อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกาย

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภาพที่ลดลงด้วย ดูดซึมได้ไม่เต็มที่เหมือนช่วงวัยรุ่นซึ่งโปรตีนที่ถูกร่างกายย่อยแล้วจะกลายเป็นกรดอะมิโน แต่เมื่อได้รับโปรตีนน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายขาดกรดอะมิโน

ร่างกายต้องการกรดอะมิโนไปซ่อมแซมเนื้อเยื่อ อวัยวะต่างๆ รวมไปถึงสร้างฮอร์โมน เอนไซน์ สารสื่อประสาท สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลูต้าไธโอน SOD coQ10 เป็นต้น นอกจากนี้กรดอะมิโนยังถูกนำไปสร้างระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงยังถูกนำมาเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก เม็ดเลือด หลอดเลือด น้ำย่อยในกระเพาะ และทำหน้าที่อื่นๆ อีกมากมายในร่างกาย รวมถึงนำมาสร้างคอลลาเจนด้วย

เมื่อร่างกายเริ่มขาดโปรตีน เพราะระบบการย่อย และ การดูดซึมทำได้น้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น เราจะเริ่มรู้สึกหิวบ่อยขึ้น ทำให้เราเริ่มหันมาหาขนมขบเคี้ยวทาน ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายมากๆ เพราะน้ำหนักจะเริ่มขึ้น ร่างกายต้องใช้กรดอะมิโมในการกำจัดแป้ง น้ำตาล ไขมัน ที่มาจากขนมขบเคี้ยว และยังต้องใช้ในการกำจัดอนุมูลอิสระด้วย ส่งผลมาถึงเรื่องของคอลลาเจนที่อยู่ในผิว กระดูก และข้อต่อต่างๆภายในร่างกาย ซึ่งถูกลดทอนความสำคัญลงไป เพราะร่างกายมีกรดอะมิโนที่ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ในผิว กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น เนื้อเยื่อ เยื่อบุทางเดินอาหาร และอีกหลายๆ อวัยวะที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบนั่นเอง

ดังนั้น เพื่อตัดวงจรการขาดสารอาหารประเภทโปรตีน จึงทำได้โดยการกินโปรตีนให้มากขึ้น แต่อาจะได้รับแป้ง ไขมัน และน้ำตาลมาด้วยหากไม่เลือกอาหารให้ดี ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจึงเข้ามามีบทบาทกับสุขภาพของเรา หากเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการของร่างกายเรา ร่างกายก็จะดูดซึมไปใช้ได้อย่างเพียงพอ ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะค่อยๆฟื้นฟู ทำงานดีขึ้น มีภูมิต้านทานมากขึ้นนั่นเอง

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

บทความน่ารู้

ไขมันเลว ลดได้

ด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตของคนไทย BlueSpira ที่วิจัยและทดสอบในอาสาสมัครจริง พิสูจน์ได้ว่าไขมันเลวลดลง 4เท่า!หากเป็นเรื่องสุขภาพ แค่รู้สึกได้ไม่พอ! ต้องวัดผลออกมาเป็นงานวิจัย นี่แหละ ความภาคภูมิใจของ พาว เราเชื่อมั่นในศักยภาพของนักวิจัยไทย และมุ่งมั่นนำพ...

อ่านต่อ

กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ

ดื่ม กาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ วันที่ 28 ก.พ. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วย...

อ่านต่อ

พาวซูการ์คิว และ พาวแคปซูล

พาวแบบเม็ด มี 2 ชนิด  คือ พาวแคปซูล และ พาวซูการ์คิว ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีความต่างกันคือพาวซูการ์คิว Zukar Q สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพน้ำตาล ไขมันคอเลสตอลรอล ไขมันเลว และความดัน มีงานวิจัยบลูสเปียร่าจากม.พะเยา พาวแคปซูล มีส่วนผสมของพลูคาว และสมุน...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ

4 โรคร้ายจากการกิน ที่ไม่เหมาะสม

พฤติกรรมการรับประทานอาหารส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายมากกว่าที่คุณคิด แต่การเลือกประเภทอาหาร ก็อาจส่งผลให้ร่างกายทำงานได้เป็นอย่างดี หรืออาจจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคร้ายได้โดยไม่รู้ตัวข้อมูลจาก อ.พญ.พรจิรา ศุภราศรี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์...

อ่านต่อ