วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ

วิธีปลูก<strong>กระชายขาว</strong>แบบง่ายๆ #1

วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ สมุนไพรพื้นบ้านที่มีฤทธิ์ต้าน COVID-19 หลังจากการศึกษาและงานวิจัยจากหลายแหล่ง รวมไปถึงโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย โดย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS พบว่าสารสกัดจากกระชายขาวมีฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคโควิดในหลอดทดลอง ทำให้หลายคนเริ่มตื่นตัว ออกไปหาซื้อกระชายขาวจนขาดตลาด ทั้งที่การปลูกกระชายขาวนั้นง่ายมาก ถึงมีแค่เหง้าเดียวก็สามารถขยายพันธุ์และปลูกได้อีกหลายสิบต้น

ส่วนเหง้าหรือรากของกระชายขาวที่เรานำมาบริโภคเป็นสมุนไพรไทย กระชายขาว หรือ กระชายที่เราบริโภคกันมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Boesenbergia rotunda (Linn.) Mansf. มีลักษณะเป็นพืช ที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ซึ่งตามปกติแล้วส่วนของรากหรือเหง้าที่อยู่ใต้ดินของพืชทั่วไปจะมีหน้าที่หลักในการดูดซึมอาหารเพียงเท่านั้น แต่สําหรับกระชายขาวแล้ว เหง้าของกระชายขาวมีการพองออกเป็นเหมือนนิ้วคน ชื่อภาษาอังกฤษ ของกระชายขาวจึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า Fingerroot

พืชสมุนไพรล้มลุก มีเหง้าใต้ดินซึ่งแตกรากออกไปเป็นกระจุกจํานวนมาก ลักษณะรากอวบน้ํา ตรงกลางพองกว้างกว่าส่วนหัวและท้าย รับประทานเป็นเครื่องจิ้มหรือส่วนประกอบของผัดเผ็ดและน้ําพริกแกง เนื่องจากกระชายขาวช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี ใช้เหง้าแก้โรคในปาก เช่น ปากเปื่อย ปากเป็นแผล ปากแห้ง ช่วยขับระดูขาว ขับปัสสาวะ รักษาโรคบิด แก้ปวดมวน รักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด ช่วยขับลม และเจริญอาหารได้ดี

ความน่าสนใจของเหง้ากระชายขาวก็คือ ความสามารถในการเพิ่มจํานวนของมัน ถ้าหากใครอยากจะขยายพันธุ์ของกระชายโดยง่ายแล้วละก็ สิ่งที่ต้องทําก็คือ หั่นเหง้ากระชายขาว ออกเป็นท่อนๆ แล้วนําไปลงดิน เหง้าแต่ละท่อนจะสามารถเพิ่มงอกเป็นต้นกระชายขาวใหม่ได้ กระชายขาวเมื่อนำเหง้าออกมาแยกปลูกสามารถเกิดต้นใหม่ได้ตามจำนวนเหง้าที่หั่นแยกจากกัน

วิธีปลูก


  1. คัดเลือกหัวพันธุ์ที่มีอายุ 7–9 เดือน มีตาสมบูรณ์ ไม่มีโรคแมลงทําลาย อย่างกระชายขาวที่มีขายในท้องตลาดถือว่าใช้ได้
  2. การปลูกให้แบ่งหัวหรือเหง้าโดยหั่นขนาดของเหง้า ควรมีตาอย่างน้อย 3–5 ตาหรือแง่ง
  3. ฝังลงดินลึกประมาณ  5–1 0 เซนติเมตร จากนั้นใช้ฟางคลุม
  4. ประมาณ 1–2 เดือน จึงหว่านปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก และเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 8–12 เดือน


ลักษณะดังกล่าวทาง Doctrine of Signature เป็นตัวบ่งบอกอย่างสําคัญว่า กระชายขาวน่าจะเป็นสมุนไพรที่มีส่วนในการบํารุงสมองได้เพราะรากของพืชโดยทั่วไปจะมีลักษณะคล้ายกับการแตกแขนงของปลายประสาทสมอง รากหรือเหง้าของพืชหลายๆอย่างที่มีการพองออกเป็นกระเปาะ เช่น โสม จึงมีวิจัยออกมาว่าช่วยบํารุงสมองได้ ยิ่งเหง้ากระชายสามารถแบ่งเพิ่มจํานวนได้มากเช่นนี้ ก็ยิ่งตอบโจทย์ในการกระตุ้นให้เซลล์สมองซ่อมแซมตนเองได้ดียิ่งขึ้น

น่าสนใจว่างานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันเช่นนั้นจริงๆ เพราะว่ามีการ ค้นพบว่า สารสกัดของกระชายขาวมีคุณสมบัติที่เข้าไปเป็น Serotonin Receptor Antagonist และมีผลช่วยทําให้คุณภาพการนอนดีขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง หลายๆอย่าง การกินกระชายขาวจึงมีผลทําให้หลายๆคนมีความรู้สึกสมองสดชื่นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้กลิ่นอโรมาของกระชายขาวในทางสมุนไพรแล้วยังมีฤทธิ์ในการขจัดอาการง่วงเหงาเซื่องซึมที่เรียกว่า “โรคลม” ของการแพทย์องค์รวมอีกด้วย ดังนั้นหากใครที่ตื่นมาไม่สดชื่นแล้วละก็ กระชายขาวจึงเป็นตัวเลือกสมุนไพรหนึ่งที่น่าสนใจจะนํามารับประทานกันเป็นประจํา

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

ดูแลสุขภาพวัยเรียน

ทั้งเรียนหนัก เล่นเหนื่อย อ่านหนังสือโต้รุ่ง ถึงจะอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรง ฮอร์โมนทำงานดี แต่ก็อย่าละเลยสุขภาพ เพราะเชื้อโรคและไวรัสจ้องจะโจมตีเสมอหากอ่อนแอ เมื่อใช้งานหนักก็ต้องดูแลใส่ใจบ้าง เสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรง เพื่อก้าวไปตามความฝันได้อย...

อ่านต่อ

สินค้าของพาวมีอะไรบ้าง

สินค้าภายใต้แบรนด์พาว มีอะไรบ้าง?? และแแต่ละตัวมีดีอย่างไร??  เรามีคำตอบ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์  พาวน้ำ พี่ใหญ่ของแบรนด์พาว น้ำสมุนไพรสกัดเข้มข้น  โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก พร้อมสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด รวมสมุนไพร 11 ชนิดใน 1 ขวด นวั...

อ่านต่อ

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ

การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน

ข้อควรรู้ก่อนฉีดวัคซีนป่วย หรือมีไข้สูงควรเลี่ยงการฉีดวัคซีนผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาบางอย่าง ควรเลื่อนการรับวัคซีนต้องมีการจดบันทึก ก่อนการรับวัคซีนทุกครั้งแพ้อาหาร แพ้ยา หรือมีโรคประจำตัวต้องแจ้งก่อน ข้อควรรู้หลังฉีดวัคซีนหลังรับวัคซีนควรนั่งพ...

อ่านต่อ

คาวตอง สมุนไพรเสริมภูมิ สู้ไวรัส

สมุนไพรมาแรงที่ต่างประเทศตามหา อย่าง ฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือ พลูคาว เทรนด์สุขภาพของยุคนี้ อยู่ที่ไทยนี่เอง!! เสริมภูมิสู้ไวรัส ท่ามกลางกระแสความหวาดหวั่นเรื่องไวรัส การดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยสมุนไพรไทยเป็นหนึ่งในเทรนด์ล่ามาแรง โดย...

อ่านต่อ