ความสุกของกล้วย

กล้วยดิบ

เป็นกล้วยที่ยังโตไม่เต็มที่ ผลสีเขียว มีปริมาณแป้งเยอะ น้ำตาลน้อย เนื้อด้านในสีขาว แข็ง ให้รสฝาด ขม จากสารแทนนินที่มีความสามารถในการเคลือบและรักษา กระเพาะและลำไส้ได้ นิยมนำไปบดเป็นผงใช้ชงดื่ม นำไปประกอบอาหาร ย่อยค่อนข้างยาก ใครที่มีแก๊สในกระเพาะเยอะ ท้องอืด ควรหลีกเลี่ยงกล้วยดิบอาจส่งผลทำให้ท้องอืดเพิ่มเข้าไปอีก

กล้วยห่าม

เปลือกมีสีเขียวปนเหลือง เนื้อด้านในเริ่มนิ่ม เนื้อสีอมเหลือง ปริมาณแป้งจากระยะกล้วยดิบเริ่มเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเล็กน้อย ยังคงมีกากใยที่สูงเหมาะกับคนควบคุมน้ำหนัก ให้รสชาติที่ฝาดปนหวานเล็กน้อย รับประทานทันทีแก้ท้องเสีย หรือนำไปแปรรูปเป็นกล้วยอบแห้ง

กล้วยสุก

เปลือกเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ปริมาณแป้งแต่เดิมเปลี่ยนเป็นน้ำตาลทั้งหมด จึงให้รสหวาน เนื้อนิ่มทานง่าย ย่อยง่ายระบบย่อยอาหารดูดซึมแร่ธาตุไปใช้ได้ง่าย มีสารเพ็กตินช่วยเพิ่มใยอาหารทำให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น แก้ท้องผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวารได้

กล้วยเริ่มงอม

เปลือกสีเหลืองเริ่มมีลายจุดสีคล้ำ ๆ เนื่องจากปริมาณแป้งในกล้วยเปลี่ยนเป็นน้ำตาลโดยสมบูรณ์ ยิ่งจุดน้ำตาลเพิ่มขึ้นยิ่งชี้ว่ากล้วยนั้นหวานขึ้น มันอาจจะดูไม่น่ามอง แต่กล้วยระยะนี้แหละหวานอร่อยมาก ทานง่าย เนื้อด้านในค่อนข้างนุ่มมาก มีรสหวานขึ้นจากระยะสุก มีตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันขนาดเล็ก มีสารต้านอนุมูลอิสระ  วิตามินแร่ธาตุน้อยลงไปตามอายุ สามารถนำไปทำเป็นเค้กได้

กล้วยงอม

เปลือกด้านนอกเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเกือบทั้งหมด แป้งในกล้วยที่สะสมมาตั้งแต่ยังเป็นลูกสีเขียวอยู่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลแทบจะร้อยเปอร์เซ็น และยังเป็นแหล่งสร้างสารต้านอนุมูลอิสระจากการแตกตัวของคลอโรฟิลล์  กล้วยระยะนี้เนื้อด้านในมีครีมออกไปทางเข้ม ๆ เนื้อนิ่มจนถึงเละ รสหวานนำ นิยมนำไปเป็นส่วนผสมของขนมปัง แพนเค้กกล้วย โดนไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มเพื่อชูรสความหวานเลย

ที่มา FB page : my home

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

สมุนไพรคือความหวังในการต้านไวรัส

สมุนไพรคือความหวังในการต้านไวรัส โดยเฉพาะสมุนไพรมีงานวิจัยรับรอง แต่ละคนมีระดับภูมิคุ้มกันร่างกายต่างกัน  คนที่ติดโควิดไม่ได้ตายเพราะตัวไวรัส แต่ตายเพราะภูมิตัวเองเพราะภูมิไปผลิตสารสื่อที่เป็นสารสื่ออักเสบเพื่อฆ่าไวรัส ฆ่าไวรัสด้วย ฆ่าเราด้วย ทำ...

อ่านต่อ

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ มีดีอย่างไร

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ จะพบได้ในเห็ด ยีสต์สุรา และยีสต์ขนมปัง หรือพูดง่ายๆก็คือ ยีสต์เบต้ากูลแคน เป็นเบต้ากูลแคนที่สกัดจากยีสต์นั่นเอง  มีผลการศึกษาจากหลายชิ้นงาน พบว่า ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประสิทธิภาพช่วยฟื้นฟูการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ และม...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ

สมุนไพรสกัดจากธรรมชาติ พาว

จากประสบการณ์ดูแลตัวเองมาตลอดเกือบ 40 ปี  เห็นปัญหาของคนเจ็บป่วยที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ชีวิตแบบใช้ไปก่อน รักษาทีหลัง ซึ่งบางทีก็สายเกินไป  ผมจึงพยายามแนะนำทุกคนให้ดูแลตัวเองในแบบวิถีธรรมชาติในวันที่เรายังมีตัวเลือกผมเชื่อว่าร่างกายเราคือ ความมหัศจรรย์จา...

อ่านต่อ