สมุนไพรต้านทานโรค

การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง และ หากเราทานอาหารครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ แต่ ชีวิตคนปัจจุบันที่มีทั้งร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ มากมายจนไม่ได้คำนึกถึงสิ่งที่เรา รับประทานมากนัก แต่หากจะเตรียมความพร้อมร่างกายเพื่อสู้ฝุ่น สู้ไวรัส และเชื้อโรคต่างๆ ในอนาคต เราควรเพิ่มอาหารดังต่อไปนี้ในร่างกาย

ขมิ้น ขิง ตะไคร้ เห็ด ผลไม้

ขมิ้น

ขมิ้น สมุนไพรยอดฮิตของ แพทย์อินเดีย และ จีนที่นำมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น สามารถทำมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งดื่มหรือจะซื้อทานแบบเม็ดแคปซูลก็ได้

ขิง

ขิง ผู้ช่วยที่ดีที่สุดของคนเป็นหวัด นอกจากขิงจะมีประโยชน์มากมายแล้วเช่น ลดอาการไมเกรน ท้องอืด ไขข้ออักเสบ ขิงยังประกอบไปด้วยสารจิงเกอร์รอลที่มีสรรพคุณลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ ดังนั้นใครไม่อยากเป็นหวัดบ่อย ๆ ก็กินอาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบ หรือต้มน้ำขิงสดๆ ดื่มตอนเช้าก็ได้ แต่สตรีมีครรภ์และผู้ที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ต้องระวังอย่ากินมากเกินไป

ตะไคร้

ตะไคร้ สมุนไพรที่ช่วยลดอาการเป็นหวัดคัดจมูกได้เช่นกันกับขมิ้น แต่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่น่าสนใจคือ ตะไคร้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ยังช่วยคลายระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ซึ่งมีผลทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานดีขึ้น

เห็ด

โดยเฉพาะเห็ดหอมที่มีเบต้ากลูแคนที่จะจับตัวกับผนังเซลล์เม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มความเคลื่อนตัวในการดักจับเชื้อโรคแปลกปลอมในร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เห็ดแทบทุกชนิดก็มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ เช่น เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดหลินจือ เห็ดยามาบูชิตาเกะ

ผลไม้

ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว เลมอน ส้มโอ ซึ่งจะมีวิตามินซีค่อนข้างสูงและช่วยป้องกันการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และ กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงขึ้น

อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง

อาหารสำเร็จรูป หรือ อาหารแช่แข็งที่ปรุงสำเร็จมาแล้ว เพราะอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปเหล่านี้มีคุณค่าทางอาหารที่คงเหลืออยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการของร่างกาย การกินแต่อาหารตามร้านสะดวกซื้ออย่างเดียวจะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อการสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย สังเกตได้จากร่างกายจะรู้สึกอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคโลหิตจาง และเป็นหวัดบ่อย ไม่ควรกินอาหารประเภทนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

ความสำคัญของการบริโภคอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ และ สารอาหารที่มักมีปัญหาในผู้สูงอายุไทยเนื่องจาก บุคคลในวัยนี้จะมีปัญหาสุขภาพตามความเสื่อมของวัย ดังนั้นการคิดนวัตกรรมอาหารที่สอดคล้องกับสุขภาพของคนวัยนี้จึงมีความสำคัญเพื่อให้เกิดสังคมผู้สูงอายุที่มีสุขภ...

อ่านต่อ

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

อาการ เจ็บคอ ตัวร้อน ไอ จาม เป็นอาการของ "โรคหวัด" หรือ "ไข้หวัด" เป็นโรคเกิดจากเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจส่วนต้นส่งผลกระทบต่อจมูกและคอ อาการที่สำคัญของโรคมีทั้ง ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ตัวร้อนมีไข้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจาก เชื้อหวัดซึ่งเป็นเชื้อไวรัส, ร...

อ่านต่อ

การนอนหลับ

โรคนอนไม่หลับ (Insomania) เป็นภาวะที่ควบรวมถึงอาการหลับยาก หลับสั้น ตื่นง่าย หรือตื่นเร็วเกินไปแล้วไม่หลับอีก โดยสาเหตุของโรคนอนไม่หลับเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งโรคทางจิตเวช ภาวะทางจิตใจ โรคทางเดินหายใจอุดกั้นขณะหลับ โรคต่อมลูกหมากโต และสารอื่นๆ เช่น ...

อ่านต่อ

ป้องกันมะเร็ง

มะเร็ง คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ การมีโภชนาการที่ดีสามารถป้องกันโรคมะเร็งทุกชนิดได้มากกว่า 1 ใน 3 และ หากเริ่มการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต เช่น การออกกำลังกายและลดความเครียดได้ ก็จะ...

อ่านต่อ

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) คือ สารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอกระบวนการเกิดออกซิเดชั่น(กระบวนการรวมตัวกับออกซิเจน) หน้าที่ของสารต้านอนุมูลอิสระ คือ ลดความเสี่ยงต่อโรคโดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โร...

อ่านต่อ

ภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ

โรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เกิดจากปฏิกิริยาของร่างการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ เนื่องจากภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรง  โรคภูมิแพ้ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่สามารถส่งต่อทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น และสามารถเกิดได้ทุกเพศทุกวัย แต่ที่สังเกตุได้ชัดคือ เด็ก...

อ่านต่อ

สุขภาพชาย

สุขภาพผู้ชาย แต่เมื่อเริ่มเข้าเลข 3 พบว่าผู้ชายที่อายุเข้า 30 ปีขึ้นไป จะพบว่าตนเองนั้นมีพละกำลัง เรี่ยวแรงน้อยลง ไม่เหมือนก่อนสุขภาพโดยรวมเริ่มย่ำแย่ เพราะฉะนั้นการหมั่นดูแล สุขภาพผู้ชาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ เรียกได้ว่า ใครเริ่มดูแลสุขภาพก่อนยิ่งได้เป...

อ่านต่อ

สุขภาพหญิง

ผู้หญิงมีความแตกต่างจากเพศชายอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของ ร่างกาย ฮอร์โมนของระบบสืบพันธุ์ ความแตกต่างเหล่านี้ส่งผลให้ผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างจากเพศชาย และในแต่ละช่วงอายุของผู้หญิงก็จะมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันไป โรคที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะ...

อ่านต่อ

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

หัวใจและหลอดเลือด ทำงานสัมพันธ์กันตลอดเวลาเพื่อนำเอาเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆทั่วร่างกาย    ความผิดปกติในร่างกายที่มีผลกับระบบหัวใจและหลอดเลือดได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง ที่จะทำให้ผนังหลอดเลือดอ่อนแดและแตกได้    โรคไขมันอุดตันเส้นเลือ...

อ่านต่อ