เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา

ชา เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมานาน การดื่มชาในบางประเทศถือเป็นประเพณีอย่างในประเทศอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น  ชา นอกจากเป็นการดื่มเพื่อแก้กระหาย ยังพบว่าสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน

มาพิจราณาดูว่าการชงชา ดื่มชาแบบไหนเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด หรือในทางตรงข้ามไม่ได้ประโยชน์และมีผลเสียต่อร่างกายก็เป็นได้

ชาช่วยสุขภาพในด้านการต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ร่างกาย ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้  ดังนี้นเราควรจะดื่มชาอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ มีคำแนะนะ

  1. การดื่มชาร้อนๆ จะทำให้สาร คาเทคชินส์ (Catechins)จะถูกความร้อนทำลาย คงเหลือแต่ความหอมและรสชาติ  หากนิยมดื่มชาร้อนและให้ได้ประโยชน์จากใบชาควรดื่มชาที่เข้มข้น ความเข้มข้นของชาจะทำให้ปริมาณสารคาเทคซินส์เข้มข้นขึ้น
  2. ชาเขียวหรือสารสกัดจากใบชาสด  หากนำมาทำเป็นเครื่องดื่มชนิดเย็น ความเย็นจะช่วยรักษาคุณค่าสารสำคัญในใบชาได้เป็นอย่างดี   แต่ถ้าหากในกระบวนการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวต้องผ่านการต้มหรือทำให้ร้อนในกระบวนการผลิตก่อนบรรจุลงในขวด ปริมาณสารสำคัญในชาจะถูกทำลายหรือลดน้อยลงไปเช่นกัน
  3. ในการดื่มชาไม่ว่าจะเป็นชาร้อนหรือชาเย็น ควรดื่มน้ำชาล้วนๆ ไม่ควรแต่รสด้วยนม ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมข้นหรือนมผง เพราะโปรตีนในนมจะไปจับสารสำคัญในชาและทำลายประสิทธิภาพสารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์
  4. ผู้ที่ทานวิตามินเสริม เช่น ธาตุเหล็ก เกอแร่ หรือยาที่คล้ายคลึงกัน หรือผักใบเขียวและผลไม้ ควรหลีกเลี่ยวการดื่มน้ำชาร่วมด้วย  เพราะสารสำคัญจากใบชาจะไปตกตะกอนธาตุเหล็ก เกลือแร่ จากวิตามินเสริม และจากกผักใบเขียวและผลไม้ที่ทานเข้าไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านั้นได้
  5. ในใบชามีสารคาเฟอินปริมาณสูง ซึ่งอาจจะสูงกว่าเมล็ดกาแฟด้วยซ้ำ เพียงแต่สารแทนนินในน้ำชาช่วยป้องกันหรือลดการดูดซึมคาเฟอินเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ฤทธิ์ในการกระตุ้นหัวใจและสมองน้อยกว่ากาแฟ

ที่มาข้อมูล
บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

POW พาวเมาท์สเปรย์

POW HerbalFresh Mouth Spray สเปรย์น้ำพลูคาวสกัด สำหรับฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ส่วนผสมจากสมุนไพรเดิมได้แก่ น้ำพลูคาวสกัด สเปียร์มินท์ เปปเปอร์มินต์  น้ำผึ้ง โพรพอลิส และน้ำมันละหุง ช่วยลดปัญหาในช่องปาก กลิ่นปาก ไอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ความรู้สึกเย็นสดช...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส...

อ่านต่อ

พาว คืออะไร ทำไม่ต้อง พาว

พาว POW คือ เครื่องดืมน้ำสมุนไพรจากสารสกัดใบพลูคาว ที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ การันตีคุณภาพด้วย อนุสิทธิบัตร รับรองสูตรเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรที่ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ ผ่านการรับรองมาถึง 4 งานวิจัย ซึ่งแต่ะละงานวิจัยใช้เวลานานตลอดระยะเ...

อ่านต่อ

กลิ่นปาก อย่าคิดว่าไม่สำคัญ

กลิ่นปาก อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เพราะเป็นปราการด่านแรกในการเจรจา พบปะผู้คนแม้จะดูแลฟันและช่องปากดีขนาดไหน...แต่ก็เกิดกลิ่นปากได้แบบไม่รู้ตัว วันนี้มีเกร็ดความรู้สาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก และการดูแลสุขภาพภายในช่องปาก มากฝากทุกคนค่ะ...

อ่านต่อ

ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ เสริมสร้าง ซ่อมแซมร่างกาย

หนึ่งในความสุขของชีวิตคือการได้เที่ยวกับเพื่อน กินกับเพื่อน เล่นกับเพื่อน แฮงเอ้าท์กับเพื่อน จะดีแค่ไหนถ้าเราได้ใช้ชีวิตให้เต็มที่กับแก๊งสนิทโดยไม่ต้องพะวงว่าสุขภาพจะไม่เอื้ออำนวย แค่ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ว่าอายุจะเลยไปหลักไหน ก็สนุกกับเดอะแก๊งไ...

อ่านต่อ

กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง

กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง และ ที่สำคัญควรเลี่ยงอาหารอะไรอย่างเด็ดขาด การรักษามะเร็งต้องมีทั้งการผ่าตัด การฉายแสง และการใช้ยา ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเพื่อให้ร่างกาย เกิดการซ่อมแซมในส่วนที่เสียไปจากการรักษา เช่น การรับประทานอาหา...

อ่านต่อ