ข้อปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รวมถึงการรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย

การล้างท้องก่อนเริ่มเทศกาลกินเจ หมายถึง การปรับสภาพเพื่อให้ร่างกายค่อยๆทำความคุ้มเคยกับการกินเจได้ดียิ่งขึ้น  โดยทั่วไปจะทำการล้างท้องงดบริโภคเนื้อสัตว์ และอาหารต้องห้ามก่อนเริ่มต้นเทศกาลจริง 1-2 วัน

ข้อควรปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

  • ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุน กลิ่นแรง  เช่น หัวหอม ต้มหอม ใบหอม กุ้ยช่าย กระเทียม เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดการกระตุ้นจากรสของพืชผักนั้นๆ 
  • ห้ามกินเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบของเนื้อสัตว์  ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ ไข่ เลือด นม หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์
  • ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเป็นผิด เค็ม หวาน หรือเปรี้ยว  เพราะรสอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นต่อมต่างๆขอร่างกายทำให้ทำงานหนัก และส่งผลทำให้จิตใจไม่สงบช่วงถือศีลกินเจ
  • ห้ามกินอาหารที่คนปรุงไม่ได้ถือศีลกินเจ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้คนที่ถือศีลกินเจต้องอยู่รวมกันในสถานที่กินเจ  เช่น โรงทาน ศาลเจ้าที่จัดงาน  เพราะคนที่ทำหน้าที่ปรุงอาหารจะถือศีลด้วย
  • ถ้วยชามที่ใช้ใส่อาหารต้องไม่ปนกัน ต้องแยกถ้วย ชาม จาน ช้อน ของผู้ที่ทานเจ และผู้ที่ไม่ทานเจ ออกจากกัน ถึงแม้ว่าจะล้างสะอาดแล้วก็ตาม 
  • แต่งกายด้วยชุดขาว เป็นความเชื่อและการปฏิบัติของแต่ละบุคคล  เพราะเชื่อกันว่านอกจากภายในร่างกายจะสะอาดแล้ว ภายนอกแม้เครื่องแต่งกายต้องสะอาดด้วย ว่าง่ายๆคือสะอาดทั้งกาย ใจ และวาจา
  • งดดื่มสุราและของมึนเมา  ตลอดช่วงเวลากินเจ 9 วัน
  • ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวงในสถานที่จัดเทศกาลกิจเจ  การจุดโคม 9 ดวง เพื่อสมมติเป็น เก๊าฮวยฮุดโจ้ว ซึ่งต้องจุดไว้ทั้งกลางวันและกลางคืนตลอดพิธีการ หากมีโคมไฟดวงใดดวงหนึ่งดับ จะถือว่าไม่เป็นสิริมงคลและไม่ครบถ้วนพิธีการกินเจ

ที่มาข้อมูล :ฟู้ดทิปส์ true ID , สุขภาพ sanook


POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

สมุนไพร เสริมภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า สมุนไพรไทยทั้ง 3 ชนิดมีประโยชน์มากมาย เริ่มจากฟ้าทะลายโจร  สมุนไพรที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ รวมถึงอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ  ยังมีผลจากงานวิจัยที่น่าสนใจว่าฟ้าทะลา...

อ่านต่อ

ทำให้น้ำตาลลดลง ใครว่าทำไม่ได้

การทำให้น้ำตาลลดไม่ใช่เรื่องที่ยาก หรือเป็นไปไม่ได้ !!แต่การทำให้ใช้ชีวิตเป็นปกติสุข ไม่ตื่นตอนดึก นอนหลับง่าย ไม่ตื่นมาฉี่บ่อย ไม่อ่อนเพลีย มีแรง ไม่ถูกเพิ่มยา ไม่ถูกฉีดอินซูลิน และการไม่มีโรคแทรกอื่น สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือจุดประสงค์ของ "พาวซูการ์ค...

อ่านต่อ

POW Daily พาวเดลี่ พาวโปรตีนสำหรับทุกวัย

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนและแคลเซียมจากพืชผัก สูตรโปรตีนดูแลรูปร่าง และเสริมสร้างมวลกระดูก ที่อธิชาติคิดค้นเพื่อทุกวัย อร่อยได้ทุกวัน ทุกวัย 1ซองของพาวเดลี่ มีโปรตีนสูง 15 กรัม แคลอรี่ต่ำเพียง 90 แคลโปรตีนจากแหล่งโปรตีนพืช 5 ชนิด สารอาหารครบ 5 หมู่เ...

อ่านต่อ

กดนวด ดวงตา อันตราย

ห้ามขยี้ตาเมื่อมีอาการระคายเคืองตา เพราะถ้าหากมือไม่สะอาด อาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาได้ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น ตากุ้งยิง เป็นต้น บางรายหากขยี้แรงอาจมีผลกระทบต่อกระจกตา ทำให้กระจกตาผิดรูปหรือเสียรูปไปจากเดิม นำไปสู่ปัญหาสายตาตามมา นอกจาก...

อ่านต่อ