สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #1

ข้อมูลจากผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สมุนไพรไทยทั้ง 3 ชนิดมีประโยชน์มากมาย เริ่มจาก

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #4

ฟ้าทะลายโจร  สมุนไพรที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ รวมถึงอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ  ยังมีผลจากงานวิจัยที่น่าสนใจว่าฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยลดอาหารผิดปกติของปอด ลดจำนวนไวรัสในปอด ทั้งยังช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส "Corona Virus" ในหลอดทดลองได้อีกด้วย

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #3

ขมิ้นชัน อีกหนึ่งสมุนไพรที่แทบทุกครัวเรือนนำมาประกอบการปรุงอาหาร ผลจากงานรวิจัยพบว่าสารเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoids)ในขมิ้นชัน สามารถช่วยต้านการอักเสบ บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน #2

พลูคาว สุดยอดสมุนไพรที่มีชื่อท้องถิ่นหลายชื่อ เช่น ผักคาวตอง ผักก้านตอง  ข้อมูลจากสถาบันวิจัยกรมวิทยาศาสตร์การแพทพย์ในปี 2548 ระบุว่า พลูคาวสามารถรักษาภาวะภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบจากภูมิแพ้ การแพ้อาหาร ทั้งยั้งสามารถรักษาภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างการได้อย่างดี  นอกจากนี้ยังมีอีกหลายงานวิจัยที่สนับสนุนว่าพลูคาวมีฤทธิ์ทำลายและยับยั้งเชื้อไวรัสได้หลายชนิด เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอดส์ เริม และไวรัสที่ทำให้เป็นโรคมือเท้าปากเปื่อย

สมุนไพรไทย ซึ่งเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่อยู่คู่บ้านเมืองคู่คนไทยมายาวนานนั้น ล้วนมีสรรคุณที่มีประโยชน์ หาได้ไม่ยากและสามารถนำมรปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์ 

ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต

POW Zukar Q พาวซูการ์คิว

กลุ่มโรค NCDs เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การดื่มแอลกฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก มีภาวะความเครียดสูง  ตัวอย่างของโรค NCDs ได้แก่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ  โรคห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

โพรไบโอติก Probiotic คือ

ประชากรจุลินทรีย์ในร่างกายเรามีจำนวนเซลล์มากกว่าเซลล์มนุษย์ถึง 10 เท่า เฉพาะแค่ในลำไส้ใหญ่ พวกเราแต่ละคนก็มีเพื่อนตัวน้อยเหล่านี้อาศัยอยู่มากมาย ซึ่งอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น ก็มีส่วนช่วยในการเลี้ยงดูและทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้มีชีวิตอยู่ได้ ซึ่ง...

อ่านต่อ

โรคไตที่ไม่ได้เกิดจากการ กินเค็ม

อย่างที่ทราบกันดีว่า “รสเค็ม” และ “โซเดียม” เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้คนเรามีโอกาสป่วยเป็นโรคไตได้ จนเป็นที่มาของการรณรงค์ ไม่กินเค็ม ไม่เต็มเกลือ ไม่เติมน้ำปลาในอาหาร เพื่อให้ห่างไกลจากภาวะโรคไต ต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้จะไม่กินเค็ม ไม่เติมเกลือ ไ...

อ่านต่อ

กินเยอะ แต่ ผอม อย่าชะล่าใจ

การตรวจเช็คความเสี่ยงโรคไทรอยด์ ทำได้โดยสังเกตอาการของตนเอง หากมีลักษณะดังกล่าว ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย คุณเป็นคนหนึ่งที่ กิน...กินเยอะมาก ตรงกันข้ามกับผอมลง น้ำหนักลดหรือไม่?? ลองกลับมาสังเกตุตนเองว่ามีอาการเหล่านี้มั้ยใจสั่น มือสั่น ตื่นเต้น ตก...

อ่านต่อ

เลิกกินยาแก้ปวด แล้วดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ

ปวดหัวถี่ไหม? ลองเลิกกินยาแก้ปวด แล้วหันมาดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ ดูสินี่คือคำแนะนำจากคุณหมอท่านหนึ่งที่ผมได้ไปพบ หลังจากที่กังวลกับอาการปวดหัวของตัวเอง ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่มีอาการปวดหัวบ่อยมาก และทุกครั้งที่ปวดหัวก็ต้องหยิบยาพารากินแก...

อ่านต่อ