ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้

  • ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาท
  • โซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้ํามากๆ ในเวลาสั้นๆ จะเกิดภาวะ HYPONATREMIA ทําให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง
  • โพแทสเซียมต่ํา ถ้าดื่มน้ํามากไป ในช่วงร่างกายถึงเครียด เช่น ออกกําลังกาย จะเกิดภาวะคั่งน้ํา อาจอาเจียนและท้องเสียได้
  • กล้ามเนื้อเป็นสระคริว การดื่มน้ํามากไป ทําให้ของเหลวเสียสมดุล ส่งผลต่อการทํางาน ของกล้ามเนื้อทําให้เกิดเป็นตะคริวได้
  • ไตทํางานหนัก การดื่มน้ํา ปริมาณมากๆ - ในรวดเดียว อาจเกิดภาวะ ไตวายเฉียบพลัน
  • หัวใจทํางานหนัก ดื่มน้ํามากไป ทําให้กล้ามเนื้อหัวใจ ขยายตัว ปริมาณเลือด เพิ่มขึ้นทําให้ หัวใจสูบฉีดมากเกินไป

ควรดื่มน้ําทีละน้อยๆ แทนการดื่มน้ํา ปริมาณมากๆ ในรวดเดียว แนะนํา ดื่มน้ํา 6-8 แก้วต่อวัน สูตรคํานวณ น้ําที่ควรดื่มในแต่ละวัน [(น้ําหนักตัว - 20)x25]+1,500 ผลลัพธ์ที่ได้หน่วยเป็น ml. ปริมาณของน้ําที่ควรดื่ม ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ น้ําหนักตัว

ควรดื่มน้ําทีละน้อยๆ แทนการดื่มน้ําปริมาณมากๆ ในรวดเดียว ควรดื่มน้ํา 6-8 แก้วต่อวัน

ที่มา : Holiday Sega

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

ไขข้อข้องใจ สร้างภูมิสู้ไวรัส

กระแสที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนตื่นตระหนกและหวาดกลัว ไปจนถึงหวั่นใจ กับคำถามมากมายว่าเชื้อโรคและไวรัสน่ากลัวแค่ไหน ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันสำคัญแค่ไหน และจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร มาไขข้อข้องใจเรื่องไวรัสกับภูมิต้านทานในร่างกายของเรากับ นพ.ส...

อ่านต่อ

ถาม ตอบ ป้องกัน ตัวเอง ก่อนป่วย

กระแสที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนตื่นตระหนกและหวาดกลัว ไปจนถึงหวั่นใจ กับคำถามมากมายว่า เชื้อโรคและไวรัสน่ากลัวแค่ไหน ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันสำคัญแค่ไหน และจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร มาไขข้อข้องใจเรื่องไวรัสกับภูมิต้านทานในร่างกายของเรากับ นพ....

อ่านต่อ

พาว POW แค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ

พาวเมาท์สเปรย์ที่เป็นมากกว่าสเปรย์พ่นปาก แค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนั้นดีจริง พาวเมาท์สเปรย์ เราได้ทำวิจัยกับ สวทช. และพิสูจน์ได้ว่า พาวเมาท์ของพาวมีฤทธิ์ยังยั้งเชื่อแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99.96% อ้างอิง โครงการการทดสอ...

อ่านต่อ

พืชผักสมุนไพรป้องกันโรค COVID 19

พืชผักสมุนไพรที่มีศักยภาพใช้เป็นอาหารป้องกันโรค COVID-19 จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ (pandemic) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ใน หลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้  การดูแลสุขภาพและการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการรับประทาน อาหารที่มีป...

อ่านต่อ

เตรียมพร้อมสู้ไวรัสตัวร้าย

เตรียมพร้อมสู้กับไวรัสตัวร้ายได้อย่างไร เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ แต่เมื่อไวรัสร้ายในยุค 2020 ระบาดหนักจะทำอย่างไรไม่ให้โรคภัยมากวนใจ นพ.สุชาติ เลาบริพัตร แพทย์เฉพาะทางด้านระบาดวิทยา มีคำตอบ รับรองว่าดูคลิปนี้แล้วจะรู้ว่า วิธีที่ดีที่สุดในก...

อ่านต่อ