นิสัยการวิ่งแบบผิด ที่ควรเลิกทำ

นิสัยการ<strong>วิ่ง</strong>แบบผิด ที่ควร<strong>เลิกทำ</strong> #1

การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ดีและทำได้ง่าย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักการวิ่งที่ถูกวิธีจริงๆ? ลองมาสำรวจพฤติกรรมการวิ่งของตัวเองกัน ว่าคุณมี 9 ข้อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้ามีก็ขอให้เลิกทำ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง

วิ่งมากเกินไป

การใช้งานร่างกายหนักเกินไปก็ไม่ต่างอะไรกับเครื่องจักรที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หยุด ผลเสียที่ตามมาคือเครื่องจักรจะเสื่อมสภาพเร็ว หรือไม่ก็อาจจะชำรุดจนไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้อีก ร่างกายเราก็เช่นกัน คุณควรรู้ลิมิตร่างกายตัวเองว่าวิ่งได้ไหวแค่ไหน แล้วพยายามวิ่งเท่านั้นพอ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วพยายามเร่งทำให้ได้เท่ากัน เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน 

ไม่เตรียมอาหารไว้สำหรับทานตอนวิ่งเสร็จ

หลังจากวิ่งมาเหนื่อยๆ คุณควรพักด้วยการทานของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จากนั้นตามด้วยมื้ออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

ไม่ทาครีมกันแดด

คุณคงไม่อยากออกไปวิ่งแล้วตัวไหม้เกรียมกลับมา โดนแดดเผาจนปวดแสบปวดร้อนไปหมดแน่นอน ฉะนั้นก่อนออกจากบ้านก็ทาครีมกันแดดให้ทั่วหน้าและตัวซะ

ไม่วอร์มร่างกายให้สม่ำเสมอ

นอกจากการวิ่งปรกติแล้ว วันว่างๆคุณก็ควรหาเวลาวอร์มร่างกายบ้าง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ติดต่อกันเดือนกว่าๆก็ยังดี เพราะถ้าร่างกายคุณแข็งแรงแล้ว คุณจะวิ่งได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้วอร์ม

ออกตัววิ่งเร็วเกินไป

การออกตัวเร็วเกินไปกว่าที่เราฝึกวิ่งมา จะทำให้เราเสียพลังงานมากเกินไป ต้องดูว่าเราซ้อมมาขนาดไหน แล้ววิ่งไปเท่าที่ซ้อม อย่าไปใส่แรงเหมือนคนอื่น เพราะคนอื่นเขาอาจฝึกหนักกว่าเรา

บาดเจ็บแล้วปล่อยเนื้อปล่อยตัว

ข้อนี้ไม่สมควรเป็นที่สุด เวลาวิ่งคุณอาจเกิดอุบัติเหตุข้อเท้าพลิก หรือหกล้มเป็นแผลได้ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วควรไปปรึกษาหมอ ไม่ใช่อยู่เฉยๆ เพราะร่างกายคุณจะไม่ฟื้นตัวเสียที แล้วถ้ายังไม่ฟิ้นตัวคุณก็ยังไม่ควรเสี่ยงวิ่งต่อ

ไม่ยืดเส้นยืดสายก่อนการวิ่ง

คล้ายกับข้อ 4 แต่ข้อนี้เน้นช่วงเวลาก่อนการออกตัววิ่ง คือคุณควรยืดเส้นยืดสายขาบ้าง ย่อเขายืดขาไปมา เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อม จะช่วยลดการบาดเจ็บได้

วิ่งทั้งๆที่นอนไม่พอ

คืนก่อนวันที่จะไปวิ่ง คุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเป็นการชาร์จพลังงานให้กับร่างกาย เวลาวิ่งจะได้ไม่อ่อนเพลียง่ายหรือไม่รู้สึกหน้ามืด

กดดันตัวเอง

กีฬาจะมีคุณค่าอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อมันทำให้เราได้ออกกำลังกาย และที่สำคัญคือทำให้เรามีความสุขด้วย ฉะนั้นคุณควรวิ่งด้วยจิตใจที่แจ่มใส เบิกบาน วิ่งไปแบบเรื่อยๆไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องกดดันตัวเอง ไม่ต้องไปพยายามแข่งกับใคร แต่ให้คิดแค่ว่าอยากตั้งใจวิ่งให้ดีที่สุดเพื่อสุขภาพ เท่านั้นพอ

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงกว่า ผู้ป่วยเบาหวาน

เราทราบกันดีว่า การออกกำลังกายช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้ การไม่ออกกำลังกาย อาจให้ผลร้ายมากกว่าการสูบบุหรี่ หรือเป็นโรคเบาหวาน และ โรคหัวใจเสียอีกการวิจัยเรื่องผลของการ ไม่ออกกำลังกาย จัดทำขึ้นโดยนักวิจัยที่โรงพยาบาล Cleveland Clinic ในรัฐโอไฮโอ โดยใช้...

อ่านต่อ

ฟ้าทะลายโจร ทานยังไงให้ปลอดภัย

ช่วงนี้หลายๆ คน คงกำลังหันมาสนใจสมุนไพรต้านโรค ต้านเชื้อไวรัส กันอยู่เพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต เเละมั่นใจว่าจะปลอดภัยให้ไกลจากเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้ การทานสมุนไพร ก็เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ อย่าง “ฟ้าทะลายโจร”  แเต่อย่างไรก็ตามการใช...

อ่านต่อ

อยากผอม อย่าอดอาหาร

การอดอาหารเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลดความอ้วนได้มือใหม่ ที่เข้าวงการวิ่งมาเพื่อลดน้ำหนัก แนะนำอย่าวิ่งมากจนเกินไป การอดอาหาร ก็ไม่ควร เราควรได้รับแคลอรีต่อวัน 1,000-1,200 กิโลแคลอรี เพราะหากเราทานต่ำกว่านี้ ร่างกายเราจะเข้าสู่โหมดอดอยาก ซึ่งแทนที่จะ...

อ่านต่อ

ไอเอาอยู่

ไอ เอา อยู่  พาวเมาท์เสปรย์ มีส่วนผสมของโพรพอลิส (Propolis) และสารสกัดพลูคาว ซึ่งสารสกัดพลูคาว หรือผักคาวตอง สามารถฉีดก่อนใส่แมส หรือหลังใส่แมส หรือระหว่างวัน แม้กระทั่งหลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง พาวเมาท์สเปรย์สามารถช่วยทำให้กลิ่นปากและลมหาย...

อ่านต่อ

พาวอัพ 1 ซอง ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

โจทย์ที่ต้องแลกเพื่อให้ดีที่สุดและตอบโจทย์ทุกข้อทำอย่างไรให้โปรตีนมีมากกว่าความอิ่ม?ทำงานได้มากกว่าการซ่อมแซมร่างกาย?ให้ได้มากกว่าการเพิ่มกล้ามเนื้อ?ทีมงานทุกคนของพาวเชื่อในเรื่องการวิจัย ทำให้เราค้นพบคุณสมบัติสำคัญในมัทฉะ คือ สามารถเร่งการเผาผลาญได...

อ่านต่อ