แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียว

หากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับนักวิ่ง นอกจากอุณหภูมิของน้ำจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้ว น้ำอุ่นหรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนเหล่านี้ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อได้โดยตรง ลดอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง และลดความอ่อนล้าไปในตัว

นอกจากนี้บ่อน้ำแร่ธรรมชาติหลายแห่งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย อย่างเช่น โปแตสเซียม ที่ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต กำจัดของเสียในร่างกาย ไบคาร์นอเนต ช่วยในการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย เป็นต้น

หากเป็นไปไม่ได้ การพาร่างกายไปแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติเป็นเรื่องยาก หรือเขินอายที่จะเผยร่างอันเปล่าเปลือยในบ่อออนเซ็น การพาแค่เท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ หลังวิ่งบ้างก็เป็นสิ่งดีไม่น้อยเช่นกัน โดยสปาเท้าฉบับง่ายๆ สามารถรังสรรค์ขึ้นได้เอง เพียงแค่โรยเกลือป่นประมาณ 2 ช้อนชาลงไปในน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อน จากนั้นแช่เท้าทิ้งไว้สัก 15 นาที คุณจะรู้สึกสบายขึ้นมาทันที

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้าจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย นอกจากกระตุ้นเลือดลม และระบบหมุนเวียนเลือด ตามทฤษฎีของแพทย์แผนจีนแล้ว คุณสมบัติพิเศษของเกลือยังช่วยขับชื้น ลดการบวมเป่งของขาและเท้าจากการวิ่งได้ นักวิ่งที่วิ่งจบแล้วรู้สึกเท้าบวม การบำบัดเท้าด้วยวิธีนี้ก็ช่วยบรรเทาได้ดี หากเป็นคนที่หลับไม่ค่อยสบาย การพาเท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ ก่อนนอน ก็จะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น และหลับได้อย่างมีความสุขขึ้น

ร่างกายนี้เป็นของเราแค่ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเราใช้เขาอย่างหนัก ก็สมควรที่จะดูแล ร่างกายอย่างดี

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้า ด้วยการแช่น้ำพุร้อนจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

บทความน่ารู้

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการทาน พลูคาว

พลูคาว หรือผักคาวตอง พืชสมุนไพรพื้นถิ่น นอกจากประโยชน์สรรพคุณที่เราทราบกันแล้ว ยังมีข้อห้าม ข้อควรระวังในการรับประทานเช่นเดียวกัน หากรับประทานพลูคาว "มากจนเกินไป" อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ พลูคาวมีฤทธิ์ทำให้หายใจสั้นและถี่ขึ้น อาจทำให้อาเจียน หรือห...

อ่านต่อ

ชาเลือดมังกร กับประโยชน์ที่มากมาย

ชาเลือดมังกร เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากสีสรรของน้ำชาสีแดงอันแปลกตาเวลาชงดื่ม  ชาเลือดมังกร เป็นพืชพื้นถิ่นของทางภาคเหนือ ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร ซึ่งสีแดงในน้ำชาอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม...

อ่านต่อ

สรรพคุณ ประโยชน์ ของ พลูคาวตอง

พลูคาวตอง หรือ พลูคาวเป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด ภูมิแพ้อากาศ โรคปอดบวม และโรคหลอดลมอักเสบ หอบหืด พลูคาวมีสารออกฤทธิ์สำคัญในกลุ่มของ Phenols ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เช่น  Flavonoid, Alkaloid และ...

อ่านต่อ

พาว การรับประทาน วิธีการเก็บรักษา

การรับประทานพาวมีลูกค้าหลายๆ ทานที่ซื้อพาวไป ได้สอบถามวิธีการรับประทานพาวมาหลายข้อความ วิธีทานพาว วิธีดื่มพาว มีข้อควรระวังอะไรบ้าง มีคำตอบดังนี้ครับ ควรเริ่มดื่มพาว วันละ 15ml. (ประมาณเกือบครึ่งแก้วตวง) หลังอาหาร มื้อใดก็ได้ ในกรณีมียาประจำที่ต้องท...

อ่านต่อ