เมื่อ เด็กเล็ก เด็กโต ติดโควิด

เมื่อ <strong>เด็ก</strong>เล็ก <strong>เด็ก</strong>โต <strong>ติดโควิด</strong> #1

คุณแม่วัย 22 ปี มีอาการเจ็บคอ เมื่อไปตรวจที่คลินิกก็พบว่าติดโควิด-19 เธอเป็นคนแรกของบ้านที่ตรวจพบเชื้อ แม้จะแทบไม่ได้ออกไปไหน หลังจากนั้นสมาชิกในบ้าน 8 คน ก็ตรวจพบว่าติดเชื้อทั้งหมด รวมทั้งลูกชาย 2 คน ของเธอ คนโตอายุ 1 ขวบครึ่ง และคนเล็กอายุ 8 เดือน หลังจากนั้นทั้งเธอและลูก ๆ ก็เข้าสู่การรักษาแบบกักตัวที่บ้าน

น้องไข้ขึ้นสูง 38-39 มีไอ มีเสมหะ แต่ยังร่าเริงปกติ เล่นได้ พาเขาไปหาหมอ หมอก็ให้ยาตามอาการ แก้ไข้ แก้ไอ ขับเสมหะ เช็ดตัวทุกคืน วัดอุณหภูมิ วัดค่าออกซิเจน มีไข้อยู่ประมาณ 3-4 วัน ตอนนั้นเราวัดอุณหภูมิกับค่าออกซิเจนเรื่อยๆ ลูก ๆ ยังกินอาหารได้ปกติ และหลังจากนั้น 1-2 สัปดาห์ ได้ตรวจเชื้ออีกครั้ง ไม่พบว่ามีเชื้อแล้ว

นี่เป็นหนึ่งในกรณีของเด็กเล็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ในการระบาดระลอกล่าสุด ซึ่งจากตัวเลขของ สธ. ระบุว่า เด็กวัยไม่ถึงขวบถึง 5 ปี ติดเชื้อสะสมกว่า 45,000 คน

ในการระบาดระลอกนี้ นอกจากจำนวนผู้ป่วยเด็กจะมากขึ้นแล้ว สัดส่วนของผู้ป่วยเด็กที่มีอาการก็มากขึ้นด้วย ต่างจากการระลอกก่อนหน้านี้ที่เด็กที่ติดเชื้อจะมีอาการค่อนข้างน้อยหรือไม่มีอาการในกลุ่มเด็กที่ไม่มีโรคประจำตัว เด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 1 ขวบเป็นกลุ่มอายุที่เสี่ยงติดโควิด และเมื่อติดแล้วจะมีอาการรุนแรงหรือเชื้อลงปอดได้มากกว่ากลุ่มเด็กโต

แต่ก็ไม่ใช่ว่าเด็กเล็กที่เป็นโควิดแล้วจะมีอาการรุนแรงทั้งหมด ถ้าเทียบในแง่สัดส่วนของแต่ละกลุ่มอายุ เด็กเล็ก คือมีโอกาสเจอปอดติดเชื้อมากกว่าเด็กโต

ส่วนกลุ่มเด็กที่มีโรคประจำตัว จะใช้เกณฑ์ของโรคประจำตัวหรือโรคเสี่ยงเทียบเคียงกับผู้ใหญ่ได้แก่ โรคเรื้อรัง เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจเรื้อรัง และเด็กที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ในเด็กจะมีโรคหัวใจแต่กำเนิด และพวกกลุ่มโรคที่เป็นภาวะภูมิต่ำ เบาหวาน ของเด็กจะมีต่างจากผู้ใหญ่เล็กน้อย ที่เรียกว่ากลุ่มโรคทางพันธุกรรม ตัวอย่างเช่น คนไข้เด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรม เป็นอีกกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอาการที่รุนแรง

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

เตรียมพร้อมสู้ไวรัสตัวร้าย

เตรียมพร้อมสู้กับไวรัสตัวร้ายได้อย่างไร เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่เมื่อไวรัสร้ายในยุค 2020 ระบาดหนักจะทำอย่างไรไม่ให้โรคภัยมากวนใจ นพ.สุชาติ เลาบริพัตร แพทย์เฉพาะทางด้านระบาดวิทยา มีคำตอบ รับรองว่าดูคลิปนี้แล้วจะรู้ว่า วิธีที่ดีที่สุดในก...

อ่านต่อ

ไอเอาอยู่

ไอ เอา อยู่  พาวเมาท์เสปรย์ มีส่วนผสมของโพรพอลิส (Propolis) และสารสกัดพลูคาว ซึ่งสารสกัดพลูคาว หรือผักคาวตอง สามารถฉีดก่อนใส่แมส หรือหลังใส่แมส หรือระหว่างวัน แม้กระทั่งหลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง พาวเมาท์สเปรย์สามารถช่วยทำให้กลิ่นปากและลมหาย...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ ลดแบคทีเรียในปาก

พาวเมาท์สเปรย์ ช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99.96% ไม่ใช่แค่บอก แต่เราได้ทำการทดสอบมาแล้ว จาก โครงการการทดสอบประสทิธิภาพและความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชี่ยวชาญโดย ITAP สวกช. (เลขที่อนุมัต...

อ่านต่อ

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ

ไวรัสRSV และ ไวรัสไข้หวัดธรรมดา ต่างกันอย่างไร

ไวรัส RSV เป็นไวรัสซึ่งทำให้คุณพ่อคุณแม่กลัวมาก เนื่องจากไวรัส RSVยังไม่มีทั้งยารักษาและวัคซีนป้องกัน และไวรัส RSVมักแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝน ไวรัส RSV คืออะไรRespiratory Syncytial virus หรือ RSV เป็นเชื้อไวรัสที่รู้จักกันมานานในวงการแพทย์ ซึ่ง RSV...

อ่านต่อ