ติดโควิดไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม

ติด<strong>โควิด</strong>ไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม #2

เนื่องจากบางคนติดโควิด 19 แต่ไม่แสดงอาการ เหตุนี้จึงมีคนที่ติดเชื้อแบบไม่รู้ตัวและไปฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งภายหลังที่ทราบว่าติดโควิดมาก่อนอยู่แล้วก็มีความกังวลว่าวัคซีนที่ฉีดไปจะกระตุ้นเชื้อให้ยิ่งทวีความรุนแรงไหม หรือการฉีดวัคซีนจะมีผลกับร่างกายคนติดเชื้อมากน้อยเพียงไร วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ "จะไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน" หรือมีอาการต้องสงสัยว่าเป็นโควิด ยิ่งไม่ควรมายังสถานที่ฉีดวัคซีน เพราะอาจเป็นการแพร่เชื้อให้คนอื่น จึงควรตรวจโควิดให้แน่ชัดก่อนเข้ารับวัคซีน

นอกจากนี้แม้ว่าอาการไข้จะเกิดจากการป่วยด้วยสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับ COVID-19 ก็ไม่ควรไปฉีดวัคซีนโควิดเช่นกัน เพราะการตอบสนองต่อวัคซีนจะไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ถ้ามีไข้ขึ้นในวันนัดฉีดวัคซีนก็ควรเลื่อนนัดออกไปก่อน

ติด<strong>โควิด</strong>ไม่รู้ตัว ฉีดวัคซีนได้ไหม #3

ส่วนคนที่เคยติดโควิดแต่รักษาจนหายแล้ว ยังต้องฉีดวัคซีนโควิดไหม ทาง ผศ. นพ.กำธร มาลาธรรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลว่า "ผู้ที่เคยเป็นโควิด 19 มาแล้วจะมีภูมิต้านทานอยู่ในร่างกาย แต่จะค่อย ๆ ลดลง จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ใหม่หลังจากรักษาหายแล้ว 3 เดือนขึ้นไป ดังนั้นจึงควรฉีดวัคซีนโควิดเพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้น โดยควรฉีดเข็มแรกหลังหายจากโควิดไปแล้ว 3-6 เดือน และอาจต้องฉีดกระตุ้นเป็นระยะ"


ที่มาข้อมูล :  สุขภาพ.cc

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ คืออะไร

โรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการของผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ อย่างเรื้อรัง โดยพบบ่อยในเด็ก แต่สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน ผู้ที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มมาจากพันธุกรรมเป็นพื้นฐาน และมักเกิดร่วมกับโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เช่นโรคหอบหืด แพ้อากาศ...

อ่านต่อ

ข้อปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รวมถึงการรักษาศีล ประพฤติต...

อ่านต่อ

กฎการนอนหลับ 90 นาที

คงมีหลายๆครั้งทั้งที่เรานอนเพียงพอ แต่ก็ตื่นมางัวเงีย ไม่สดชื่น หรือ บางวัน ที่นอนน้อย แค่จะพูดให้รู้เรื่องยังยากเลยหลับสบาย ตื่นมาสดชื่นไม่มึนหัว ด้วยกฎการนอนหลับ 90 นาทีในตอนที่เราหลับ สมองเราก็ยังทำงานอยู่ตลอด แต่ทำเป็นจังหวะ ทำให้เกิดจังหวะการนอน...

อ่านต่อ

การออกกำลังกาย กับ การชะลอวัย

การย้อนวัยสู่ความหนุ่มสาวที่ทุกคนสามารถทำได้ทันที แต่ต้องอาศัยวินัย นั่นก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ จากผลวิจัยที่ Harvard Medical School ในเดือนมีนาคม 2014 ได้กล่าวถึงผลกระทบของการแก่ชราต่อร่างกายเราที่น่าสนใจความสามารถของหัวใจในการปั๊มเล...

อ่านต่อ

ซินไบโอติก Synbiotics คืออะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายไหม

ซินไบโอติก (Synbiotics) คือการนำโพรไบโอติกและพรีไบโอติก  มาผสานเข้าด้วยกันซึ่งโพรไบโอติกเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีมีประโยชน์ต่อลำไส้ ส่วนพรีไบโอติก คืออาหารของโพรไบโอติกเป็นเส้นใยอาหารที่ร่างกายสามารถย่อยหรือดูดซึมได้ในระบบทางเดินอาหาร  เมื่อนำทั้ง2ชนิดมา...

อ่านต่อ