติที่ใครๆ ต่างก็หันมาให้ความสนใจ

พลูคาว หรือ ฮาว์ธัยเนียเป็นพืชล้มลุกที่พบเจอได้มากในประเทศแถบเอเชียรวมถึงในเขตภาคเหนือและอีสานของไทย ในบ้านเรามีชื่อเรียกหลากหลายตามแต่ละท้องถิ่น ทั้งผักคาวตอง ผักก้านตอง ผักคาวปลา โดยเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู มีรสเผ็ดร้อน ชาวบ้านรู้กันดีว่าฮาว์ธัยเนียมีสรรพคุณทางยาช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ จึงนิยมปลูกไว้เป็นผักสดแกล้มอาหาร

ในทางยามีผลงานวิจัยรองรับว่า พลูคาว อุดมด้วยสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) อัลคาลอยด์ (Alkaloids) เควอซิติน (Quercetin) และรูติน (Rutin) ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ทำลายเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และขับสารพิษ จึงถูกนำไปสกัดและพัฒนาเป็นส่วนประกอบของยาหลายชนิด

หนึ่งในคุณสมบัติอันโดดเด่นของของ พลูคาว คือทำลายเชื้อไวรัสได้ดี โดยจากวิจัยกับเชื้อไวรัสซาร์ส ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคมือเท้าปาก และไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเริม ในระดับหลอดทดลองและในสัตว์ทดลองพบว่า สารเควอซิติน (Quercetin) และรูติน (Rutin) ในฮาว์ธัยเนียช่วยยับยั้งไม่ให้ไวรัสแบ่งตัวและเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้ เมื่อเกิดการระบาดของไวรัสชนิดใหม่ ฮาว์ธัยเนียจึงเป็นสมุนไพรที่ถูกจับตามองและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ด้วยสรรพคุณมากมาย ทำให้ พลูคาว ถูกนำมาสกัดเป็นยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอย่างแพร่หลาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากอยากได้สรรพคุณที่ครบถ้วนและดีที่สุด ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีผลงานวิจัยจากสถาบันที่เชื่อถือได้รองรับ รวมถึงได้รับมาตรฐานการรับรองที่น่าเชื่อถือ

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลง

ระวัง! อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลงอาบน้ำทันทีหลังดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายได้รับกลูโคสไม่พอ เสี่ยงหน้ามืด เวียนหัว เป็นลมหรือลื่นล้มในห้องน้ำอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย ต้องรอร่างกายหายเหนื่อยก่อน 10-15 นาที ถ้าอาบทันทีอาจเสี่ยงไม่สบาย หรือช็อกได้อาบน้ำท...

อ่านต่อ

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้ความแข็งแรงของเชื้อเมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเ...

อ่านต่อ

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร จัดเป็นสมุนไพรท้องถิ่นในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินเดีย จีน ศรีลังกา ไทย และยังใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วทวีปเอเชีย โดยนิยมนำส่วนของใบและลำต้นใต้ดินมาทำเป็นยารักษาโรค โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ในประเทศไทยได้บรรจุฟ้าทะลา...

อ่านต่อ

สมุนไพรต้านทานโรค

การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง และ หากเราทานอาหารครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ แต่ ชีวิตคนปัจจุบันที่มีทั้งร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้...

อ่านต่อ

ดูแลสุขภาพวัยทำงาน

คนทำงานมักจะเต็มที่กับชีวิต ถึงไหนถึงกัน ทำงานเต็มที่ เที่ยวเต็มเหนี่ยว นอนดึกตื่นเช้า พักผ่อนน้อย จนอาจจะทำให้ภูมิคุ้มกันที่ควรจะแข็งแรงอ่อนแอลงได้อย่างไม่ทันตั้งตัว ถ้าหักโหมใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง ต้องเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันไว้ก่อน จะได...

อ่านต่อ