มั่นใจ สมุนไพรไทย

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #2

ใครที่ยังสงสัยว่าสมุนไพรไทยดีจริงไหม ?  ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง? 

3 คำถาม-คำตอบ กับ นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะช่วยไขข้อข้องใจและสร้างความมั่นใจได้ว่า สมุนไพรมีดีและปลอดภัย ลองเปิดใจ สักนิด สุขภาพที่แข็งแรงและชีวิตที่ดีรอคุณอยู่

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #3

สรรพคุณทางยาของสมุนไพรไทยเชื่อถือได้หรือไม่? 

โดยปกติแล้วยาจะต้องพิสูจน์ 2 เรื่อง
1) คือเรื่องของความปลอดภัย ถ้ารับประทานเข้าไปแล้วมีผลข้างเคียงและไม่ปลอดภัยก็ไม่ผ่าน
2) คือเรื่องของประสิทธิภาพประสิทธิผลว่าสามารถรักษา บำบัดอาการหรือโรคอะไรได้

แต่ในส่วนของยาตำรับยาแผนไทย หรือตำรับโบราณ หรือสมุนไพร ถ้ามีระบุไว้ในตำรา ก็ไม่ต้องพิสูจน์ เพราะศาสตร์การแพทย์ดั้งเดิมของทั้งโลกยอมรับให้ตำรับยาดั้งเดิมอย่างสมุนไพรว่าสามารถใช้เป็นยารักษาได้โดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พยายามให้ทุกคนมั่นใจว่า เมื่อได้รับยาสมุนไพรไม่ว่าจะเป็นตำรับหรือเป็นยาเดียว ถ้าวินิจฉัยโรคถูกต้อง แล้วสั่งยาสมุนไพรให้ผู้ป่วยรับประทานแล้ว มั่นใจว่าหาย ได้ยาตามที่ต้องการแน่นอน คือถ้าวินิจฉัยถูก ก็รักษาถูก

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #4

ในช่วงวิกฤตโรคระบาดสมุนไพรไทยมีบทบาทอย่างไร?

ทีมนักวิชาการของกรมการแพทย์แผนไทยทำการค้นคว้าหางานวิจัยต่าง ๆ รอบโลก พบว่าจากการทดลองในคอมพิวเตอร์ หรือ Molecular docking มีพืชผักบ้านของเราหลายชนิดสามารถต้านฤทธิ์หรือจัดการกับกลุ่มของไวรัสที่กำลังระบาดได้ อย่างพลูคาวหรือคาวตอง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีข้อมูลว่ามีเควอซิตินและรูตินที่ช่วยในการลดการอักเสบ และสามารถลดการแบ่งตัวของไวรัสได้

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #5

สมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับแค่ไหน?

ปัจจุบันโลกหันกลับมานิยมใช้สมุนไพรมากขึ้น เรียกว่าเป็นธรรมชาติบำบัด ทั้งบำบัด ทั้งรักษา และที่เราใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ นอกเหนือจากการรักษา กรมการแพทย์แผนไทยสนับสนุนสมุนไพรให้เป็นทั้งยา เวชสำอาง และอาหาร หรืออาหารเสริม โดยเฉพาะยาที่เป็นตำรับของหมอแผนไทย หรือหมอแผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ก็สนับสนุนเช่นเดียวกัน

นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ

อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

พาว POW แค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ

พาวเมาท์สเปรย์ที่เป็นมากกว่าสเปรย์พ่นปาก แค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนั้นดีจริง พาวเมาท์สเปรย์ เราได้ทำวิจัยกับ สวทช. และพิสูจน์ได้ว่า พาวเมาท์ของพาวมีฤทธิ์ยังยั้งเชื่อแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99.96% อ้างอิง โครงการการทดสอ...

อ่านต่อ

Long Covid คืออะไร

Long Covid อาการที่ยังหลงเหลือ แม้หายป่วยโควิดแล้ว ทำความรู้จักกับอาการ Long Covid ที่เป็นอาการหลงเหลืออยู่ของเชื้อโควิด-19 แม้หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ซึ่งจะพบหลังจากหายป่วยในช่วง 1-3 เดือนแรก และวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หายจากอาการนายแพทย์สมศักดิ์ อร...

อ่านต่อ

คำชื่นชม จากลูกค้า พาว ขอบคุณมากครับ

ทุกๆ ก้าวของ พาว เราจะพบรอยยิ้มของเกษตรกรชาวไทย อยู่ร่วมทางไปกับเราเสมอ พบเสียงยินดีของกลุ่มอาจารย์นักวิจัย ที่เห็นผลงานได้นำออกไปช่วยผู้คนได้จริง ๆ พบคำชื่นชม จากลูกค้า ที่เห็นความตั้งใจ และจริงใจ ของเรา ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ และ การสื่อสารข้อมูลที่ม...

อ่านต่อ

ซินไบโอติก ดูแลลำไส้

ซินไบโอติก คือโปรไบโอติกสูตรที่ผสานเข้ากับพรีไบโอติก เพื่อเสริมการทำงานในการดูแลลำไส้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรซินไบโอติก ต้องมีส่วนประกอบของทั้งโปรไบโอติกและพรีไบโอติก และควรระวังไม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยาถ่าย เพราะจะทำให้การขับถ่ายไม่ปกติ...

อ่านต่อ

การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน

ข้อควรรู้ก่อนฉีดวัคซีนป่วย หรือมีไข้สูงควรเลี่ยงการฉีดวัคซีนผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาบางอย่าง ควรเลื่อนการรับวัคซีนต้องมีการจดบันทึก ก่อนการรับวัคซีนทุกครั้งแพ้อาหาร แพ้ยา หรือมีโรคประจำตัวต้องแจ้งก่อน ข้อควรรู้หลังฉีดวัคซีนหลังรับวัคซีนควรนั่งพ...

อ่านต่อ