การออกกำลังกาย กับ การชะลอวัย

<strong>การออกกำลังกาย</strong> กับ การชะลอวัย #1

การย้อนวัยสู่ความหนุ่มสาวที่ทุกคนสามารถทำได้ทันที แต่ต้องอาศัยวินัย นั่นก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ จากผลวิจัยที่ Harvard Medical School ในเดือนมีนาคม 2014 ได้กล่าวถึงผลกระทบของการแก่ชราต่อร่างกายเราที่น่าสนใจ

  • ความสามารถของหัวใจในการปั๊มเลือดไปเลี้ยงร่ายกายของคนเราจะลดลง 5-10% ในทุกๆ 10 ปี นี่เป็นสิ่งที่ทำให้คนชราใช้ชีวิตประจำวันได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับคนหนุ่มสาว
  • เมื่อเข้าสู่วัยกลางคน เส้นเลือดในร่ายกายจะแข็งขึ้นไม่ยืดหยุ่น ขณะที่เลือดก็จะข้นและเหนียวมากขึ้น ทำให้ความดันเลือดจะสูงข้นอย่างชัดเจนเมื่อเรามีอายุมากขึ้น
  • คนทั่วไปจะเริ่มมีน้ำหนักเพิ่ม 1.5-1.8กิโลกรัมต่อปี เมื่อมีอายุเข้าสู่วัยกลางคน และจะเริ่มสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในช่วงเวลาเดียวกัน ดังนั้นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นไขมันทั้งสิ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไขมันเลว
  • ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยน เช่นผู้ชายจะมีฮอร์โมนเพศชาย ลดลง 1% ต่อปีหลังอายุ 40 ทำให้ทั้งกล้ามเนื้อและกระดูกบางลง
การออกกำลังกายทำให้ร่างกายอ่อนเยาว์ และ แข็งแรงขึ้น การออกกำลังยังสามารถที่จะช่วยในเรื่องระบบประสาทในร่างกายอีกด้วย

ในส่วนการทดลองกับมนุษย์ที่น่าสนใจคือ การทดลองของ University of Texas Southwestern Medical School ที่ชื่อ The Dallas Bed Rest and Training Study ในปี 1966 ที่นำเอา เด็กหนุ่มสุขภาพดีจำนวน 5 คนมานอนบนเตียง และไม่ให้ออกกำลังกายเป็นเวลาเพียง 3 สัปดาห์ ปรากฏว่าเมื่อสิ้นสุดการทดลอง ร่างกายของผู้ทดลองมีอาการแย่ลงเทียบเท่ากับคนอายุ 40 ปี คือความดันเลือดสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้นแต่ความสามารถในการปั๊มเลือดลดลง ไขมันในร่างกายเพิ่มสูง และมวลกล้ามเนื้อลดลง หลังจากนั้นก็ให้ผู้ทดลองเข้าโปรแกรมออกกำลังกาย 8 สัปดาห์ แล้วประเมินร่างกายอีกครั้ง พบว่าไม่เพียงแต่ร่างกายกลับมาแข็งแรงเท่านั้น ยังพบว่าตัวเลขต่างๆกลับดีขึ้นกว่าก่อนเริ่มทดลองเสียด้วย

การทดลองดังกล่าวยังมีความน่าสนใจอีกตรงที่ว่า ในอีก 30 ปีต่อมา 5 ผู้ทดลองคนเดิมได้กลับมาเข้าโปรแกรมอีกครั้ง โดยคราวนี้ไม่ได้ให้นอนบนเตียง 3 สัปดาห์อีกแล้ว แต่ได้วัดสุขภาพผู้ทดลองก่อนเข้าโครงการ พบว่าน้ำหนักโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 25% จาก เมื่ออายุ 20 ปี อัตราส่วนไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น 2 เท่าจาก 14% เป็น 28% นอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการเต้นของหัวใจและความดันเลือดเพิ่มในขณะที่ความสามารถในการปั๊มเลือดลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นมา 30 ปี

หลังจากนั้นงานวิจัยได้ให้ผู้ทดลองออกกำลังกายเป็นเวลา 6 เดือน โดยโปรแกรมการออกกำลังจะมีการเดิน วิ่งจ็อกกิ้ง และการขี่จักรยาน ซึ่งมีความเหมาะสมกับคนอายุ 50 ปี ผลการทดลองหลังจากการออกกำลังกายพบว่าน้ำหนักของผู้ทดลองลดลงไปไม่มากเพียง 4.5กิโลกรัม แต่ตัวเลขอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการเต้นของหัวใจ ความดันเลือด ความสามารถในการปั๊มเลือดของหัวใจ ย้อนกลับไปเท่าเมื่อผู้ทดลองอายุ 20 ปี การทดลองนี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการออกกำลังกายอย่างมากและยังแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างการออกกำลังกายกับผลกระทบของความแก่ชราอีกด้วย

นอกจากการออกกำลังกายทำให้ร่างกายอ่อนเยาว์และแข็งแรงขึ้นแล้ว การออกกำลังยังสามารถที่จะช่วยในเรื่องระบบประสาทในร่างกายอีกด้วย โดยมีการทดสอบกับผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ โดยให้ผู้ทดลองออกกำลังกายแบบแอโรบิก พบว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น เพราะโรคอัลไซเมอร์เองก็เป็นโรคที่มีความสัมพันธ์กับความแก่ชรา

แหล่งข้อมูล
FB page : HackYourAge
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4340807/
https://www.health.harvard.edu/.../exercise-and-aging-can...

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

คอลลาเจน ใน พันดารา

คอลลาเจนในท้องตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรูปแบบ แต่รับรองว่าไม่เหมือนพันดาราคอลลาเจนอย่างแน่นอน เพราะพันดาราเราได้จดสิทธิบัตรเป็นคอลลาเจน หนึ่งเดียวในโลก ที่สามารถดูดซึมผ่านกระพุ้งแก้มได้ ซึ่งเป็นผลงานนักวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนได้รับรางวัลนวัต...

อ่านต่อ

อยากผอม อย่าอดอาหาร

การอดอาหารเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถลดความอ้วนได้มือใหม่ ที่เข้าวงการวิ่งมาเพื่อลดน้ำหนัก แนะนำอย่าวิ่งมากจนเกินไป การอดอาหาร ก็ไม่ควร เราควรได้รับแคลอรีต่อวัน 1,000-1,200 กิโลแคลอรี เพราะหากเราทานต่ำกว่านี้ ร่างกายเราจะเข้าสู่โหมดอดอยาก ซึ่งแทนที่จะ...

อ่านต่อ

ประโยชน์และโทษ กระชาย แต่ละชนิด

กระชายพืชสมุนไพรที่หลายคนคุ้นเคย แต่เราทราบไหมว่ากระชายมีกี่ชนิด และแต่ละชนิดมีสรรพคุณอะไร ดีอย่างไร และมีโทษอย่างไรบ้าง  กระชาย มีด้วยกัน 3 ชนิดคือ กระชายเหลืองหรือกระชายขาว  กระชายดำ และกระชายแดง เรามาทำความรู้จักประโยชน์ และโทษของกระชายแ...

อ่านต่อ

ติดตามผลหลังทานซูการ์คิว 1 เดือน

ตลอดหลายปี ที่ผ่านมา พาว ได้จับมือทำงานวิจัยร่วมกับสถาบันต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มช. , นาโนเทค หรือ สวทช. เพื่อพัฒนา ยกระดับสมุนไพรไทย ให้อยู่ในจุดที่สูงสุด พาวซูการ์คิว พาวได้วิจัยกับ ม.พะเยา มาเป็นเวลาร่วม 2ปี โดยทดสอบจริงกับอาสาสมัครเป็นเวลา 12 ...

อ่านต่อ

ใยอาหาร ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประโยชน์

ยีสต์เบต้ากลูแคน (Yeast Beta-Glucan) มีคุณสมบัติเป็นใยอาหาร นอกจากจะช่วยเสริมการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกระตุ้นให้เม้ดเลือดขาวเตรียมพร้อมควบบคุมการหลังสาร ไซโตไคน์ ที่ช่วยสื่อสารระหว่าง...

อ่านต่อ