ฟ้าทะลายโจร ทานยังไงให้ปลอดภัย

<strong>ฟ้าทะลายโจร</strong> ทานยังไงให้ปลอดภัย #1

ช่วงนี้หลายๆ คน คงกำลังหันมาสนใจสมุนไพรต้านโรค ต้านเชื้อไวรัส กันอยู่เพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต เเละมั่นใจว่าจะปลอดภัยให้ไกลจากเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้ การทานสมุนไพร ก็เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ อย่าง “ฟ้าทะลายโจร”  แเต่อย่างไรก็ตามการใช้สมุนไพรเพื่อการป้องกันหรือรักษา มีข้อที่ต้องพึงระวังในการใช้อยู่มาก หลายๆคนอาจจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร ฟ้าทะลายโจร ไม่ได้ช่วยป้องกันการติดโควิด แค่ลดการแบ่งเซลล์

ถาม...ถ้ายังไม่เป็นโควิด กินฟ้าทะลายไม่ช่วยอะไร

ตอบ...ใช่  เพราะในตำรับยาต้องมีไข้ถึงจะทานได้

ถาม...ถ้าเป็นโควิด ควรกินฟ้าทะลายโจร

ตอบ...ใช่ เพราะฟ้าทะลายโจรช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์ไวรัส

ดังนั้นฟ้าทะลายโจร จึงเหมาะสำหรับการใช้รักษาผู้ที่ติดเชื้อโควิด – 19 ที่มีอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ เพื่อระงับไม่ให้เกิดความรุนเเรงจากการติดเชื้อมากขึ้น

ใครที่ควรทานฟ้าทะลายโจร 

  • ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง (เชื้อไม่ลงปอด หรือ ปอดอักเสบ)
  • ผู้ที่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ และปวดเมื่อย
  • ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด – 19

ทานฟ้าทะลายโจรอย่างไรให้ปลอดภัย

  • การรับประทานยาต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น
  • ศึกษาการใช้ยาในปริมาณและระยะเวลาในการทานยาที่เหมาะสม
  • หากรับประทานยาเเล้ว ผ่านไป 3 วันอาการยังไม่ดีขึ้นหรือเเย่ลงกว่าเดิม ให้หยุดยาเเละปรึกษาแพทย์
  • ไม่ควรรับประทานยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเกิน 5 วัน เพราะจะเกิดผลข้างเคียง อย่างอาการชา อ่อนเพลีย เป็นผลเสียต่อตับและไต
  • ยาที่ใช้ต้องผ่าน อ.ย. เเละมีกำหนดว่าเป็นสาร Andrographolide 

ข้อควรระวังในการทานฟ้าทะลายโจร 

  • ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการเเพ้ฟ้าทะลายโจร 
  • ห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์
  • ห้ามใช้กับหญิงที่ให้นมบุตร
  • กลุ่มโรคที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ป่วยโรคไต ผู้ที่รับประทานยาลดความดัน เเละยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด
ฟ้าทะลายโจร = รักษา ดังนั้นหากยังไม่มีอาการไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยร่างกาย ยังไม่ควรทาน เพราะอาจจะทำให้ตับทำงานหนักและเป็นผลเสียกับตับได้

<strong>ฟ้าทะลายโจร</strong> ทานยังไงให้ปลอดภัย #2

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ : pure pharmacy Bic C , Thai PBS


POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ...

อ่านต่อ

โรคทางสมอง ทางพันธุกรรม

โรคทางสมองใดบ้าง ที่อาจมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมอัลไซเมอร์อัลไซเมอร์ ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในคนที่อายุมากเท่านั้น แต่อัลไซเมอร์ที่มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมก็สามารถเกิดขึ้นกับคนอายุน้อยได้เช่นกัน แม้จะดูแลตัวเองดีมากก็ตามอัลไซเมอร์แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ มี...

อ่านต่อ

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

กฎการนอนหลับ 90 นาที

คงมีหลายๆครั้งทั้งที่เรานอนเพียงพอ แต่ก็ตื่นมางัวเงีย ไม่สดชื่น หรือ บางวัน ที่นอนน้อย แค่จะพูดให้รู้เรื่องยังยากเลยหลับสบาย ตื่นมาสดชื่นไม่มึนหัว ด้วยกฎการนอนหลับ 90 นาทีในตอนที่เราหลับ สมองเราก็ยังทำงานอยู่ตลอด แต่ทำเป็นจังหวะ ทำให้เกิดจังหวะการนอน...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ