ชาเลือดมังกร กับประโยชน์ที่มากมาย

ชาเลือดมังกร เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากสีสรรของน้ำชาสีแดงอันแปลกตาเวลาชงดื่ม  ชาเลือดมังกร เป็นพืชพื้นถิ่นของทางภาคเหนือ ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร ซึ่งสีแดงในน้ำชาอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ละลายน้ำได้ เป็นสารให้สีตามธรรมชาติจัดอยู่ในกลุ่มฟลาโวนอยด์

ชา พืชสีเขียวที่นำมาผ่านกรรมวิธีคั่ว นวดและตากแดดจนแห้ง และมีสีแดงเมื่อโดนน้ำร้อนนี้มีชื่อว่า ชาเลือดมังกร

ประโยชน์ของสารแอนโทไซยานิน

  • ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  มีการวิจัยพยว่ามีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินซีและอี ถึง 2 เท่า
  • ช่วยป้องกันหลอดเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้
  • ลดคอเลสเตอรอลในเลือด และสามารถกระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ
  • ป้องกันมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็วของระบบสืบพันธ์
  • ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหาร ที่ทำให้เกิดท้องเสีย
  • ต้านไวรัส บำรุงกำลัง นอนหลับสบาย

ถึงประโยชน์จะมาก แต่ถ้าหากดื่มเยอะเกินไป อาจจะเกิดอาการหน้ามืดได้ เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังในการดื่มให้พอดีเพียงวันละ 1-2แก้ว เช้าและก่อนนอน

ที่มาข้อมูล
เชียงใหม่นิวส์
อาหารหลากสี มีประโยชน์หลากหลาย,บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน โดยภญ.ดร.นิศารัตน์ ศิริวัฒนเมธานนท์ ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
แอนโทไซยานิน สารสีน้ำเงินเพื่อสุขภาพ,โภชนาการสำคัญที่ความรู้, Amprohealth

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

บทความน่ารู้

อินซูลิน ควรรู้ก่อนใช้ควบคุม เบาหวาน

อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่ตับอ่อนสร้างขึ้นและจำเป็นในการนำน้ำตาลในเลือดไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วร่างกายที่ต้องการพลังงาน แต่ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน การสร้างเซลล์ต่างๆ ในร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงจากอาหารไปใช้ให้เป็นพลังงานได้อย่า...

อ่านต่อ

สมุนไพรต้านทานโรค

การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง และ หากเราทานอาหารครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ แต่ ชีวิตคนปัจจุบันที่มีทั้งร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้...

อ่านต่อ

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ การป้องกันนั้น ย่อมดีกว่าการรักษา สุขภาพไม่ดีภูมิคุ้มกันต่ำ ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เจอค่ามะเร็ง ค่ามะเร็งหาย ผลผลิตจากสมุนไพร ปราศจากสารเคมีและวัตถุกันเสียพาวน้ำ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น ร่วมกับส่วนผสมสมุนไ...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของ น้ำมะพร้าว

มะพร้าว เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับนำมาใช้บำรุงสุขภาพ และบำรุงผิวพรรณเพื่อความสวยความงาม ประโยชน์ของมะพร้าวมีดังนี้ดื่มน้ำมะพร้าว ช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่นในช่วงที่อากาศร้อน น้ำมะพร้าวเป็นตั...

อ่านต่อ