วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ

วิธีปลูก<strong>กระชายขาว</strong>แบบง่ายๆ #1

วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ สมุนไพรพื้นบ้านที่มีฤทธิ์ต้าน COVID-19 หลังจากการศึกษาและงานวิจัยจากหลายแหล่ง รวมไปถึงโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย โดย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS พบว่าสารสกัดจากกระชายขาวมีฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคโควิดในหลอดทดลอง ทำให้หลายคนเริ่มตื่นตัว ออกไปหาซื้อกระชายขาวจนขาดตลาด ทั้งที่การปลูกกระชายขาวนั้นง่ายมาก ถึงมีแค่เหง้าเดียวก็สามารถขยายพันธุ์และปลูกได้อีกหลายสิบต้น

ส่วนเหง้าหรือรากของกระชายขาวที่เรานำมาบริโภคเป็นสมุนไพรไทย กระชายขาว หรือ กระชายที่เราบริโภคกันมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Boesenbergia rotunda (Linn.) Mansf. มีลักษณะเป็นพืช ที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ซึ่งตามปกติแล้วส่วนของรากหรือเหง้าที่อยู่ใต้ดินของพืชทั่วไปจะมีหน้าที่หลักในการดูดซึมอาหารเพียงเท่านั้น แต่สําหรับกระชายขาวแล้ว เหง้าของกระชายขาวมีการพองออกเป็นเหมือนนิ้วคน ชื่อภาษาอังกฤษ ของกระชายขาวจึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า Fingerroot

พืชสมุนไพรล้มลุก มีเหง้าใต้ดินซึ่งแตกรากออกไปเป็นกระจุกจํานวนมาก ลักษณะรากอวบน้ํา ตรงกลางพองกว้างกว่าส่วนหัวและท้าย รับประทานเป็นเครื่องจิ้มหรือส่วนประกอบของผัดเผ็ดและน้ําพริกแกง เนื่องจากกระชายขาวช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี ใช้เหง้าแก้โรคในปาก เช่น ปากเปื่อย ปากเป็นแผล ปากแห้ง ช่วยขับระดูขาว ขับปัสสาวะ รักษาโรคบิด แก้ปวดมวน รักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด ช่วยขับลม และเจริญอาหารได้ดี

ความน่าสนใจของเหง้ากระชายขาวก็คือ ความสามารถในการเพิ่มจํานวนของมัน ถ้าหากใครอยากจะขยายพันธุ์ของกระชายโดยง่ายแล้วละก็ สิ่งที่ต้องทําก็คือ หั่นเหง้ากระชายขาว ออกเป็นท่อนๆ แล้วนําไปลงดิน เหง้าแต่ละท่อนจะสามารถเพิ่มงอกเป็นต้นกระชายขาวใหม่ได้ กระชายขาวเมื่อนำเหง้าออกมาแยกปลูกสามารถเกิดต้นใหม่ได้ตามจำนวนเหง้าที่หั่นแยกจากกัน

วิธีปลูก


  1. คัดเลือกหัวพันธุ์ที่มีอายุ 7–9 เดือน มีตาสมบูรณ์ ไม่มีโรคแมลงทําลาย อย่างกระชายขาวที่มีขายในท้องตลาดถือว่าใช้ได้
  2. การปลูกให้แบ่งหัวหรือเหง้าโดยหั่นขนาดของเหง้า ควรมีตาอย่างน้อย 3–5 ตาหรือแง่ง
  3. ฝังลงดินลึกประมาณ  5–1 0 เซนติเมตร จากนั้นใช้ฟางคลุม
  4. ประมาณ 1–2 เดือน จึงหว่านปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก และเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 8–12 เดือน


ลักษณะดังกล่าวทาง Doctrine of Signature เป็นตัวบ่งบอกอย่างสําคัญว่า กระชายขาวน่าจะเป็นสมุนไพรที่มีส่วนในการบํารุงสมองได้เพราะรากของพืชโดยทั่วไปจะมีลักษณะคล้ายกับการแตกแขนงของปลายประสาทสมอง รากหรือเหง้าของพืชหลายๆอย่างที่มีการพองออกเป็นกระเปาะ เช่น โสม จึงมีวิจัยออกมาว่าช่วยบํารุงสมองได้ ยิ่งเหง้ากระชายสามารถแบ่งเพิ่มจํานวนได้มากเช่นนี้ ก็ยิ่งตอบโจทย์ในการกระตุ้นให้เซลล์สมองซ่อมแซมตนเองได้ดียิ่งขึ้น

น่าสนใจว่างานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันเช่นนั้นจริงๆ เพราะว่ามีการ ค้นพบว่า สารสกัดของกระชายขาวมีคุณสมบัติที่เข้าไปเป็น Serotonin Receptor Antagonist และมีผลช่วยทําให้คุณภาพการนอนดีขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง หลายๆอย่าง การกินกระชายขาวจึงมีผลทําให้หลายๆคนมีความรู้สึกสมองสดชื่นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้กลิ่นอโรมาของกระชายขาวในทางสมุนไพรแล้วยังมีฤทธิ์ในการขจัดอาการง่วงเหงาเซื่องซึมที่เรียกว่า “โรคลม” ของการแพทย์องค์รวมอีกด้วย ดังนั้นหากใครที่ตื่นมาไม่สดชื่นแล้วละก็ กระชายขาวจึงเป็นตัวเลือกสมุนไพรหนึ่งที่น่าสนใจจะนํามารับประทานกันเป็นประจํา

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

ทำไมต้องเสริมโพรไบโอติกส์ ให้ร่างกาย

โพรไบโอติกส์ Probiotics จัดเป็นจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นหรือ normal flora ในทางเดินอาหาร หากร่างกายมีสุขภาพดีก็จะมีการรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีอะไรไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย  จุล...

อ่านต่อ

ไขมันตัวร้าย นำพามาสารพันโรค

ไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  โรคหลอดเลือดสมอง นำพาไปสู่อาการอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ชนิดของไขมันในเลือด ไขมันในเลือดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอร์ไรด์&n...

อ่านต่อ

ความเครียด ลำไส้ สัมพันธ์กัน

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเวลาเครียดมากๆ เราถึงรู้สึกปวดท้อง กระอักกระอ่วน อาการเหล่านี้เกี่ยวข้องกับลำไส้อย่างไร และ มีวิธีแก้อย่างไรได้บ้าง ลำไส้นั้นก็เหมือนสมองอันที่สองของร่ายกาย เพราะลำไส้มีสาร Serotonin (เซโรโทนิน) คือสารที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก...

อ่านต่อ

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำให้มากขึ้น ทำง่ายๆ

น้ำมีประโยชน์ต่อชีวิตคนเราอย่างยิ่ง ทั้งนี้ 4 ใน 5 ของน้ำหนักมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำ เราอาจอยู่โดยขาดอาหารได้นานกว่าการอยู่โดยขาดน้ำ  ประโยชน์ของน้ำที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ไม่แห้งกร้าน ดวงตาสดใสไม่ขุ่นมัว ทำให้ดูเปล่งปลั่งอ่อนกว่าว...

อ่านต่อ