โรคฉวยโอกาส มาเยือนเมื่อภูมิต่ำ

หลายคนอาจจะไม่เป็นกังวล เพราะไม่รู้ว่าเมื่อภูมิคุ้มกันลดน้อยลง จะเกิดอะไรขึ้น อายุที่เพิ่มมากขึ้น ความเครียดจากการทำงาน การนอนไม่หลับพักผ่อนน้อย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอจนเสื่อมโทรมลงได้ แล้วรู้หรือไม่ว่าการปล่อยให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็เหมือนการเปิดประตูป้อมปราการให้ “โรคฉวยโอกาส” เข้ามาโจมตีร่างกายของเราได้ง่ายๆ ทางที่ดีคือป้องกันไว้ก่อนด้วยการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จะได้สบายใจห่างไกลโรค

ปอดบวมเป็นโรคน่ากลัวที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการสูดหายใจเอาเชื้อโรคที่อยู่ในอากาศเข้าไปและการติดเชื้อจากเชื้อรา ซึ่งส่วนใหญ่การติดโรคในลักษณะนี้มักจะเกิดกับคนที่ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ โดยอาการแรกเริ่มจะมีน้ำมูกใสๆ ตัวร้อน มีไข้ เหมือนหวัดทั่วไป แต่ที่ต่างจากหวัดคือจะมีการไอแห้งๆ หายใจไม่ค่อยสะดวก มีเสมหะ รับประทานอาหารน้อยลงกว่าปกติ

งูสวัดเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดเดียวกับโรคอีสุกอีใส ซึ่งเมื่อเป็นอีสุกอีใสแล้วเชื้อไวรัสตัวนี้จะแอบซ่อนอยู่ในปมประสาท เมื่อร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันย่ำแย่ จึงจะเผยตัวออกมาด้วยอาการแรกเริ่มจากการปวดหัว มีไข้ ปวดแสบปวดร้อนบริเวณผิวหนัง จากนั้นจะเป็นผื่นสีแดงแล้วเปลี่ยนเป็นตุ่มน้ำเรียงยาวตามแนวของเส้นประสาท ก่อนจะแตกและตกสะเก็ด ใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะหาย ความน่ากลัวคือเชื้อไวรัสงูสวัดโจมตีที่เส้นประสาท จึงอาจส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจ ปอด และไตได้

คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่ออก ผื่นคันขึ้นทั้งตัว ท้องเสียบ่อย ร่างกายบวมน้ำ ปวดหัวไมเกรน อาการภูมิแพ้ทั้งหนักและเบาเหล่านี้ล้วนมีสาเหตุแรกเริ่มมาจากระบบภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่อง ทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้าน จนสร้างสารแอนติบอดี้มาจับสารต่างๆ อย่างเกสรดอกไม้ ฝุ่น ฯลฯ ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีลูกโซ่นำไปสู่อาการผิดปกติหรืออาการภูมิแพ้

ไข้หวัด บางคนอาจจะคิดว่าหวัดไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่หากภูมิต่ำอ่อนแอแล้วละก็ นอกจากไอจามยังจะมีไข้ตัวร้อน สร้างความไม่สบายเนื้อตัว และทำให้ต้องเว้นระยะห่างจากคนอื่น เพราะอาจจะกลายเป็นแพร่เชื้อเอาได้

เริม เป็นอีกหนึ่งเชื้อไวรัสที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะแอบซ่อนอยู่ในปมประสาท เมื่อภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็จะกลับมาเป็นซ้ำ โดยคน 80-90% เคยได้รับเชื้อไวรัสเริมเข้าสู่ร่างกายแล้วแบบไม่รู้ตัว เพราะหากภูมิคุ้มกันยังแข็งแรงดีอยู่ ไวรัสตัวนี้จะไม่ได้แสดงอาการของโรค แต่เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายเริ่มอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันลดต่ำ ตุ่มใสๆ ที่มาพร้อมอาการปวดแสบปวดร้อนจะโผล่มาให้เห็นทันที 

อยากชนะไวรัสตัวร้าย ต้านได้ด้วยการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง เพื่อให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้ ถ้าเชื้อมามากภูมิต้านทานน้อยเราก็สู้ไม่ได้ ถ้าเชื้อมาน้อยและภูมิต้านทานเรามาก เราก็สู้ชนะ

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ทำไมตัดสินใจเลือกพาว

ปัญหาสุขภาพมาแบบไม่เลือกอายุ ถึงแม้อายเพียง 37 ปี ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง กรดไหลย้อน ชอบทานหวาน  สุขภาพไม่ค่อยดีตั้งแต่อายุยังน้อย ทุกอาการรุมเร้า ส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวัน พากังวล...

อ่านต่อ

คอลลาเจน ใน พันดารา

คอลลาเจนในท้องตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรูปแบบ แต่รับรองว่าไม่เหมือนพันดาราคอลลาเจนอย่างแน่นอน เพราะพันดาราเราได้จดสิทธิบัตรเป็นคอลลาเจน หนึ่งเดียวในโลก ที่สามารถดูดซึมผ่านกระพุ้งแก้มได้ ซึ่งเป็นผลงานนักวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนได้รับรางวัลนวัต...

อ่านต่อ

หันมาป้องกันโรคเรื้อรัง Ncds อย่างจริงจังกันเถอะ

กระทรวงสาธารณสุขประเทศไทยพบโรคเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 3 แสนคนต่อปี ถึงเวลาแล้วไหมที่ต้องหันมาป้องกันโรคอย่างจริงจัง ในกลุ่ม Ncds นี้ยังคงเพิ่มจำนวนผู้ป่วยต่อเนื่องในทุกๆปี กรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์โรคเบาหวา...

อ่านต่อ

สินค้าของพาวมีอะไรบ้าง

สินค้าภายใต้แบรนด์พาว มีอะไรบ้าง?? และแแต่ละตัวมีดีอย่างไร??  เรามีคำตอบ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์  พาวน้ำ พี่ใหญ่ของแบรนด์พาว น้ำสมุนไพรสกัดเข้มข้น  โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก พร้อมสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด รวมสมุนไพร 11 ชนิดใน 1 ขวด นวั...

อ่านต่อ

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ