พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาตอบคำถามไขข้อข้องใจ ให้คุณได้รู้จักกับพลูคาวมากยิ่งขึ้น

สารออกฤทธิ์ในพลูคาวมีคุณสมบัติอย่างไร

พลูคาวมีองค์ประกอบสารออกฤทธิ์หลายชนิดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเควอซิทีนซึ่งเป็นสารหลัก และยังมีกลุ่มอัลคาลอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ทางด้านการป้องกัน ยับยั้ง ไม่ว่าจะป้องกันการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง โดยสรรพคุณของพลูคาวที่เห็นในงานวิจัยมากมายคือ มีคุณสมบัติที่ดีในการต่อต้านไวรัสได้ดี เพียงแต่ว่าต้องถูกใช้อย่างเหมาะสม

พลูคาวคืออะไร มีสรรพคุณทางยาอย่างไร

พลูคาวเป็นพืชล้มลุกที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย โดยปกติแล้วเป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนทั่วไปนำมาบริโภคแนมกับน้ำพริก แนมกับลาบ แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากรสชาติของพลูคาวไม่ได้ดีนัก การรับประทานอาจจะทำได้อย่างจำกัด ในสมัยโบราณมีการใช้พลูคาวกับยาแผนโบราณหรือแผนไทยเป็นระยะเวลานานแล้ว จากข้อมูลดั้งเดิมพบว่าสรรพคุณในเรื่องของการบรรเทา หรือแก้ หรือรักษาอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับโรค มีข้อมูลที่สนับสนุนในเชิงแพทย์แผนไทยเป็นจำนวนมาก

การนำพลูคาวมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องใดเป็นสำคัญ

โดยปกติแล้วพลูคาวแต่ละสายพันธุ์จะมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมในการที่จะนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราได้ปริมาณสารต่างๆ ตรงตามที่เราต้องการ ขณะเดียวกันสารที่เราไม่ต้องการก็ไม่ได้เข้ามามากเกินไป

ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ทำไม คนมีเงิน ถึงชอบดื่มไวน์

หากใครทำธุรกิจ หรือเป็นพนักงานบริษัท แน่นอนว่าหนึ่งในกิจกรรมที่มักทำกันหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน คือการไปสังสรรค์ หาอะไรดื่ม ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเครื่องดื่มประจำที่เลือกให้เหมาะสมกับตัว หากเราสังเกตพฤติกรรมของคนมีฐานะ หรือเรียกให้เข้า...

อ่านต่อ

ช่วยร่างกายลดการอักเสบ ได้ไม่ยาก

การอักเสบ (Inflammation)  จัดเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค หรือสิ่งที่จะทำให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อของร่างกายได้รับบาดเจ็บ ผลของการอักเสบจะทำให้ร่างกายกำจัดสิ่งเหล่านั้นออกไปรวมทั้งมีการซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่เสียหาย  อย่างไร...

อ่านต่อ

มนุษย์ถูกออกแบบมาให้วิ่ง มากกว่าเดิน

มนุษย์ถูกออกแบบมาให้วิ่ง มากกว่าเดิน และการวิ่งได้นานๆทำให้มนุษย์มีเนื้อกินเชื่อว่าหลายคนเข้าใจว่า การที่มนุษย์ล่าสัตว์ได้นั้น ก็เพราะเรามีสมองที่สามารถคิด ประดิษฐ์อาวุธได้ คือธนูและหอก สำหรับล่าสัตว์มาเป็นอาหาร เมื่อหลายล้านปีก่อน นั่นเป็นเรื่องที่เ...

อ่านต่อ

ทำความรู้จัก ใบพลูคาว

พลูคาว เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือและอีสานของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู ชอบขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อยและสภาพอากาศเย็น โดยจะมี...

อ่านต่อ

ไม่ควรกินมื้อดึก

การกินอาหารตั้งแต่ช่วง 22.00 น.เป็นต้นไป ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย หลายคนปฎิเสธไม่ได้เพราะ หน้าที่การงานแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนจำเป็นต้องกินดึกจริงๆ เพราะเป็นเวลาว่างของการทำงานช่วงกะดึก แต่สำหรับบางคนที่เวลาทำงานปกติ แต่กับติดกินมื้อดึกเกือบทุกวัน สาเห...

อ่านต่อ