COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว

คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย ในสถานการณ์ Covid จากคุณหมอแอร์ แห่ง AVARIN 

เรากำลังเข้า​ Covid​ ระยะ​ 3 ต้องปรับตัวการออกกำลังกายยังไง
  1. การออกกำลังยังเป็นสิ่งที่ควรทำ​ เพราะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรค
  2. ไม่ออกกำลังกาย​แบบหนักเกินไป​ เพราะการออกกำลังกายที่หนักเกินไป​ ทำให้ร่างกานเกิด​ open window ทำให้ภูมิต้านทานตกลงได้​ คำว่าหนักเกินไป​ รวมไปถึง​ความเข้มข้นของการออก​ และระยะเวลานะครับ​ เช่นวิ่งเร็วมากๆ​ ซ้อม​ Interval tempo หนักๆ​ หรือ​ ออกกำลังนานกว่าปกติที่เคยทำมา วิธีปฏิบัติ​ ลด​ การออกกำลัง​ Zone สูงนานๆ​ ลดการวิ่งระยะทางไกลมากเกินไป​ ไม่มีตัวเลขชัดเจนของแต่ละคนนะครับ​ เพราะระดับความสามารถการออกกำลังแต่ละคนต่างกัน สำหรับคนทั่วๆไป​ แนะนำ​ ออก30 -​ 60​ นาที​ เน้น​ zone aerobic exercise หรือ​ zone 2-3.​ (พูดเป็นประโยคได้​ )​ 3-5 วันต่อสัปดาห์​ จะทำให้ภูมิ​ต้านทานดีขึ้น
  3. หลีกเลี่ยงงานวิ่ง​ การแข่งขันต่างๆ​ ที่ต้องใกล้ชิดผู้คน​ นอกจากเพิ่มโอกาสติดเชื้อแล้ว​ ยังมีโอกาสทำให้ภูมิต้านทานตกได้หลังแข่ง
  4. หลีกเลี่ยงการเข้า Fitness​ สาธารณะในช่วงมีการระบาดเป็นวงกว้าง​​ เพราะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อได้มาก​ จาก​ สถานที่​ปิด​อุณหภูมิ​ที่เย็น และอุปกรณ์​ที่สัมผัสกันไปมา
  5. สวนสาธารณะ​ มีความเสี่ยงน้อยกว่า​ Fitness​ แต่ก็มีโอกาสติดได้​เช่นกัน ถ้าประชากรหนาแน่นเกินไป ถ้าต้องการวิ่ง​ outdoor เลือกออกกำลังในหมู่บ้านแทน​ดีที่สุด​ หรือหาสวนสาธารณะ​ที่คนไม่พลุกพล่าน​ เว้นระยะห่างกัน​ 1 เมตร​ ไม่ต้องวิ่งคุยกัน​ ลดการไอจามติดเชื้อ​ ใส่หมวก​หรือ​ headband จะได้ไม่ต้องเช็ดเหงื่อที่หน้า​ ห้ามขยี้​หน้า​ตา​ จมูก
  6. หลังออกกำลัง​ ล้างมือให้สะอาด​ และรีบอาบน้ำชำระร่างกายไม่แช่เหงื่อนานๆเหมือนเคย
  7. อย่าลืมปฏิบัติ​ ตามข้อป้องกันพื้นฐาน​ นอกเหนือการออกกำลังกายด้วย
COVID ยังออกกำลังกายได้​ แต่ต้องปรับตัว

Cr. ข้อมูล และภาพ จาก หมอแอร์

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

ใยอาหาร ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประโยชน์

ยีสต์เบต้ากลูแคน (Yeast Beta-Glucan) มีคุณสมบัติเป็นใยอาหาร นอกจากจะช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระตุ้นให้เม้ดเลือดขาวเตรียมพร้อมควบบคุมการหลังสาร ไซโตไคน์ ที่ช่วยสื่อสารระหว่าง...

อ่านต่อ

ขับถ่ายยาก กลัวการเข้าห้องน้ำ

ในพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซนส์ มีจุลินทรีย์ทั้ง พรีไบโอติกส์ และ โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์ชนิดดี จำเป็นต่อลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายเป็นเรื่องที่ง่าย กินดี หลับดี ถ่ายดี แค่นี้ก็ทำให้สุขภาพดีขึ้นได้ ...

อ่านต่อ

พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ...

อ่านต่อ

พืชผักสมุนไพรป้องกันโรค COVID 19

พืชผักสมุนไพรที่มีศักยภาพใช้เป็นอาหารป้องกันโรค COVID-19 จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ (pandemic) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ใน หลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้  การดูแลสุขภาพและการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการรับประทาน อาหารที่มีป...

อ่านต่อ

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สมุนไพรไทยทั้ง 3 ชนิดมีประโยชน์มากมาย เริ่มจากฟ้าทะลายโจร  สมุนไพรที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ รวมถึงอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ  ยังมีผลจากงานวิจัยที่น่าสนใจว่าฟ้าทะลา...

อ่านต่อ