อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้

คำนี้มีตั้งข้อสังเกตุมานับพันปี ซึ่งส่วนใหญ่ของจุลินทรีย์ในลำไส้คือ แบคทีเรียซึ่งมีทั้งร้ายและดีที่ต่ำกว่า 1% ที่จะก่อให้เกิดโรค หลายทศวรรษที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าแบคทีเรียในลำไส้มีผลต่อสุขภาพจิต จนมีหลักฐานมากขึ้นว่าสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่อยู่ในลำไส้ขมีผลกระทบต่อการคิดและพฤติกรรมอย่างลึกซึ้ง งานศึกษาวิจัยจำนวนมากทั่วโลกในปัจจุบันสนับสนุนแนวคิดว่าจุลชีพเหล่านี้สามารถทำให้สุขภาวะของร่างกายเราดีขึ้นได้

ไม่น่าเชื่อว่าในร่างกายของเรามีจำนวนจุลชีพมากกว่าจำนวนเซลล์ในร่างกายของเรา ซึ่งแบคทีเรียซึ่งเป็นจุลชีพมีจำนวนประมาณ 1-1.3 เท่าของจำนวนเซลล์ของร่างกาย ลำไส้มนุษย์มีแบคทีเรียอยู่มากกว่า 100 ล้านล้านตัว โดยมีระบบการพึ่งพิงกันอย่างซับซ้อน ในขณะที่มนุษย์มียีนอยู่ประมาณ 25,000 ยีนแต่แบคทีเรียเหล่านี้รวมกันมียีนอยู่ถึง 3 ล้านยีน หลายตัวของยีนของแบคทีเรียช่วยการย่อยอาหาร และป้องกันแบคทีเรียที่มีพิษซึ่งทำให้มีผลต่ออารมณ์ แบคทีเรียในลำไส้จะผลิตประมาณ 90% ของเซโรโทนิน ในร่างกายของเรา เป็นตัวส่งเสริมให้เกิดสุขภาวะที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

สรุปคือหลายทศวรรษที่ผ่านๆ มา งานศึกษาหลายชิ้นระบุว่าแบคทีเรียในลำไส้ผลิตสารหลายอย่างที่มีผลต่ออารมณ์ทั้งดีและไม่ดีสำหรับสุขภาพจิต และพบอีกว่าสารเหล่านี้ไม่ได้เดินทางจากลำไส้สู่สมองโดยผ่านกระแสเลือด แต่มีช่องทางใหญ่ที่ผ่านคือประสาทที่มีชื่อว่า Vagus Nerve ระหว่างสมอง ลำไส้ และอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายของเรา

ในปัจจุบันจะมีชื่อเรียกกลุ่มแบคทีเรียและยีสต์ดีที่อยู่ในลำไส้ว่า โปรไบโอติก (Probiotics) มีงานศึกษาว่าแบคทีเรียบางตัวของโปรไบโอติก ทำให้สุขภาวะของร่างกายดีขึ้นและมีงานวิจัยพบว่ามันสามารถช่วยรักษากลุ่มอาการเรื้อรังที่เป็นกันมากดังที่เรียกว่า IBS (Irritable Bowel Syndrome) คือมีความผิดปกติที่ก่อให้เกิดผลต่อลำไส้ใหญ่ อย่างอาการปวดท้อง อาการเกร็งในท้อง ท้องผูกหรือท้องเสีย ดังนั้น ในปัจจุบันจึงบริโภคแบคทีเรียกลุ่มนี้กัน โดยบริโภคอาหารหมักดอง เช่น ผักกาดดองเปรี้ยว โยเกิร์ต และอาหารเสริมจำพวกที่มีโปรไบโอติกเป็นส่วนผสมหลัก ที่จะช่วยปรับให้มีอารมณ์ดีขึ้น

รักษาสิว

บทความน่ารู้

อาหารกินแล้วตัวหอม ลดปัญหากลิ่นตัวแรง

เรื่องปัญหากลิ่นกาย อาหารก็เป็นปัจจัยที่เราต้องใส่ใจ อาหารที่ทานแล้วตัวหอมมีดังนี้ ลูกพลับ กลิ่นหอม หวาน อร่อย ช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น แถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และช่วยระงับกลิ่นอันไม่พึ่งป...

อ่านต่อ

ช็อกโกแลตมีผลต่อการเกิดสิวหรือไม่

ช็อกโกแลตคือผลิตภัณฑ์ที่ผลิดจากเมล็ดโกโก้โดยการนำเมล็ดโกโก้มาผสมกับส่วนผสมต่างๆเช่นเนย น้ำตาล และนม ช็อกโกแลตนั้นมีหลายประเภทแต่ละประเภทแตกต่างกันที่รสชาติปริมาณของส่วนผสมและชนิดของส่วนผสมที่ผสมลงไปผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโกโก้100%นั้นไม่ทำให้เกิดสิวอย่างท...

อ่านต่อ

อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลง

ระวัง! อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลงอาบน้ำทันทีหลังดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายได้รับกลูโคสไม่พอ เสี่ยงหน้ามืด เวียนหัว เป็นลมหรือลื่นล้มในห้องน้ำอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย ต้องรอร่างกายหายเหนื่อยก่อน 10-15 นาที ถ้าอาบทันทีอาจเสี่ยงไม่สบาย หรือช็อกได้อาบน้ำท...

อ่านต่อ

สมุนไพรรักษาสิว

ในโลกนั้นมีสมุนไพรหลายหลายชนิดบ้างก็ช่วยบำรุงอวัยวะภายนอกบ้างก็บำรุงอวัยวะภายในวันนี้เราเลยจะมานำเสนอ5สมุนไพรที่ลดการเกิดสิว ใบโหระพา นั้นมีสรรพคุณในการต่อต้านอนุมูลอิสระและยังมีคุณสมบัติในการกำจัดแบคทีเรียอีกด้วยส่งให้สิวหรือรอยแดงลดลง ผักชี นั้นมี...

อ่านต่อ

น้ําพลูคาว ยี่ห้อไหนดี

เนื่องจากประโยชน์ของใบพลูคาวมีมากมาย และด้วยกลิ่นและรสชาติของใบสดที่มีกลิ่นคาว ขื่น เผ็ดร้อน ทำหลายท่านมีความลำบากในการที่จะรับประทานสด  จึงได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำใบพลูคาวมาสกัดในรูปแบบของน้ำสมุนไพร และในแบบแคปซูล เพื่อความสะดวกในการรับประทาน แ...

อ่านต่อ