สมุนไพรต้านทานโรค

การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง และ หากเราทานอาหารครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ แต่ ชีวิตคนปัจจุบันที่มีทั้งร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ มากมายจนไม่ได้คำนึกถึงสิ่งที่เรา รับประทานมากนัก แต่หากจะเตรียมความพร้อมร่างกายเพื่อสู้ฝุ่น สู้ไวรัส และเชื้อโรคต่างๆ ในอนาคต เราควรเพิ่มอาหารดังต่อไปนี้ในร่างกาย

ขมิ้น ขิง ตะไคร้ เห็ด ผลไม้

ขมิ้น

ขมิ้น สมุนไพรยอดฮิตของ แพทย์อินเดีย และ จีนที่นำมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น สามารถทำมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งดื่มหรือจะซื้อทานแบบเม็ดแคปซูลก็ได้

ขิง

ขิง ผู้ช่วยที่ดีที่สุดของคนเป็นหวัด นอกจากขิงจะมีประโยชน์มากมายแล้วเช่น ลดอาการไมเกรน ท้องอืด ไขข้ออักเสบ ขิงยังประกอบไปด้วยสารจิงเกอร์รอลที่มีสรรพคุณลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ ดังนั้นใครไม่อยากเป็นหวัดบ่อย ๆ ก็กินอาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบ หรือต้มน้ำขิงสดๆ ดื่มตอนเช้าก็ได้ แต่สตรีมีครรภ์และผู้ที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ต้องระวังอย่ากินมากเกินไป

ตะไคร้

ตะไคร้ สมุนไพรที่ช่วยลดอาการเป็นหวัดคัดจมูกได้เช่นกันกับขมิ้น แต่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่น่าสนใจคือ ตะไคร้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ยังช่วยคลายระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ซึ่งมีผลทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานดีขึ้น

เห็ด

โดยเฉพาะเห็ดหอมที่มีเบต้ากลูแคนที่จะจับตัวกับผนังเซลล์เม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มความเคลื่อนตัวในการดักจับเชื้อโรคแปลกปลอมในร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เห็ดแทบทุกชนิดก็มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ เช่น เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดหลินจือ เห็ดยามาบูชิตาเกะ

ผลไม้

ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว เลมอน ส้มโอ ซึ่งจะมีวิตามินซีค่อนข้างสูงและช่วยป้องกันการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และ กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงขึ้น

อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง

อาหารสำเร็จรูป หรือ อาหารแช่แข็งที่ปรุงสำเร็จมาแล้ว เพราะอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปเหล่านี้มีคุณค่าทางอาหารที่คงเหลืออยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการของร่างกาย การกินแต่อาหารตามร้านสะดวกซื้ออย่างเดียวจะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อการสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย สังเกตได้จากร่างกายจะรู้สึกอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคโลหิตจาง และเป็นหวัดบ่อย ไม่ควรกินอาหารประเภทนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

Powderlar วิธีทาน

Powderlar วิธีทาน สุขภาพดีแค่ 3 stepฉีกซองพาวเดอร์ล่า 1 ซอง เทลงในแก้วที่แห้งเติมน้ำใส่แก้ว ประมาณ 30 ml. แนะนำควรเป็นน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติจะช่วยให้ละลายง่ายขึ้นคนละลายให้เข้ากัน แล้วดื่มได้ทันที...

อ่านต่อ

VHerb ดูแลสุขภาพคุณยังไง

หากภูมิต่ำ ด้วยการผสานพลัง 5 ยอดสมุนไพรสกัด ทั้งสารสกัดพลูคาว สารสกัดกระชาย สไปรูลิน่า เบต้ากลูแคนจากยีสต์ และสารสกัดมะขามป้อม จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ หากกลัวโรคร้ายอย่างมะเร็ง เพิ่มความมั่นใ...

อ่านต่อ

COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว

คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย ในสถานการณ์ Covid จากคุณหมอแอร์ แห่ง AVARIN เรากำลังเข้า​ Covid​ ระยะ​ 3 ต้องปรับตัวการออกกำลังกายยังไงการออกกำลังยังเป็นสิ่งที่ควรทำ​ เพราะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรคไม่ออกกำลังกาย​แบบหนักเกินไป​ เพราะการออกกำลังกายที...

อ่านต่อ

สรรพคุณ ประโยชน์ ของ พลูคาวตอง

พลูคาวตอง หรือ พลูคาวเป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด ภูมิแพ้อากาศ โรคปอดบวม และโรคหลอดลมอักเสบ หอบหืด พลูคาวมีสารออกฤทธิ์สำคัญในกลุ่มของ Phenols ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เช่น  Flavonoid, Alkaloid และ...

อ่านต่อ