กินเยอะ แต่ ผอม อย่าชะล่าใจ

การตรวจเช็คความเสี่ยงโรคไทรอยด์ ทำได้โดยสังเกตอาการของตนเอง หากมีลักษณะดังกล่าว ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย 
คุณเป็นคนหนึ่งที่ กิน...กินเยอะมาก ตรงกันข้ามกับผอมลง น้ำหนักลดหรือไม่?? ลองกลับมาสังเกตุตนเองว่ามีอาการเหล่านี้มั้ย
  • ใจสั่น มือสั่น ตื่นเต้น ตกใจง่าย
  • ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก
  • ขี้โมโห หงุดหงิดง่าย เครียดง่าย
  • หิวบ่อย กินเก่ง แต่น้ำหนักไม่ขึ้น
  • เหนื่อยง่าย
  • ประจำเดือนน้อยลง 

หากมีอาการเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจจะมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ  หรือไทรอยด์ชนิดผอม เป็นภาวะของร่างกายที่มีระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูง จึงมีการเผาผลาญพลังงานมากกว่าปกติเมือสงสัยอาการขนตนเองควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกาย ซักประวัติ รวมถึงเจาะเลือดดูการทำงานของต่อมไทรอยด์โดยการตรวจหาระดับฮอร์โมน

การรักษาไทรอยด์ โดยทั่วไปทำได้ 3 วิธี คือ

  1. การใช้ยาชนิดรับประทาน  เพื่อควบคุมการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ให้ปกติ (ลดการสร้างฮอร์โมน)
  2. การกลืนแร่รังสีไอโอดีน  ซึ่งสารรังสีนี้จะถูกขับอย่างรวดเร็วและไม่ตกค้างในร่างกาย วิธีนี้นิยมใช้ในผู้ป่วยที่รักษาด้วยยาแล้วไม่เป็นผลไม่สามารถหยุดยาได้ 
  3. การผ่าตัดต่อมไทรอยด์  สามารถลดระดับฮอร์โมนไทรอยด์ได้ทันที เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีคอพอกขนาดใญ่ และสงสัยว่ามีเซลล์มะเร็งไทรอยด์ร่วมด้วย

ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลเปาโล , โรงพยาบาลแมคคอร์มิค

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

โรคไตที่ไม่ได้เกิดจากการ กินเค็ม

อย่างที่ทราบกันดีว่า “รสเค็ม” และ “โซเดียม” เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้คนเรามีโอกาสป่วยเป็นโรคไตได้ จนเป็นที่มาของการรณรงค์ ไม่กินเค็ม ไม่เต็มเกลือ ไม่เติมน้ำปลาในอาหาร เพื่อให้ห่างไกลจากภาวะโรคไต ต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้จะไม่กินเค็ม ไม่เติมเกลือ ไ...

อ่านต่อ

วัย 40 กินคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผล

คอลลาเจนพบมากที่บริเวณผิว และ ไขข้อ มีการสร้าง และสลายตลอดเวลา เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง จะเห็นชัดหลัง อายุ40ปี โดยเฉพาะที่ผิว เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีนกว่า 80% ของผิว คอลลาเจนนี้จะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่างซึ่งครีมทั่วไ...

อ่านต่อ

กระชายขาว โสมเมืองไทย

สำหรับสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “กระชายขาว” กระชายขาวมีสรรพคุณดีๆ หลายอย่าง กระชายขาวสมุนไพรยอดฮิตของคนไทย ดังไปถึงญี่ปุ่น ด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่างๆมากมาย สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น แต่เดิมทีเค้าไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระชายขาวเพราะไม่ได้เป็นพืชประจำถิ่นของเขา หา...

อ่านต่อ

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ