ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ โดยจะช่วยปิดผนึกช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากการติดเชื้อ

ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง (Adaptive Immunity) หรือภูมิคุ้มกันพิเศษ เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายจะสร้างขึ้นเองหลังจากติดเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะกลับมาติดเชื้อโรคเดิมซ้ำอีกครั้ง

ภูมิคุ้มกันจากภายนอก เป็นเหมือนกองกำลังเสริมเพิ่มความแข็งแรง เป็น ภูมิคุ้มกันที่รับมาจากภายนอก (Passive Immunity) คือภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากภายนอกร่างกาย อาจจะมาจากการรับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู่กับการติดเชื้อในระยะเวลาสั้น ๆ ได้

รู้หรือไม่ว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรามีความจำที่ดีมาก เมื่อกำจัดเชื้อโรคหรือไวรัสออกไปแล้วจะจดจำเชื้อโรคเหล่านั้นได้ เมื่อไรที่เชื้อโรคตัวเดิมเข้าสู่ร่างกายเราอีกครั้ง ระบบภูมิคุ้มกันจะรีบกำจัดเชื้อโรคดังกล่าวออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติจะเกิดอะไรขึ้น ร่างกายของเราจะเสี่ยงต่ออาการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ป่วยง่าย เกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่ายด้วย

การรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืช และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

พลูคาว สรรพคุณ และประโยชน์

พลูคาว ( Plu Kaow ) เป็น พืชสมุนไพรพื้นบ้านมีประโยชน์ สรรพคุณ ทางยามายาวนาน ทั้งใช้เป็นอาหารสมุนไพร เนื่องจากต้นและใบจะมีกลิ่นแรง ซึ่งนิยมนำใบมาเป็นผักเคียงใช้บริโภคสดกับอาหารประเภทลาบ น้ำพริก มีการศึกษาทางด้านเภสัชวิทยาที่เกี่ยวกับพลูคาว และมีรายงาน...

อ่านต่อ

ข้อแนะนำการป้องกันโรคมะเร็ง

มะเร็งเป็นโรคที่นักวิจัยรายงานว่าสามารถป้องกันได้ถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุส่วนหนึ่งของการเกิดมะเร็งมีผลจากวิถีการดำเนินชีวิตและปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี และ 35 เปอร์เซ็นต์ของปัจจัยเสี่ยงมาจากน้ำหนักส่วนเกิน อาหาร และองค์ประกอบของอาหาร เช่น ไขมัน ...

อ่านต่อ

ย่อยดี ขับถ่ายดี สุขภาพดีไปกว่าครึ่ง

ระบบย่อยอาหารที่ดี คือการที่อวัยวะต่าง ๆ ภายในระบบย่อยอาหารทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และดูดซึมสารอาหารให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างครบถ้วน การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ การติดเชื้อ ความเครียด หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด อาจทำให้ระบบย่อ...

อ่านต่อ

ลดไขมันเลว

โปรเจคลดเลว ด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตของคนไทย BlueSpira ที่วิจัยและทดสอบในอาสาสมัครจริง พิสูจน์ได้ว่าไขมันเลวลดลง 4เท่า! หยุดสัญญาณทำร้ายสุขภาพอันดับ 1 ใน 3 เดือนที่ทาน กับ Pow Zukar Q หากเป็นเรื่องสุขภาพ แค่รู้สึกได้ไม่พอ! ต้องวัดผลออกมาเป็นงา...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ โฉมใหม่

พาวเมาท์สเปรย์โฉมใหม่ พ่นแรงขึ้น พ่นเป็นฝอยกระจายมากขึ้น พาวเมาท์สเปรย์ มีส่วนผสมของสารสกัดพลูคาว โพรโพลิส เปปเปอร์มินต์ และสเปียร์มินต์ ใช้ฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ บรรเทาอาการไอ และเจ็บคอ ลมหายใจสดชื่น ปากสะอาด สามารถฉีดพ่นได้บ่อยตามต้องการ ควรก...

อ่านต่อ