การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

<strong>การกินอาหาร</strong> มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา #1

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเรา

ในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้คนส่วนใหญ่จะมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ โดยออกจะมากเกินความต้องการด้วยในบางครั้ง การกินอาหารมากเกินพอดีมักจะตามมาด้วยโรคภัยสมัยใหม่ โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันสูง ทั้งหมดล้วนเกิดจากการกินอาหารเกินพอดีทั้งสิ้น

การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง เป็นทางเลือกที่ถูกพูดถึงมาก ในปัจจุบัน มีการทดลองทั้งในสัตว์และในมนุษย์ว่า การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง มีผลอย่างไรกับร่างกายของสัตว์ทดลองและมนุษย์ ซึ่งผลการทดลองส่วนใหญ่มักจะมีผลในด้านบวกมากกว่าด้านลบ เรามักจะพบว่าถ้าเราลดการกินอาหารลง สุขภาพร่างกายจะดีและแข็งแรงขึ้น อันขัดต่อความเชื่อในอดีต ที่เชื่อว่ามนุษย์ต้องกินอาหารมากๆจึงจะมีสุขภาพที่ดี

ส่วนใหญ่การทดลองเรื่องนี้ในมนุษย์ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการลดปริมาณอาหารหรือจำนวนมื้ออาหารมีความสัมพันธ์กับอายุของเราหรือไม่ เนื่องจากมนุษย์มีอายุที่ยืนยาว แต่จากการทดลองในสัตว์ที่อายุสั้น เช่นหนูทดลอง ผลปรากฏว่าหนูที่ได้รับอาหารในรูปแบบที่จำกัดเวลาการกินอาหารเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน มีอายุยืนยาวและแข็งแรงกว่าหนูที่ได้ทานอาหารตลอดเวลา มากกว่า 20% ทีเดียว

นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ และ พบว่าในร่างกายมนุษย์และสัตว์ทดลอง มียีนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายและทำให้ร่างกายมีชีวิตรอด ซึ่งการจำกัดอาหารหรือทำให้ตัวเองมีความหิว มีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นให้ยีนที่ว่าทำงานได้ดี ซึ่งอาจจะมีส่วนในการชะลอวัย


ที่มา : FB page HackYourAge

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.nature.com/articles/s41598-018-24146-z

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5979282/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26521204/

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

สมุนไพรสกัดจากธรรมชาติ พาว

จากประสบการณ์ดูแลตัวเองมาตลอดเกือบ 40 ปี  เห็นปัญหาของคนเจ็บป่วยที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ชีวิตแบบใช้ไปก่อน รักษาทีหลัง ซึ่งบางทีก็สายเกินไป  ผมจึงพยายามแนะนำทุกคนให้ดูแลตัวเองในแบบวิถีธรรมชาติในวันที่เรายังมีตัวเลือกผมเชื่อว่าร่างกายเราคือ ความมหัศจรรย์จา...

อ่านต่อ

พรีไบโอติก Prebiotic คือ

พรีไบโอติก (Prebiotics) คือ ไฟเบอร์ที่ได้จากพืชผักและผลไม้ที่รับประทานเข้าไปแล้วจะไม่มีการย่อยหรือการดูดซึมใดๆในลำไส้เล็ก  แต่จะถูกย่อยที่ลำไส้ใหญ่ด้วยโพรไบโอติก   ซึ่งกล่าวง่ายๆคือ พรีไบโอติกเป็นอาหารของโพรไบโอติกนั่นเอง  ดังนั้น...

อ่านต่อ

พาว คืออะไร ทำไม่ต้อง พาว

พาว POW คือ เครื่องดืมน้ำสมุนไพรจากสารสกัดใบพลูคาว ที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ การันตีคุณภาพด้วย อนุสิทธิบัตร รับรองสูตรเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรที่ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ ผ่านการรับรองมาถึง 4 งานวิจัย ซึ่งแต่ะละงานวิจัยใช้เวลานานตลอดระยะเ...

อ่านต่อ

น้ำตาลสะสม และ น้ำตาลรายวัน

น้ำตาลลดไม่ได้หมายความว่าเบาหวานดีขึ้นเสมอไป ถ้ายังไม่ได้ตรวจน้ำตาลสะสม (HbA1C) ซึ่งไม่ควรเกิน 5.6ค่าน้ำตาลในเลือดรายวันอยู่ระหว่าง 70 – 99 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ถือว่าเป็นค่าน้ำตาลตามเกณฑ์ปกติอยุ่ระหว่าง 100 – 125 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ถือว่าเป็นกลุ่ม...

อ่านต่อ