ตรวจเจอเบาหวาน ทำไงดี

ตรวจเจอ<strong>เบาหวาน</strong> ทำไงดี #1

ก่อนอื่นไม่ต้องตกใจ เพราะมีคนเป็นโรคนี้หลายล้านคนทั่วโลก แค่เฉพาะที่ไทยก็มีถึง 5 ล้านคน เฉพาะที่ตรวจเจอ และยังมีที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นอีกเท่าไหร่ โรคนี้เป็นแล้วไม่ได้ตายในทันที เบาหวานเปรียบเหมือนสนิม ซึ่งยังให้โอกาสเราได้แก้ไขได้ แต่ก่อนอื่นคุณต้องยอมรับว่า คุณคือผู้ป่วยเบาหวานให้ได้เสียก่อน

3 สิ่งที่คุณต้องทำทันที เมื่อรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน

เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินนั้นไม่ได้ยากจนเกินไปที่คุณจะทำไม่ได้ แต่เพราะนี่คือต้นเหตุของการเป็นเบาหวาน โรคนี้เกิดขึ้นได้เพราะเราสร้างขึ้นมาเอง กินผิดวันละเล็กละน้อยจนเคยชิน สะสมมาเป็นระยะเวลาหลายๆปี ก่อเป็นสนิมร้ายคอยกัดกินร่างกาย

  1. ห้ามกิน ของที่ไม่มีประโยชน์ เช่น น้ำอัดลม น้ำตาล ขนมหวาน ชามุก เค้ก ของพวกนี้อร่อยปาก ลำบากไตทั้งสิ้น
  2. ต้องจำกัด ข้าว ขนมปัง ผลไม้ เริ่มต้นโดยการลดลงครึ่งหนึ่งก่อน
  3. ห้ามกินแล้วนอน เพราะร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงาน และยังก่อให้เป็นกรดไหลย้อนอีกด้วย
  4. ไม่กินจุบจิบ เช่น ขนมขบเคี้ยว ผลไม้หลังอาหารเที่ยง
  5. มื้อส่วนเกิน ควรทานให้จบแค่ 3 มื้อ งดมื้ออาหารว่าง
  6. ทานอาหารทดแทน 1.6 สารให้ความหวาน เช่นใช้หญ้าหวาน หรือ อิลิตริทอล แทนน้ำตาลทานบุก แทนข้าว

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย เรื่องนี้สำคัญ แต่ต้องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย ไม่หักโหม แต่ต้องออกให้สม่ำเสมอ วันละประมาณ 30 นาที ให้ระดับการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เช่นถ้า ชีพจรเต้น 70 ครั้งต่อนาที ก็ออกกำลังกายแล้วให้หัวใจเต้นซัก 85-90 ครั้งต่อนาทีเป็นใช้ได้ ที่ไม่อยากให้หัวใจเต้นมากกว่านี้เพราะว่า ผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นมานาน เส้นเลือดจะมีความเปราะมากกว่าคนปกติ เพราะน้ำตาลที่สะสมในเลือดมานานทำให้หลอดเลือดเสื่อม อาจทำให้แตกได้ง่ายเมื่อแรงดันเลือดสูงทันทีทันใด

เครื่องตรวจน้ำตาลส่วนบุคคล

ถ้าคุณจะไปรอระดับน้ำตาลที่ต้องตรวจกับหมอทุกเดือน บางคน2-3 เดือน และคุณก็จะเชื่อระดับน้ำตาลที่วัดนั้น แล้วนำมากำหนดชีวิตคุณก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการเจาะเลือดที่ปลายนิ้วนั้นมีความเบี่ยงเบนสูงมาก ทางที่ดีคุณต้องมีเครื่องนี้ติดประจำไว้บ้าน

ตรวจเจอ<strong>เบาหวาน</strong> ทำไงดี #2

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

อาการบ่งบอกผู้สูงอายุขาดสารอาหาร

สัญญาณเตือนอาการขาดสารอาหารในผู้สูงอายเจ็บป่วยง่ายหายช้ากระดูกและฟันไม่แข็งแรงมีความอยากอาหารลดลงอ่อนเพลียวิงเวียนศีรษะกล้ามเนื้อไม่มีแรง ลีบ ฝ่อผมร่วง เล็ปเปราะหัก ฉีดขาดง่าย ผิวแห้งลอกห่อเหี่ยว ซึมเศร้า คิดช้า ตอบสนองได้ช้าวิธีป้องกันและดูแลการขาด...

อ่านต่อ

มะเร็ง คือ ธรรมชาติ

มะเร็ง คือ ธรรมชาติ ของการปรับตัว ของเซลล์ อันเนื่องมาจาก การที่เลือดของเรา กลายเป็นพิษ เกินกว่าที่ เซลล์จะมีชีวิต ต่อไปได้ ถ้าหาก เซลล์เหล่านั้น ไม่ปรับตัว เซลล์เหล่านั้น จะป่วย และตาย เซลล์เหล่านั้น จึงตอบสนอง อย่างเป็น ธรรมชาติ ด้วยการผ่าเหล่า เพร...

อ่านต่อ

การรักษาเบาหวานขึ้นตา

การรักษาเบาหวานขึ้นตา การรักษามีจุดประสงค์เพื่อชะลอหรือยับยั้งอาการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยวิธีการรักษาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของอาการ โดยวิธีรักษาแต่ละวิธีจะมีลักษณะดังต่อไปนี้เบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรกการรักษาเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่...

อ่านต่อ

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริ...

อ่านต่อ

พลูคาว สรรพคุณ และประโยชน์

พลูคาว ( Plu Kaow ) เป็น พืชสมุนไพรพื้นบ้านมีประโยชน์ สรรพคุณ ทางยามายาวนาน ทั้งใช้เป็นอาหารสมุนไพร เนื่องจากต้นและใบจะมีกลิ่นแรง ซึ่งนิยมนำใบมาเป็นผักเคียงใช้บริโภคสดกับอาหารประเภทลาบ น้ำพริก มีการศึกษาทางด้านเภสัชวิทยาที่เกี่ยวกับพลูคาว และมีรายงาน...

อ่านต่อ