ซินไบโอติก Synbiotics คืออะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายไหม

ซินไบโอติก (Synbiotics) คือการนำโพรไบโอติกและพรีไบโอติก  มาผสานเข้าด้วยกันซึ่งโพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีมีประโยชน์ต่อลำไส้ ส่วนพรีไบโอติก คืออาหารของโพรไบโอติกเป็นเส้นใยอาหารที่ร่างกายสามารถย่อยหรือดูดซึมได้ในระบบทางเดินอาหาร  เมื่อนำทั้ง2ชนิดมาผสานเข้าด้วยกันจึงช่วยเสริมฤทธิ์ทำให้การทำงานระบบลำไส้และขับถ่าย ให้ดียิ่งขึ้น

ทำไม ซินไบโอติก จึงมีประโยชน์

ในลำไส้มีแบคทีเรียหรือเชื้อจุลินทรีย์อาศัยอยู่มากถึง 300-500 ชนิด ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้มีทั้งชนิดไม่ดี และชนิดดีคือโพรไบโอติก หากในลำไส้มีจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีเยอะอาจก่อนให้เกิดโรคและปัญหาสุขภาพตามมาเช่น ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย และเจ็บป่วยได้ง่าย เป็นต้น

ดังนั้นเมื่อโพรไบโอติกได้รับพรีไบโอติกซึ่งเป็นอาหารไปพร้อมกันในคราวเดียว นั่นคือ "ซินไบโอติก" จึงมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและเสริมสร้างสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของซินไบโอติกคือ

  • ระบบขับถ่ายดีขึ้น    ลดอาการท้องผูก ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบเรื้อรัง และลดความเสี่ยงในการเกิดแผลในกระเพาะอการ และโรคมะเร็งลำไส้
  • เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน    ความสัมพันธ์ของระบบภูมิคุ้มกัน กับโพรไบโอติก และพรีไบโอติก พบว่าหากร่างกายได้รับทั้งสองในปริมาณที่เหมาะสม อาจมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ
  • เพิ่มการดูดซึมสารอาหาร    สำหรับผู้ที่ต้องทำงานใช้แรง หรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ในปริมาณที่เหมาะสม มีส่วนช่วยในการดูดซึมโปรตีนได้ดีขึ้น ซึ่งอาจมีผลต่อการฟื้นฟูร่างกาย
  • ปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร    ลดโอกาสติดเชื้อจากเชื้อก่อโรคต่างๆในลำไส้
  • ได้กรดไขมันที่มีประโยชน์    ที่เรียกว่า short-chain fatty acids(SCFAs) มีผลเพิ่มระดับเซโรโทนิน (Serotonin) สารเคมีชนิดหนึ่งในร่างกายที่มีบทบาทเกี่ยวกับการทำงานของระบบสมองและประสาท ลดความเครียดและลดอาการซึมเศร้า

ที่มาข้อมูล : บทความรู้จักกับซินไบโอติกและประโยชน์ต่อสุขภาพที่ควรรู้, พบแพทย์
Blog Synbiotoic คืออะไร โปรไบโอติกสูตรไหนถึงเรียกว่าซินไบโอติก ,Healthy&Care

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนเรื้อรัง มีอาการจุกคอ มีความเครียด ความกังวล นอนไม่หลับ เป็นแพนิค เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สารอาหารในเลือดน้อย เป็นผลพวงมาจากการที่กระเพาะ และ ลำไส้ทำงานไม่ปกติ คนเป็นกรดไหลย้อนมักใช้ยาดลดกรดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะไม่มีประส...

อ่านต่อ

กินอาหารประเภทไหน จึงจะมีอายุยืน

เราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่อาหารประเภทไหนที่กินแล้วจะช่วยให้ชีวิตยืนยาว? ข้อมูลที่เป็นการศึกษาจากหลาย สรุปว่ามีสถานที่บางที่ซึ่งพบผู้คนที่มีอายุยืนยาวที่ถูกเรียกว่า Blue Zone ซึ่งมีอยู่หลายที่ทั่วโลก ดังนี้อาหารแบบอิคาเรีย (Ikaria)อิคาเรีย เป็นเก...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของส้ม

ส้ม ผลไม้หาซื้อง่ายมีทุกฤดูกาล ราคาไม่แพง แถมให้ประโยชน์ทั้งด้านความงาม และ สุขภาพเพียบ ประโยชน์ของผลไม้บ้านๆ ชื่อ ส้ม กินแล้วแค่อร่อยสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ในส้มมีสารที่เป็นคุณต่อร่างกายมากมาย แม้กระทั่งเปลือกส้มก็มีประโยชน์ไม่น้อยช่วยลดคอเลสเตอรอลบท...

อ่านต่อ

คำชื่นชม จากลูกค้า พาว ขอบคุณมากครับ

ทุกๆ ก้าวของ พาว เราจะพบรอยยิ้มของเกษตรกรชาวไทย อยู่ร่วมทางไปกับเราเสมอ พบเสียงยินดีของกลุ่มอาจารย์นักวิจัย ที่เห็นผลงานได้นำออกไปช่วยผู้คนได้จริง ๆ พบคำชื่นชม จากลูกค้า ที่เห็นความตั้งใจ และจริงใจ ของเรา ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ และ การสื่อสารข้อมูลที่ม...

อ่านต่อ

พาว คืออะไร ทำไม่ต้อง พาว

พาว POW คือ เครื่องดืมน้ำสมุนไพรจากสารสกัดใบพลูคาว ที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ การันตีคุณภาพด้วย อนุสิทธิบัตร รับรองสูตรเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรที่ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ ผ่านการรับรองมาถึง 4 งานวิจัย ซึ่งแต่ะละงานวิจัยใช้เวลานานตลอดระยะเ...

อ่านต่อ