ชาเขียว ช่วยบรรเทาอาการหลับยาก นอนไม่หลับ ได้อย่างไร

<strong>ชาเขียว</strong> ช่วยบรรเทาอาการหลับยาก <strong>นอนไม่หลับ</strong>ได้อย่างไร #1

ในชาเขียวจะมีสาร L-Theanine หรือ สารแอล-ธีอะนีน คือ กรดอะมิโน (Amino Acid) โดยถูกค้นพบเมื่อปี 1949 จากศูนย์วิจัยในโตเกียวจากการสกัดจาก เกียวกุโระ หรือ Gyokuro ซึ่งเป็น "ชาเขียว" คุณภาพสูงที่มีระดับที่ดีที่สุดได้มาจากยอดอ่อนของใบชา

แอล-ธีนะนีน ในชาเขียวนั้น จากการวิจัยได้ค้นพบว่าสามารถช่วยลดสภาวะความเครียดทางจิตใจ ผ่อนคลาย เพิ่มสมาธิได้อย่างชัดเจน จากการวิจัยของ Natural Standard Research Collaboration โดยปริมาณการบริโภคที่ปลอดภัยนั้นอยู่ที่ 200-250 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ไม่ควรเกิน 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้ลดความตึงเครียด ลดความดันในโลหิต และ ยังเพิ่มคลื่น Alpha Wave ในสมอง (Alpha Wave หรือ คลื่นอัลฟา คือคลื่นสมองที่มีความถี่ประมาณ​ 8-13 รอบต่อวินาที คลื่นอัลฟาจะช่วยลดความวุ่นวายในสมอง ทำให้จิตใจสงบ พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น) โดยเป็นผลจากการวิจัยล่าสุดของ Unilever Food and Health Research Institute ยืนยันว่าชาหนึ่งแก้วนั้นสามารถส่งผลต่อคลื่นสมองได้อย่างชัดเจนผ่านเครื่อง EEG (Electroencephalography) หรือเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง

<strong>ชาเขียว</strong> ช่วยบรรเทาอาการหลับยาก <strong>นอนไม่หลับ</strong>ได้อย่างไร #2

อาการนอนไม่หลับนั้นไม่ถือว่าเป็นโรค แต่เป็นภาวะหรืออาการที่เกิดขึ้นและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เมื่อมีอาการสะสมกันนานๆก็ก่อให้เกิดความเครียด เมื่อมีความเครียดเกิดขึ้นร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนบางชนิดเช่น cortisol และ corticosterone จะเพิ่มขึ้น และระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นนี่จะรบกวนทำงานของสมองและทำให้สมองไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ เพราะฉะนั้น แอล-ธีอะนีน จึงมีส่วนช่วยสำคัญในการยับยั้งหรือลดระดับฮอร์โมนดังกล่าวลง

สรุปได้คือแอล-ธีอะนีน นั้นช่วยส่งเสริมให้คุณภาพการหลับของเรานั้นดีขึ้น สำหรับคนที่ประสบปัญหาการนอนหลับยาก หลับๆตื่นๆ สะดุ้งตื่นกลางดึก นอนไม่ได้คุณภาพ นอนไม่หลับ แนะนำให้ทาน แอล-ธีอะนีน ก่อนนอน 1 ชั่วโมง เพราะจะช่วยให้การเข้านอนเป็นเรื่องง่าย ให้ร่างกายของคุณพักผ่อนได้อย่างเต็มที่และตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่นไม่รู้สึกอ่อนล้า


ขอบคุณข้อมูลจาก: สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดอ่างทอง

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

การนอนหลับ

บทความน่ารู้

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

สมุนไพรสกัดจากธรรมชาติ พาว

จากประสบการณ์ดูแลตัวเองมาตลอดเกือบ 40 ปี  เห็นปัญหาของคนเจ็บป่วยที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ชีวิตแบบใช้ไปก่อน รักษาทีหลัง ซึ่งบางทีก็สายเกินไป  ผมจึงพยายามแนะนำทุกคนให้ดูแลตัวเองในแบบวิถีธรรมชาติในวันที่เรายังมีตัวเลือกผมเชื่อว่าร่างกายเราคือ ความมหัศจรรย์จา...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้ความแข็งแรงของเชื้อเมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเ...

อ่านต่อ

พฤติกรรมเนือยนิ่ง

พฤติกรรมเนือยนิ่ง (Sedentary Behavior) คำศัพท์ซึ่งมาพร้อมกับการใช้ชีวิตที่สะดวกและรวดเร็วจนขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย ปรากฏและเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัยในครอบครัวตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ โดยพฤติกรรมดังกล่าวนี้เอง เป็นบ่อเกิ...

อ่านต่อ