สาเหตุ อาการท้องอืด

ทำไมถึงรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องอืดมาจากหลายสาเหตุ อาจมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารที่รับประทานอาจจะย่อยยาก แต่เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกท้องอืด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว เพราะทำให้เราพะอืดพะอม บางคนทรมานจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนต้องรีบหายามารับประทานเป็นการเร่งด่วน

<strong>สาเหตุ</strong> อาการ<strong>ท้องอืด</strong> #1

สาเหตุของอาการท้องอืด

  • เคี้ยวอาหารไม่ละเอียดก่อนกลืน ทำให้อาหารย่อยยากขึ้น
  • รับประทานอาหารเร็วเกินไป
  • เคี้ยวอาหารไปด้วย คุยไปด้วย
  • ดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างมื้ออาหาร
  • รับประทานอาหารย่อยยากในปริมาณมาก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทอด อาหารไขมันสูง แป้งที่ย่อยยาก เช่น กล้วยดิบ ข้าวกล้อง พืชตระกูลหัวต่างๆ
  • อาการข้างเคียงจากโรคที่เกี่ยวข้องกับลำไส้ และระบบย่อยอาหาร เช่น ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ เนื้องอกในช่องท้อง ฯลฯ
  • ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้มาก เช่น แอสไพริน นาพรอกเซน ไอบูโพรเฟน ฯลฯ

ซึ่งโดยปกติเมื่อเราเริ่มมีอาการท้องอืดแล้ว การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หลายคนมักจะรับประทานยาอย่างเช่น ขมิ้นชัน หรือ พริกไทย หรือขิง

เมื่ออาการดีขึ้นก็ยังใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิม แต่ในความเป็นจริงต้องปรับพฤติกรรมด้วยตามสาเหตุด้านบนที่เรากำลังเป็นอยู่ เช่น รับประทานอาหารเร็วเกินไป ไม่มีการย่อยที่ดี ก็ปรับเป็นรับประทานอาหารให้ละเอียดขึ้น

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

รีวิวผลิตภัณฑ์พาว จากทางบ้าน

พาวน้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้นและสมุนไพรอื่นๆอีก 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๋ สมอไทย โสม ลูกยอ และเจียวกู้หลาน พาว เฮอร์เบิล เฟรซ เมาท์สเปรย์ ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ลดกลิ่น ลดการอักเสบ และปัญหาในช่องปากขอ...

อ่านต่อ

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนเรื้อรัง มีอาการจุกคอ มีความเครียด ความกังวล นอนไม่หลับ เป็นแพนิค เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สารอาหารในเลือดน้อย เป็นผลพวงมาจากการที่กระเพาะ และ ลำไส้ทำงานไม่ปกติ คนเป็นกรดไหลย้อนมักใช้ยาดลดกรดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะไม่มีประส...

อ่านต่อ

กระชายขาว โสมเมืองไทย

สำหรับสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “กระชายขาว” กระชายขาวมีสรรพคุณดีๆ หลายอย่าง กระชายขาวสมุนไพรยอดฮิตของคนไทย ดังไปถึงญี่ปุ่น ด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่างๆมากมาย สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น แต่เดิมทีเค้าไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระชายขาวเพราะไม่ได้เป็นพืชประจำถิ่นของเขา หา...

อ่านต่อ

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้คำนี้มีตั้งข้อสังเกตุมานับพันปี ซึ่งส่วนใหญ่ของจุลินทรีย์ในลำไส้คือ แบคทีเรียซึ่งมีทั้งร้ายและดีที่ต่ำกว่า 1% ที่จะก่อให้เกิดโรค หลายทศวรรษที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าแบคทีเรียในลำไส้มีผลต่อสุขภาพจิต จนมีหลักฐานมากขึ้น...

อ่านต่อ

อาหารมื้อเย็น

การรับประทานมื้อเย็นเป็นสิ่งที่คนลดน้ำหนักกังวลที่สุดเรื่องหนึ่ง ว่าหากรับประทานอาหารในช่วงเวลานี้จะทำให้น้ำหนักขึ้น ส่งผลให้มีปัญหาตามมา ไม่ว่าจะเป็นการหิวในตอนดึก แต่เราควรทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการับประทานอาหารเย็นให้ถูกต้อง เพื่อให้การลด...

อ่านต่อ