1วิตามิน 4แร่ธาตุ ยิ่งขาด ยิ่งติดหวาน

เมื่อเราติดของหวาน อยากอาหารรสหวาน ขนมไทย เบเกอรี่ รวมทั้งติดแป้ง อยากกินเส้นก๋วยเตี๋ยว พิซซ่า ขนมกรุบกรอบที่ทำจากแป้ง นั่นเป็นเพราะร่างกายขาดสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน ที่จะไปช่วยทำให้สารสื่อประสาทในสมองแข็งแรงพอ ที่จะไม่อ่อนแออ่อนไหวต่ออารมณ์อยากอาหาร

ในขณะเดียวกัน เมื่อเรากินอาหารกลุ่มน้ำตาลและแป้งขัดขาวบ่อย ๆ ก็จะยิ่งทำให้เราขาดสารอาหาร เนื่องจากอาหารดังกล่าว เข้าไปขโมยวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารอื่น หรือที่สะสมอยู่ในร่างกาย เพื่อไปแปลงคาร์โบไฮเดรตเป็นกลูโคสในกระแสเลือด เพื่อให้ร่างกายใช้เป็นพลังงาน และเหล่านี้คือวิตามินและแร่ธาตุที่ถูกน้ำตาลและแป้งขัดขาวขโมยไป

  • วิตามินบีรวม มีมากในแซลมอน ผักใบเขียว ตับและเครื่องในสัตว์ ไข่ นม หอย ถั่วฝัก ไก่ โยเกิร์ต
  • แร่ธาตุฟอสฟอรัส มีมากในเนื้อไก่ เนื้อหมู อาหารทะเล เครื่องในสัตว์
  • แร่ธาตุซัลเฟอร์ มีมากในอาหารประเภทโปรตีน และพืชมีกลิ่น เช่น หอม กระเทียม
  • แร่ธาตุแมกนีเซียม มีมากใน เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ ผักโขม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน
  • แร่ธาตุโครเมี่ยม มีมากในข้าวกล้อง ข้าวไรน์ หอย หัวหอม มะเขือเทศ พริกหวาน ไข่ แอปเปิ้ล กล้วย ผักโขม

หากขาดวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ (ประกอบกับการขาดโปรตีน เนื่องจากแหล่งที่มาของวิตามินแร่ธาตุดังกล่าวเป็นอาหารกลุ่มโปรตีน) นอกจากร่างกายจะลดประสิทธิภาพการทำงานลงแล้ว ยังจะยิ่งทำให้มีความอยากกินแป้งและน้ำตาลเพิ่มขึ้น 

ที่มา : firstthaintp.com

POW พาวเมาท์สเปรย์

POW HerbalFresh Mouth Spray สเปรย์น้ำพลูคาวสกัด สำหรับฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ส่วนผสมจากสมุนไพรเดิมได้แก่ น้ำพลูคาวสกัด สเปียร์มินท์ เปปเปอร์มินต์  น้ำผึ้ง โพรพอลิส และน้ำมันละหุง ช่วยลดปัญหาในช่องปาก กลิ่นปาก ไอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ความรู้สึกเย็นสดช...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

น้ําพลูคาว ยี่ห้อไหนดี

เนื่องจากประโยชน์ของใบพลูคาวมีมากมาย และด้วยกลิ่นและรสชาติของใบสดที่มีกลิ่นคาว ขื่น เผ็ดร้อน ทำหลายท่านมีความลำบากในการที่จะรับประทานสด  จึงได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำใบพลูคาวมาสกัดในรูปแบบของน้ำสมุนไพร และในแบบแคปซูล เพื่อความสะดวกในการรับประทาน แ...

อ่านต่อ

วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ

วิธีปลูกกระชายขาวแบบง่ายๆ สมุนไพรพื้นบ้านที่มีฤทธิ์ต้าน COVID-19 หลังจากการศึกษาและงานวิจัยจากหลายแหล่ง รวมไปถึงโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย โดย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และศูนย์ความเป็นเลิศด้าน...

อ่านต่อ

เบาหวาน มีตัวช่วย

โรคเบาหวาน ถึงจะมีตัวช่วยสมุนไพร อาหารเสริมอื่นๆ แต่ก็อย่าชะล่าใจไปนะครับ ยังไงก็ต้องรู้ว่าอะไรห้ามทาน อะไรทานแบบจำกัด อะไรที่ทานได้สบาย แล้วชีวิตจะมีความสุข สนุกกับการทานอาหารมากขึ้น พาวซูการ์คิว มีส่วนผสมของสมุนไพรคุมน้ำตาลหลายตัวที่มีงานวิจัยม...

อ่านต่อ

ฟ้าทะลายโจร ทานยังไงให้ปลอดภัย

ช่วงนี้หลายๆ คน คงกำลังหันมาสนใจสมุนไพรต้านโรค ต้านเชื้อไวรัส กันอยู่เพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต เเละมั่นใจว่าจะปลอดภัยให้ไกลจากเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้ การทานสมุนไพร ก็เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ อย่าง “ฟ้าทะลายโจร”  แเต่อย่างไรก็ตามการใช...

อ่านต่อ

พาว คืออะไร ทำไม่ต้อง พาว

พาว POW คือ เครื่องดืมน้ำสมุนไพรจากสารสกัดใบพลูคาว ที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ การันตีคุณภาพด้วย อนุสิทธิบัตร รับรองสูตรเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรที่ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ ผ่านการรับรองมาถึง 4 งานวิจัย ซึ่งแต่ะละงานวิจัยใช้เวลานานตลอดระยะเ...

อ่านต่อ