การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น

แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพโดยเฉพาะผุ้มีภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต ควรอ่านฉลากทุกครั้งต่อพิจารณารัปบระทาน

การรับประทานโปรตีนจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่แปรรูปในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

อย่างที่ทราบกันว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ ไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วนเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ (มีเพียงถั่วเหลืองเท่านั้นที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการครบที่สุด)  กรณีที่เลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืชอย่างเดียวติดต่อกันนาน อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารจนเกิดความผิดปกติ ทั้งด้านร่างกาย ระบบประสาท และอารมณ์ เช่น ผมร่วง กล้ามเนื้ออ่อนแรงอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันต่ำ ผิวไม่แข็งแรง ติดเชื้อง่าย ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ โรคเกี่ยวกับสมอง โรคเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะขาดโคลีน (Choline Crisis) หรือภาวะขาดสารอาหารประเภทวิตามินบี เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ ควรเลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ไม่แปรรูปในสัดส่วนที่เหมาะสม สิ่งสำคัญคือทานในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป ออกกำลังกายควบคู่ เพื่อให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

ที่มาข้อมูล : POBPAD / Promotions.co.th / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย /sanook.com

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

คุมน้ำหนัก แบบถูกวิธีด้วยโปรตีนพาวอัพ

คุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี ด้วยการสร้างกล้ามเนื้อแทนที่ไขมัน ด้วยการทานโปรตีนให้ถึงตามเกณฑ์ที่ร่างกายต้องการ สูตร4อิ่มจาก พาวอัพอิ่มที่ 1 โปรตีน 21กรัม/ซอง เพียงพอต่อมื้ออิ่มที่ 2 โอ๊ต ไฟเบอร์ เพิ่มพรีไบโอติกส์ ช่วยขับถ่ายอิ่มที่ 3 MCT Oil เร่งการเ...

อ่านต่อ

น้ำตาลสูง จุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพ

การทำให้น้ำตาลลดไม่ใช่เรื่องที่ยาก หรือเป็นไปไม่ได้ แต่การทำให้ใช้ชีวิตเป็นปกติสุข  นอนหลับง่าย ไม่ตื่นมาฉี่บ่อย ไม่อ่อนเพลีย มีแรง ไม่ถูกเพิ่มยา ไม่ถูกฉีดอินซูลิน และการไม่มีโรคแทรกอื่น สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือจุดประสงค์ของ "พาวซูการ์คิว"พาวซูกา...

อ่านต่อ

รีวิวผลิตภัณฑ์พาว น้ำสมุนไพรพลูคาว

ทานแล้วร่างกายกระปรี้กระเปร่า รสชาติ หอม ชื่นใจ พาวน้ำพลูคาว น้ำสมุนไพรขอบคุณรีวิวจากพรานศักดิ์ ยูทูปเบอร์จากช่อง พรานศักดิ์ วิถีอีสาน...

อ่านต่อ

โรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน

โรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน ประมาทไม่ได้ภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานไม่ได้มีเพียง ตา ไต และปลายเท้าเท่านั้น เรื่องหลอดเลือดหัวใจก็นิ่งนอนใจไม่ได้ เป็นที่เข้าใจกันมาโดยตลอดว่าโรคหลอดเลือดหัวใจนั้นมักจะเกิดใน ผู้สูงอายุเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันเรากลับพบโรคนี...

อ่านต่อ

ฉีดเมื่อไหร่ก็หอม โล่ง สดชื่น

พาวเม้าท์สเปรย์ สเปรย์สำหรับฉีดในช่องปาก ยับยั้งและลดการสะสมเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99% *อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชียวชาญโดย  ITAP สวทช* (เลขที่อนุมัติ 20...

อ่านต่อ